Bệnh nhân tự ý dùng thuốc kháng sinh giảm đau dẫn đến ngưng thở

15/11/2020, 13:50 GMT+07:00

Bệnh nhân 47 tuổi bị nhiễm trùng do sơ ý khi cắt móng chân, tự ý dùng thuốc kháng sinh và giảm đau dẫn đến sốc phản vệ.

Sáng ngày 15/11, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang (Khánh Hòa) đã cho biết vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân đặc biệt.

Theo bác sĩ, bệnh nhân nhập viện ngay trong đêm, tình trạng sức khỏe nguy hiểm, toàn thân tím tái, có dấu hiệu ngưng tim và ngưng thở.

 
Việc bấm móng chân, loại bỏ lớp sừng cứng là thói quen thường thấy. (Ảnh: Suckhoe)
Việc bấm móng chân, loại bỏ lớp sừng cứng là thói quen thường thấy. (Ảnh: Suckhoe)

>> Đừng quên: Thức đêm chơi game, thanh niên 23 tuổi than đau đầu rồi "ra đi mãi mãi"

Sốc phản vệ khi uống thuốc không có chỉ dẫn của bác sĩ

Báo Thanh Niên đưa tin, bệnh nhân là cô L.A (47 tuổi, trú tại phường Phước Hải, TP Nha Trang). Người thân cho biết trước đó nữ bệnh nhân này đã bị viêm, nhiễm trùng do sơ ý cắt vào da khi bấm móng chân. Sau đó, cô đã tự ý sử dụng thuốc kháng sinh và giảm đau nhưng không có chỉ thị từ bác sĩ.

 
Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy hiểm. (Ảnh: Thanh Niên
Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy hiểm. (Ảnh: Thanh Niên

Sử dụng thuốc được 10 phút, toàn thân của bệnh nhân bắt đầu tím tái, tiết chất có màu trắng đục ở miệng và có dấu hiệu ngưng thở. Ngay lập tức, người nhà phải dùng xe máy vận chuyển vào bệnh viện ngay trong đêm.

>> Có thể bạn quan tâm: Mẹo cực hay giúp hết đau đầu trong tích tắc mà không cần uống thuốc giảm đau

Sức khỏe bệnh nhân đã tạm thời ổn định

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu phải huy động lực lượng kịp thời xem xét và điều trị. Ban đầu, các bác sĩ cho nạn nhân sử dụng thuốc chống sốc, thở máy và đặt nội khí quản.

 
Thế giới thuốc giảm đau, kháng sinh rất đa dạng. (Ảnh: Bacsicuaban)
Thế giới thuốc giảm đau, kháng sinh rất đa dạng. (Ảnh: Bacsicuaban)

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân nữ bị sốc phản vệ khi dùng thuốc đã qua cơn nguy hiểm, tạm thời ổn định. Tuy nhiên, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang cũng cho biết việc sốc phản vệ do dùng thuốc rất nguy hiểm đến tính mạng vì vậy người dân không nên tự ý kê đơn và sử dụng.

>> Đừng bỏ lỡ: Từ vụ Mia cấp cứu vì uống thuốc giảm đau quá liều, đây là 5 cách trị đau không cần thuốc

Việc sử dụng thuốc không có chỉ định của bác sĩ, dựa trên cảm tính cá nhân sẽ gây ra rất nhiều vấn đề nguy hiểm. Hi vọng sau trường hợp của nữ bệnh nhân tại Nha Trang sẽ không có các sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra.

CÔ GÁI 20 TUỔI BỊ VỠ THÂN VÌ DÙNG THUỐC GIẢM ĐAU TRONG THỜI GIAN DÀI

Tự ý sử dụng thuốc giảm đau, kháng sinh đôi khi sẽ mang đến nhiều hậu quả không lường trước, thậm chí nguy hiểm cả đến tính mạng.

Trên trang Ettoday đưa tin, bác sĩ Quy Gia Hạo - khoa Tiết niệu cho biết có rất nhiều trường hợp tương tự đã từng xảy ra, khiến ông và các đồng nghiệp đau đầu khi điều trị. Điển hình nhất là 1 cô gái 20 tuổi, thường xuyên đau thắt lưng, đầu, tiểu ra máu. Sau khi chụp cắt lớp, bác sĩ phát hiện thân của cô gái này có vết nứt, niệu quản vỡ và cơ cứng. Được biết, cô gái trẻ này có thói quen sử dụng thuốc giảm đau bừa bãi ngay từ khi mới 13 hoặc 14 tuổi.

Xem thêm tại đây!