Bộ GTVT đề xuất: Xe máy bật đèn khi tham gia giao thông kể cả ban ngày

09/05/2020, 11:50 GMT+07:00

Theo dự luật Giao thông đường bộ, sắp tới các xe máy khi lưu thông trên đường phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế có sẵn.

Hiện tại, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ GTVT lấy ý kiến. Trong dự luật này, nhiều quy định mới được bổ sung hơn. 

Một trong số đó đáng chú ý nhất có lẽ chính là quy tắc sử dụng đèn đối với các phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, xe máy phải thực hiện bật đèn nhận diện trong quá trình lưu thông trên đường phố. 

 
Xe máy phải thực hiện bật đèn nhận diện trong quá trình lưu thông trên đường phố kể cả ban ngày. (Ảnh: minh họa: PLO)
Xe máy phải thực hiện bật đèn nhận diện trong quá trình lưu thông trên đường phố kể cả ban ngày. (Ảnh: minh họa: PLO)

Dự luật quy định xe máy phải bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông

Theo khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông, khi tham gia giao thông, các phương tiện như xe máy/xe đạp điện, xe máy, xe mô tô cần bật đèn nhận diện được thiết kế sẵn hoặc phải bật ít nhất 1 đèn chiếu sáng gần phía trước và 1 đèn đỏ phía sau. Dựa trên thiết kế của xe mà người tham gia điều khiển phương tiện giao thông bật đèn. 

Quy định này được tham khảo từ Công ước 1968 (Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ). Theo đó, xe máy bật đèn cả ngày sẽ giúp tăng độ nhận diện, hỗ trợ người tham gia giao thông quan sát kỹ hơn, nhất là đối với những trường hợp xe tải có điểm mù mà người lái khó để ý. Điều này sẽ giúp hạn chế tai nạn giao thông. 

 
Các phương tiện cần bật đèn nhận diện được thiết kế sẵn hoặc phải bật ít nhất 1 đèn chiếu sáng gần phía trước và 1 đèn đỏ phía sau. (Ảnh minh họa: Twitter)
Các phương tiện cần bật đèn nhận diện được thiết kế sẵn hoặc phải bật ít nhất 1 đèn chiếu sáng gần phía trước và 1 đèn đỏ phía sau. (Ảnh minh họa: Twitter)

>> Xem nhanh: Uống rượu bia rồi dắt xe đi bộ để qua mặt CSGT vẫn bị phạt như thường

Quy định mới vấp phải ý kiến trái chiều

Theo PLO đưa tin, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng quy định bật đèn cả ngày khi tham gia giao thông không phù hợp với môi trường Việt Nam ta. Quy định này phù hợp với nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Âu vì khí hậu ở đó có sương mù nhiều không đủ ánh sáng.

 
Quy định này phù hợp với nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Âu vì khí hậu ở đó có sương mù nhiều không đủ ánh sáng. (Ảnh minh họa: Europa)
Quy định này phù hợp với nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Âu vì khí hậu ở đó có sương mù nhiều không đủ ánh sáng. (Ảnh minh họa: Europa)

Tuy nhiên, Việt Nam lại là một đất nước nhiệt đới có nhiệt độ ở mức cao. Bật đèn ban ngày sẽ gây chói mắt đối với các phương tiện di chuyển ngược chiều. Chưa kể, nhiên liệu tiêu thụ cũng cần nhiều hơn, tốn kém chi phí và gia tăng lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

>> Đừng bỏ lỡ: Sau 2 tháng phạt nguội vi phạm giao thông qua Facebook, CĐM ủng hộ: "Rất hay, mỗi người là 1 camera"

Những quy định mới trong dự luật giao thông đường bộ

Theo dự luật, Bộ GTVT quy định cấm người điều khiển các phương tiện giao thông sử dụng rượu bia trong khi đó luật hiện hành chỉ cấm tiệt hành vi này đối với xe ô tô. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện cũng không được quyền sử dụng điện thoại di động; ném gạch đá vào người hoặc phương tiện tham gia giao thông; quay hoặc lùi xe ngược chiều trên đường cao tốc.

Dự luật sửa đổi bổ sung thêm quy định người lái xe cần biết nhường đường cho những phương tiện dễ bị tổn thương hơn như người đi bộ, xe đạp, đối tượng trẻ em, người già, người khuyết tật. Các chỗ ngồi cũng phải được trang bị sẵn dây an toàn và người tham gia phải thắt dây đầy đủ, không để các phương tiện gây ồn ào, bụi, khói.

Theo Khoản 10 Điều 18 của dự luật quy định khi điều khiển xe trong tình trạng mặt đường khô ráo. Dựa vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn tối thiểu đối với xe chạy liền trước. Đặc biệt, quy định chi tiết về tốc độ tối đa của phương tiện khi lưu thông trên đường cũng được đề ra. Trừ những trường hợp vì lý do an toàn, người điều khiển phương tiện không được giảm tốc độ quá đột ngột.

 
Các quy định về khoảng cách an toàn khi lái xe cũng được đề ra. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)
Các quy định về khoảng cách an toàn khi lái xe cũng được đề ra. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

>> Có thể bạn quan tâm: Những lỗi vi phạm giao thông bị phạt cực nặng tại Việt Nam

Hiện tại, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10. Nếu dự luật được thông qua tại kỳ họp thứ 11 và phạm vi điều chỉnh luật vẫn như cũ thì phương án mới sẽ được thực thi. 

Cùng đón đọc nhiều tin tức cộng đồng hấp dẫn khác tại YAN nhé!

Người điều khiển phương tiện giao thông phải sử dụng đèn chiếu sáng từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau

Theo Luật Giao thông đường bộ hiện nay và Nghị định 100/2019, người điều khiển các phương tiện xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, máy kéo, xe máy chuyên dùng... đều phải sử dụng đèn chiếu sáng theo đúng quy định. 

Cụ thể, trong thời điểm từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau hoặc những khi thời tiết xấu, có sương mù, hạn chế tầm nhìn, các xe cần tuân thủ bật đèn chiếu sáng. 

Nếu không tuân thủ theo quy định của pháp luật, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000 - 200.000 đồng.

Xem thêm và bình luận nhiều tin tức khác tại YANNews bạn nhé!