Tại sao nhất định gọi là "Black Friday" mà không phải "White Friday" hay "Red Friday"?

23/11/2018, 16:15 GMT+07:00

Hôm nay chính là Black Friday (Tạm dịch: Thứ sáu đen tối) - ngày mà nhiều nhãn hàng sẽ giảm giá cực kỳ mạnh. Đặt biệt, thời điểm này ở Mỹ đang diễn ra sau Lễ Tạ Ơn và mọi người đều được nghỉ. Với cuộc đại hạ giá quá hấp dẫn, đây là dịp để các nhà bán lẻ kiếm lợi nhuận cao, trong khi khách hàng lại mua được món giá hời yêu thích.

Vậy tại sao ngày này lại mang một màu đen (black) u ám như vậy? Tại sao người Mỹ không chọn màu trắng (white) hay đỏ (red) để buôn may, bán đắt hơn?

Tại sao nhất định gọi là

Vào năm 1939, Black Friday bắt đầu được hình thành khi Tổng thống thứ 32 của Mỹ - Franklin D. Roosevelt phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 của tuần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm cho lễ Giáng sinh.

Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết.

Đến năm 1941, sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn mới chính thức được công nhận nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Tại sao nhất định gọi là

Vào năm 1950, cảnh sát Philadelphia, Mỹ đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả các thứ 6 sau ngày Lễ Tạ Ơn vì đó là một ngày “đặc biệt khó khăn” đối với họ. Trong ngày này, hàng ngàn người dân chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến và khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông vô cùng trầm trọng.

Tại sao nhất định gọi là

Bên cạnh đó, nhiều người lại cho rằng Black Friday bắt nguồn từ thuật ngữ "In The Black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "In The Black" là "In The Red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. 

Tại sao nhất định gọi là

Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Tại sao nhất định gọi là

Ở Việt Nam, nhiều nhãn hàng cũng hưởng ứng trào lưu Black Friday và nhận được nhiều sự háo hức của khách hàng. Mong rằng hôm nay, bạn sẽ mua được một món với giá hời nhé. Tuy nhiên, nên hạn chế chen lấn và tranh chấp để tránh tình trạng xô xát đáng tiếc không xảy ra.