Tin được hay không: Sử dụng Internet hàng ngày có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn?

29/03/2018, 11:00 GMT+07:00

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc truy cập và sử dụng mạng internet hàng ngày khiến cho moij người cảm thấy hạnh phúc và thoải mái hơn.

Bạn có tin hay không, khi mà cứ sử dụng Internet hàng ngày cũng có thể làm tăng mức độ hạnh phúc và khiến cho bạn cảm thấy thoải mái hơn?

Bạn có tâm trạng xấu và không muốn làm gì? Bạn không hề cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống nhàm chán hằng ngày của mình? Vậy thì các chuyên gia khuyên rằng, bạn hãy sử dụng Internet.

Đây chính là phát hiện của các nhà khoa học ở Na Uy, chỉ ra rằng việc lên mạng hàng ngày sẽ giúp cho mọi người cảm thấy tinh thần cùa mình thoải mái hơn, khiến cho họ vượt qua "cuộc khủng hoảng tuổi trung niên" một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, lại có rất nhiều người đưa ra ý kiến phản bác, và cho rằng internet có thể đem lại những tác động tiêu cực với bản thân mỗi người. Họ cho rằng thời gian lên mạng không phải là điều quá quan trọng, điều quan trọng là bạn sẽ làm gì khi được kết nối mạng. Điều này mới tác động đến cảm xúc cũng như sự hạnh phúc của bạn.


Sử dụng Internet hàng ngày có thể khiến cho người ta cảm thấy hạnh phúc hơn
Sử dụng Internet hàng ngày có thể khiến cho người ta cảm thấy hạnh phúc hơn

Tiến sĩ Fulvio Castellacci và Henrik Schwabe, đến từ Trung tâm Sáng kiến công nghệ và Văn hóa, Đại học Oslo đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 100.000 người châu Âu. Họ cũng đã so sánh số lượng thuê bao băng rộng trên 100 dân ở các nước EU với số liệu về sự hài lòng trong cuộc sống từ khảo sát Eurobarometer

Sau khi loại bỏ các yếu tố bên ngoài như thu nhập, nghề nghiệp và nơi sinh sống, các nhà nghiên cứu đã trực tiếp quan sát mối quan hệ giữa thời gian một người lên mạng và mức độ hạnh phúc của người đó.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng với những người ở lứa tuổi thanh thiếu niên, không có sự khác biệt về mức độ hạnh phúc giữa những người lên mạng thường xuyên và những người ít khi sử dụng Internet.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra thêm rằng với những người có tuổi, việc lên mạng hàng ngày khiến cho họ cảm thấy hạnh phúc và thoải mái hơn. 

Theo các nghiên cứu, hạnh phúc trong suốt cuộc đời của người trưởng thành thường diễn biến theo một đường cong hình chữ U. Theo đó, khi ở vào độ tuổi 20, chúng ta thường có tâm thế lạc quan, vui vẻ và tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, sự nhiệt tình vui vẻ này sẽ bị mất dần đi theo thời gian chúng ta trưởng thành. 

Mức độ hạnh phúc của con người sẽ có xu hướng chạm đến đáy của chữ U vào khoảng 50 tuổi. Đây là khoảng thời gian mà hầu hết mọi người trải qua cuộc khủng hoảng tuổi trung niên, và mức độ hạnh phúc sẽ tăng dần trở lại sau giai đoạn này.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc sử dụng Internet thường xuyên sẽ làm quá trình suy giảm hạnh phúc bị chậm lại ở những người trưởng thành. Kết quả của các nghiên cứu cũng nêu rõ: "Những người tích cực sự dụng Internet có mô hình hạnh phúc trong cuộc đời khác so với những người khác. Cụ thể, những người sử dụng Internet sẽ có 2 dạng chính: (1) Có mức độ ổn định hơn và giảm sự hài lòng với cuộc sống khi còn trẻ ít rõ rệt hơn; (2) Hồi phục sớm hơn và mạnh mẽ hơn sau thời điểm bước ngoặt của hình chữ U."

