Bí kíp tha hồ "đánh chén" bánh chưng ngày Tết không lo lên cân vù vù

13/02/2021, 22:30 GMT+07:00

Là món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết, tuy nhiên bánh chưng lại chính là "thủ phạm" khiến cân nặng của chúng ta tăng vù vù sau kỳ nghỉ dài.

Chắc hẳn với tất cả các gia đình, Tết đến là dịp cả nhà quây quần bên nhau và cùng thưởng thức những món ăn truyền thống quen thuộc. Trong số đó, không thể không nhắc tới bánh chưng, bánh tét với vị ngon khó cưỡng và là món ăn yêu thích của không ít người.

Vậy làm thế nào để vẫn thoải mái thưởng thức món bánh truyền thống mà không lo tăng cân. Hãy cùng YAN khám phá ngay loạt bí kíp để đánh chén bánh chưng, bánh tét thả phanh mà vẫn giữ được dáng đẹp nhé!

 
Bánh chưng là một trong những món ăn quen thuộc với nhiều gia đình trong ngày Tết (Ảnh minh họa: Vietnamnet)
Bánh chưng là một trong những món ăn quen thuộc với nhiều gia đình trong ngày Tết (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

>>Xem thêm: Dành cả tuổi thanh xuân để ăn bánh chưng, nhưng chắc chắn bạn chưa biết những lợi ích tuyệt vời này

Hạn chế ăn bánh chưng rán để bớt nỗi lo tăng cân

Với nhiều người, bánh chưng rán là một trong những món khoái khẩu, hấp dẫn với lớp vỏ ngoài giòn rụm và phần gạo nếp vẫn dẻo thơm. Tuy nhiên, khi được chiên trong dầu mỡ, lượng chất béo trong mỗi miếng bánh sẽ tăng cao hơn nhiều so với thông thường.

 
Bánh được rán với vỏ ngoài giòn rụm được nhiều người yêu thích (Ảnh: Lao động)
Bánh được rán với vỏ ngoài giòn rụm được nhiều người yêu thích (Ảnh: Lao động)

Bánh chưng rán dễ gây đầy bụng, khiến cân nặng của chúng ta tăng vù vù, đồng thời cũng không tốt đối với những người có bệnh cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch, bệnh thận do chứa nhiều chất béo.

Với những người có tiền sử bệnh dạ dày, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên nên hạn chế ăn bánh chưng rán vì có thể khiến cho bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

>> Đừng bỏ lỡ: Đứng ngồi không yên vì chưa Tết mà bánh chưng đã 80 nghìn đồng/chiếc

Tránh ăn bánh chưng vào bữa tối

Với đặc tính đem lại cảm giác no lâu, việc ăn bánh chưng vào buổi tối có thể khiến ta bị chướng bụng, khó tiêu. Ngoài ra, nếu ăn bánh chưng vào bữa cuối cùng trong ngày cũng có thể khiến cơ thể ta tích lũy nhiều chất béo hơn và chuyển hóa lượng chất béo này thành mỡ thừa.

 
Mâm cơm ngày Tết với bánh chưng, canh thập cẩm và nem rán (Ảnh: @maidzung159)
Mâm cơm ngày Tết với bánh chưng, canh thập cẩm và nem rán (Ảnh: @maidzung159)

Thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức loại bánh thơm ngon này là trong bữa sáng và bữa trưa, khi cơ thể chúng ta vẫn phải hoạt động và có thể dễ dàng tiêu hao lượng năng lượng lớn. Ngoài ra, ta cũng nên sử dụng thịt nạc để làm nhân bánh thay vì thịt mỡ để hạn chế tích tụ chất béo.

>> Có thể bạn chưa biết: Mách bạn mẹo gói bánh chưng đãi cả nhà dịp Tết Nguyên Đán

Ăn bánh chưng kèm với dưa hành muối chua

Việc thưởng thức bánh chưng cùng dưa chua, hành muối sẽ khiến cho món ăn trở nên ngon miệng hơn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và cũng giúp bạn tránh việc bị tăng cân.

 
Dưa chua, hành muối khiến nhiều món ăn trở nên hấp dẫn hơn (Ảnh: Lao động)
Dưa chua, hành muối khiến nhiều món ăn trở nên hấp dẫn hơn (Ảnh: Lao động)

Tuy nhiên, với những người đã có bệnh lý về cao huyết áp và tim mạch, khi sử dụng các loại củ, quả muối cần chú ý hơn do đây là loại thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao. Người có bệnh lý về dạ dày cũng cần hạn chế ăn đồ muối chua vì không có lợi cho hệ tiêu hóa.

Không ăn kèm với các món tinh bột khác

Nếu đã chọn bánh chưng trong các bữa ăn thì bạn không nên ăn thêm những món ăn khác như cơm, xôi, bánh mì hay các loại thực phẩm giàu tinh bột. Bên cạnh đó, các món chiên, xào cũng nên hạn chế trong cùng bữa ăn.

 
Mâm cơm ngày Tết truyền thống với sự xuất hiện của chiếc bánh chưng (Ảnh: VNExpress)
Mâm cơm ngày Tết truyền thống với sự xuất hiện của chiếc bánh chưng (Ảnh: VNExpress)

Tuy nhiên, người béo phì, đang trong chế độ ăn kiêng hay bị mỡ máu, huyết áp cao thì nên hạn chế ăn bánh chưng, hoặc ăn với khẩu phần hợp lý để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cùng bỏ túi những bí kíp "nhỏ mà có võ" để nói không với một mùa Tết tăng cân bạn nhé!

ĂN 2 MIẾNG BÁNH CHƯNG MỖI NGÀY - CÂN NẶNG CỦA BẠN SẼ TĂNG ĐÁNG KỂ

Một nhận định do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đưa ra cho biết bánh chưng là một trong những món ăn ngày Tết cung cấp nhiều năng lượng cho người thưởng thức. Loại bánh được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ được không ít người mê mẩn trong ngày Tết.

Theo đó, trong 100g gạo nếp có chứa tới 344 kcal (1 kcal = 1000 calo). Mỗi chiếc bánh chưng vuông vắn thông thường sẽ có từ 1,5 - 2 bát gạo nếp, đậu xanh và thịt mỡ bên trong.

Trong khi đó, 100g bánh chưng sẽ cung cấp khoảng 181 kcal, và một miếng bánh chưng cỡ vừa thường có trọng lượng khoảng 114g. Bánh chưng đem lại cảm giác ngon miệng, đồng thời khiến người ăn cảm thấy no lâu...>>ĐỌC THÊM