Bị kiện "bóp" hiệu suất iPhone cũ, Apple sắp mất thêm 217 triệu USD

04/12/2020, 19:00 GMT+07:00

Dù không phải lần đầu bị chính fan trung thành phản hồi về vấn đề này, nhưng có vẻ trước những lời giải thích từ nhà "Táo khuyết", dân tình vẫn chưa bằng lòng.

Dù nhiều lần trong quá khứ vướng phải các lùm xùm về việc cố tình làm chậm iPhone đời cũ, nhưng Apple hiện tại vẫn khiến fan thất vọng khi bị tố lại mắc phải sai lầm tương tự.

Mới đây, theo CNN, hàng loạt đơn kiện ở Châu Âu đã cáo buộc Apple “bóp” hiệu năng trên các mẫu điện thoại đời cũ. Điều này khiến gã khổng lồ công nghệ đối diện với khả năng phải bồi thường 217 triệu USD (khoảng hơn 5 nghìn tỷ đồng).

 
Apple từng bị kiện vì vấn đề này nhiều lần trước đó (Ảnh: medium)
Apple từng bị kiện vì vấn đề này nhiều lần trước đó (Ảnh: medium)

>>> Xem thêm: Apple tung chiến lược "khai tử dàn con cưng" mỗi khi ra mẫu mới

Hàng loạt đơn kiện lớn nhỏ

Các tòa án trên toàn khu vực châu Âu đã nhận được rất nhiều đơn kiện tập thể khác nhau, chủ yếu đến từ nhóm vận động Euroconsumers và nhiều hội nhóm, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng khác tại châu lục này. Nội dung cáo buộc chỉ ra rằng, các mẫu iPhone đời cũ như 6, 6 Plus, 6s và 6s Plus với khoảng 2 triệu máy đã “bị làm chậm một cách có chủ đích”.

Ngoài ra, tính riêng các đơn kiện được nộp tại 4 quốc gia là Bồ Đào Nha, Italy, Tây Ban Nha và Bỉ, tổng số tiền yêu cầu bồi thường đã lên đến 217 triệu USD (hơn 5 nghìn tỷ đồng) theo thống kê của Bloomberg.

 
iPhone 6, 6s, 6 Plus và 6s Plus bị làm chậm có chủ đích? (Ảnh: iMore)
iPhone 6, 6s, 6 Plus và 6s Plus bị làm chậm có chủ đích? (Ảnh: iMore)

>>> Có thể bạn đã bỏ lỡ: Apple chính thức gửi tối hậu thư cho người dùng iPhone đời cũ

Phản hồi từ Apple

Đại diện của ông lớn công nghệ này khẳng định với Business Insider rằng họ chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ có hành động "bóp" hiệu suất của các sản phẩm "cây nhà lá vườn". Phía "Táo khuyết" cho hay: "Mục tiêu của chúng tôi là luôn tạo ra các sản phẩm nhận được sự yêu thích từ phía khách hàng, và một phần quan trọng của mục đích đó là việc tăng độ bền cho iPhone".

Về phía công ty, họ đang ra sức giải đáp những lo ngại của người dùng thông qua các đơn vị quản lý và những tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Châu Âu.

 
Đã nhiều lần Apple khẳng định không hề có sự việc trên. (Ảnh: Stocknews)
Đã nhiều lần Apple khẳng định không hề có sự việc trên. (Ảnh: Stocknews)

>>> Đọc thêm: Apple đẩy mạnh việc thu hồi toàn bộ iPhone cũ

Lịch sử tái diễn khiến người dùng thất vọng

Cuối năm 2017, việc Apple cố tình làm giảm hiệu suất của các dòng iPhone 6, 6s và SE thông qua các bản cập nhật iOS 10.2.1; iPhone 7 qua bản cập nhật iOS 11.2 bị phát hiện. Điều này mang đến một làn sóng chỉ trích dữ dội. Lời biện giải rằng, việc làm thế sẽ tránh sản phẩm do chai pin mà tắt đột ngột và “đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, bao gồm hiệu suất tổng thể và kéo dài tuổi thọ của thiết bị” từ phía hãng này hoàn toàn vô tác dụng.

Dù sau đó gã khổng lồ công nghệ đã xin lỗi công khai, tiến hành chương trình thay pin với giá 29 USD (gần 700 nghìn đồng), nhưng nhiều người vẫn tức giận và phê phán hình thức kinh doanh gian lận này. Họ cho rằng Apple làm thế để “ép” người dùng phải mua các dòng iPhone đắt tiền hơn vừa ra mắt. Rút kinh nghiệm, từ bản cập nhật iOS 11.3 trở đi, nhà Táo đã cho phép người sử dụng có thể tắt tùy chọn “giảm hiệu năng khi bị chai pin” ở phần cài đặt.

 
Giới phân tích cũng nhận định rằng: Cập nhật hệ điều hành làm máy chậm đi. (Ảnh: danviet)
Giới phân tích cũng nhận định rằng: Cập nhật hệ điều hành làm máy chậm đi. (Ảnh: danviet)

>>> Bạn có biết: Apple chi 11570 tỷ đồng bồi thường cho người dùng điện thoại đời cũ

Điểm lại những vụ kiện tương tự trước đây

Đầu tháng 11 này, Apple đã phải bồi thường 113 triệu USD (hơn 2,6 nghìn tỷ đồng) khi bị khởi kiện đồng loạt bởi 34 bang trên khắp nước Mỹ về hành vi “biết các bản cập nhật làm chậm iPhone cũ nhưng không thông báo lại cho khách hàng”. Không lâu trước đó, vào tháng 3 năm nay, một đơn kiện tập thể khác với cùng một lý do đã khiến công ty này phải “rút ví” tận 500 triệu USD (11,5 nghìn tỷ đồng). Hồi tháng 2, hãng cũng đã chịu phạt 27 triệu USD (624 tỷ đồng) để dàn xếp bê bối tương tự ở Pháp.

 
Fan của Apple liên tục thất vọng vì các sự việc gần đây. (Ảnh: ifanr)
Fan của Apple liên tục thất vọng vì các sự việc gần đây. (Ảnh: ifanr)

>>> Xem thêm: Người đàn ông kiện Apple vì nghĩ iPhone đã "bẻ cong" giới tính mình

Qua đây cho thấy, người dùng công nghệ ngày càng ý thức hơn về sản phẩm mình sử dụng. Dù có là fan trung thành của “Táo khuyết” đi nữa, họ cũng không thể bỏ qua khi quyền lợi bị xâm phạm. Bạn nghĩ Apple có thật sự "thao túng người dùng" như cách các chuyên gia nhận định không? Hãy cùng chia sẻ dưới bình luận nhé.

APPLE BỊ PHẠT HÀNG TRIỆU USD VÌ QUẢNG CÁO SAI SỰ THẬT, KHÔNG BẢO HÀNH

Hãng điện thoại này gần đây vừa chịu xử phạt 11,95 triệu USD (gần 277 tỷ đồng) do bị kiện bởi Cơ quan Chống độc quyền Italy (AGCM) do vi phạm 2 lỗi nghiêm trọng, ảnh  hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.

Dù được quảng cáo tính năng chống nước, nhưng các mẫu iPhone đều chỉ vượt qua được ở mức độ "nước cất" không lẫn tạp chất, nghĩa là chúng không thể chống được mọi loại nước khác trong đời sống hằng ngày. Tiếp đó, Apple lại khiến người dùng phẫn nộ khi từ chối bảo hành cho các thiết bị hư hỏng do ngấm nước dù đã quảng bá sai sự thật về tính năng này.

Xem thêm TẠI ĐÂY!