Với sự sụt giảm hạnh phúc nhẹ nhàng hơn, người thường xuyên truy cập internet đã đạt đến bước ngoặt của cuộc đời - cuộc khủng hoảng trung niên - ở độ tuổi 48.5. Con số này sớm hơn đáng kể so với những người sử dụng không thường xuyên và những người không sử dụng mạng, những người chạm đáy chữ U ở tuổi 50 và 51.9.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra 3 lí do để lí giải rằng tại sao nghiên cứu này lại mâu thuẫn với quan niệm bấy lâu về việc sử dụng mạng xã hội và sử dụng Internet quá lâu có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần của con người.

Trên thực tế, Internet có thể được sử dụng để tiết kiệm thời gian, cung cấp thông tin rõ ràng hơn và cũng có thể được sử dụng để duy trì cuộc sống xã hội.


Tuy nhiên có một vài người lại không hoàn toàn đồng tình với kết quả nghiên cứu này
Tuy nhiên có một vài người lại không hoàn toàn đồng tình với kết quả nghiên cứu này

Tuy nhiên, tiến sĩ Malte Elson, đến từ trường Đại học Ruhr, Bochum ở Đức, lại không hề bị thuyết phục bởi kết quả này. Ông cho biết: "Bạn có thể có những trải nghiệm cả tích cực và tiêu cực trên mạng Internet. Bạn có thể sử dụng nó để kết nối và tham gia những hoạt động có ý nghĩa, tuy nhiên cũng có thể đó là những hoạt động không hề thú vị. Tất cả những điều này được gộp lại dưới một thuật ngữ chung, tuy nhiên nó sẽ không thể phản ánh được hết được sự đa dạng của cái được gọi là Internet.

Điều gì khiến cho con người hanh phúc?

Kể từ năm 2013, 193 quốc gia, hai nước quan sát viên và mười một vùng lãnh thổ đang là thành viên của Liên Hợp Quốc đã cùng nhau tổ chức Ngày Hạnh phúc Quốc tế vào 20/3 hàng năm. Sở dĩ ngày này được tạo nên, là để nhằm thu hút sự chú ý đến các vấn đề ngày càng nảy sinh trong việc tìm kiếm và duy trì một thái độ tinh thần tích cực đối với cuộc sống.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cũng cho thấy hạnh phúc không phải là điều gì đó xảy ra, tuy nhiên những thay đổi nhỏ về hành vi của bạn, môi trường sống xung quanh và các mối quan hệ của bạn cũng có thể giúp có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

5 cách đơn giản để đạt được cuộc sống hạnh phúc

1. Stress

Việc kiểm soát căng thẳng nhờ vào một số kĩ thuật quản lý thời gian hợp lý có thể tạo ra được một sự thay đổi đáng kể, nếu bạn cho rằng mình đang quá sức với công việc của mình. Tập thể dục thường xuyên, bao gồm các bài tập thở, cũng có thể giúp bạn tạo nên một sự khác biệt theo chiều hướng tích cực.

2. Hài hước

Hãy cố gắng tìm ra khía cạnh hài hước của những tình huống trong cuộc sống hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn đương đầu với những căng thẳng trong công việc và học tập. Những hoạt động như gặp gỡ bạn bè hay ngâm mình trong bồn tắm sau một ngày dài cũng có thể giúp cải thiện ngày của bạn cũng như tránh những việc làm bạn cảm thấy tồi tệ hơn sau đó.

3. Tự tôn

Hãy đối xử với chính mình như bạn sẽ hành động đối với một người bạn yêu quý và tự cổ vũ mình bằng những điều tích cực, thay vì cứ cố dìm bản thân mình xuống.

4. Sức khỏe

Hạn chế uống rượu, tự tìm cho mình một chế độ ăn uống phù hợp nhất, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc.

5. Giao tiếp

Trao đổi về những tình huống căng thẳng mà bạn đang gặp phải với bạn bè, người thân trong gia đình gia đình hoặc chuyên gia tư vấn có thể giúp giải phóng căng thẳng.

Nguồn: Daily Mail

Diệu Linh - Theo yan.thethaovanhoa.vn