Làm cách nào thoát khỏi cơn buồn ngủ khi đang lái xe?

30/07/2018, 18:45 GMT+07:00

Khi lái xe đường trường, đặc biệt vào ban đêm, không ít người rơi vào tình trạng lơ mơ, gà gật khiến nguy cơ tai nạn tăng cao

Do nhiều nguyên nhân, lái xe vào ban đêm sau một ngày dài mệt mỏi luôn là trường hợp nguy hiểm. Ngoài việc tấp xe vào lề và chợp mắt một lúc, còn có một số phương pháp có thể giúp lái xe tỉnh táo để làm chủ tay lái. Theo một nghiên cứu, có 37% lái xe thừa nhận ngủ gật ít nhất một lần khi đang lái xe.

1. Uống cà phê

Khi cảm thấy quá buồn ngủ và không thể tiếp tục, bạn nên dừng lại và uống café để lấy lại tỉnh táo thay vì cứ cố gắng tăng tốc để nhanh tới điểm đến. Điều này chỉ càng gây thêm nguy hiểm cho bạn và gia đình mà thôi.

Làm cách nào thoát khỏi cơn buồn ngủ khi đang lái xe?

Sau khi uống cà phê, không đưa xe ra đường ngay bởi chất caffeine cần thời gian để "kích hoạt" sự tỉnh táo, thường là khoảng 30 phút. Trong lúc đó, đỗ xe vào một nơi an toàn, khóa cửa và có thể tranh thủ chợp mắt.

2. Hạ cửa kính

Hãy cố gắng hạ cửa kính thay vì cứ để xe kín bưng với điều hòa bên trong. Bạn sẽ thấy khó chịu nếu thời tiết bên ngoài lạnh và nó làm bạn tỉnh táo hơn. Bởi vì nếu bật sưởi ấm bên trong thì khả năng bị ru ngủ sẽ rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, nên chạy chậm và giữ khoảng cách với xe đằng trước ít nhất là 3 lần chiều dài xe. Điều này khiến bạn có thể dễ xử lí nếu không may ngủ gật một vài giây.

3. Ngồi thẳng và chuyển động mắt nhiều hơn

Nếu cảm thấy quá buồn ngủ, bạn có thể dùng mẹo này. Đó chính là ngồi thẳng và giữ mắt luôn chuyển động. Bởi vì nếu cúi người về phía trước và cứ nhìn chằm chằm cố định sẽ làm giảm hoạt động của não bộ.

Làm cách nào thoát khỏi cơn buồn ngủ khi đang lái xe?

Điều này khiến người cầm lái dễ buồn ngủ hơn. Hơn nữa, nên chọn một thanh kẹo cao su có vị cay nồng sẽ kích thích thần kinh, tạo ra thứ giống như một cú sốc điện tới hệ thần kinh khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

4. Tự chơi trò chơi

Những trò chơi nhỏ như ghi nhận những nơi đi qua, hay trò "biển số xe" khiến bạn phải tập trung, giúp kích thích hoạt động trí óc và giảm mệt mỏi cho đôi mắt.

Làm cách nào thoát khỏi cơn buồn ngủ khi đang lái xe?

Tìm cách di chuyển sự tập trung suy nghĩ về việc bạn đang buồn ngủ. Ví dụ như việc nhìn các biển số xe và tính toán. Hát một bài hát yêu thích thật to bởi vì làm thế sẽ giúp tăng cường nhịp thở, tuần hoàn máu và oxy.

5. Đi bộ vòng quanh

Nếu tất cả các mẹo trên đều không thể làm bạn tránh khỏi cơn buồn ngủ. Cứ dừng lại và chợp mắt khoảng 15 phút hoặc đi bộ một vòng xung quanh đó. Vận động cơ thể để tăng tuần hoàn máu, giúp trí óc minh mẫn hơn và loại bỏ mệt mỏi. Thời gian có gấp rút mấy đi chăng nữa nhưng dù sao tính mạng của mình vẫn quan trọng hơn.

Làm cách nào thoát khỏi cơn buồn ngủ khi đang lái xe?

Các vụ tai nạn xảy ra bất kể ngày đêm và lí do diễn ra thường là các tài xế gặp áp lực về quãng đường và thời gian. Khi được giao trọng trách cầm lái, tài xế cần ngủ đủ giấc và có sự cẩn thận cần thiết nhất của một tài xế. Hy vọng bài viết chia sẻ được một số mẹo nhỏ có thể giúp được độc giả tạm thời giải thoát khỏi cơn buồn ngủ khi đang lái xe!

HaleyNg - Theo yan.thethaovanhoa.vn