Theo dự kiến, bến xe miền Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động ngày 15/8

20/07/2019, 20:30 GMT+07:00

Theo dự kiến, bến xe Miền Đông mới sẽ được đưa vào hoạt động giai đoạn 1 nhưng xem ra vẫn còn nhiều khúc mắc trong giao thông kết nối giữa các khu vực.

Dự án Bến xe Miền Đông (Quận 9, TP. HCM) mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017 dự kiến sẽ đi vào hoạt động trước ngày 15/8 tới đây. Hiện tại những cơ sở vật chất bên trong, giao thông kết nối bên ngoài vẫn đang được khẩn trương hoàn tất nhằm đảm bảo tiến độ đưa bến xe mới vào hoạt động trong giai đoạn 1.

Trên thực tế, dự án Bến xe Miền Đông mới đã được dự kiến đi vào hoạt động từ quý I - 2019. Nhưng chứng kiến thực trạng của bến xe hiện giờ, nhiều người lo ngại bến xe Miền Đông mới sẽ lại lỡ hẹn một lần nữa với người dân.

Chưa đi vào hoạt động tuyến đường kết nối với Bến xe Miền Đông đã hư hỏng

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, ông Lê Văn Pha, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), đơn vị thi công dự án Bến xe Miền Đông mới, cho biết: “Các hạng mục quầy bán vé, quầy thông tin, một số bàn ghế phục vụ hành khách đã được lắp đặt đầy đủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục trang trí nội thất và một số quầy phục vụ khác”.

Ngoài chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải, Bến xe Miền Đông mới được xây dựng hiện đại nhằm trở thành trung tâm thương mại, khu vui chơi cho trẻ em, khu giải trí, rạp chiếu phim và nhà hàng,...

 
Hình ảnh Bến xe Miền Đông sau hơn 2 năm thi công
Hình ảnh Bến xe Miền Đông sau hơn 2 năm thi công

Nhưng tiện ích đâu chưa thấy, theo phóng viên ghi nhận, nhiều tuyến đường vào bến xe mới đang trong tình trạng hư hỏng nặng khiến các phương tiện lưu thông khó khăn. Chính ông Pha cũng thừa nhận: “Vấn đề giao thông kết nối Bến xe Miền Đông từ các con đường xung quanh vẫn còn ngổn ngang”.

Cụ thể là tuyến đường chính Hoàng Hữu Nam kết nối Bến xe Miền Đông mới với xa lộ Hà Nội có nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ gây ra tai nạn giao thông rất lớn.

 
Giao thông kết nối giữa các khu vực còn ngổn ngang
Giao thông kết nối giữa các khu vực còn ngổn ngang

>>> Xem thêm: Bến xe miền Đông trắng đêm đón hàng ngàn người trở lại Sài Gòn sau Tết

Ngay cả tuyến đường số 13, kết nối giữa bến với đường bên ngoài, chỉ khoảng 200m thôi nhưng mặt đường cũng lồi lõm nhưng ổ voi, ổ gà. Chưa kể, công trường đang thi công, nhiều xe container ra vào thường xuyên khiến người dân đi lại khó khăn.

Nhiều nhánh đường nhỏ đi vào Bến xe Miền Đông mới dù chưa được hoàn thiện những đã có biển chỉ dẫn “Bến xe khách”. Thậm chí, tuyến đường đi vào cổng phụ của bến xe vẫn còn là đường đất, mọc cỏ dại, bùn đất ngổn ngang. Nhìn những hình ảnh nay, chính những người thi công cũng khó chắc chắn vào ngày dự kiến đi vào hoạt động kia có thành sự thật.

 
Đường vào cổng phụ chưa được giải phóng mặt bằng và thi công
Đường vào cổng phụ chưa được giải phóng mặt bằng và thi công

Tiếp tục tu sửa kéo dài đến hết năm

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, khu 2 đầu tư cầu vượt, hầm chui; quận 9 chịu trách nhiệm một số tuyến đường như A8, đường 13 và đường Hoàng Hữu Nam. Trong khi phía quận 9 còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hơn nữa đơn vị thi công còn chưa hoàn thành thiết kế nên phải đến tháng 9 dự án mới được khởi công.

Trong giai đoạn 1 sẽ có 29 tuyến vận tải hành khách cố định trong cự ly từ 1.100 km trở lên (từ Quảng Trị trở ra phía Bắc). Giai đoạn 2, tức là phải một năm nữa mới triển khai tiếp 85 tuyến vận tải hành khách cố định từ Thừa Thiên Huế trở vào phía Nam. 

Theo kế hoạch, bến sẽ phục vụ trung bình khoảng 40 chuyến/ngày, các phương tiện sẽ lưu thông chính trên tuyến quốc lộ 1 và hệ thống đường Hoàng Hữu Nam. Ngoài ra, sở cũng bố trí ba tuyến xe buýt trợ giá và ba tuyến không trợ giá để kết nối vào Bến xe Miền Đông mới giai đoạn 1, sau đó sẽ mở tiếp hai tuyến vào quý IV năm nay.

>>> Xem thêm: Cảnh trải chiếu ăn uống, vạ vật chờ xe đò ở bến xe Miền Đông, Ga Sài Gòn

 
Bến xe Miền Đông dù gần ngày đi vào hoạt động nhưng vẫn đang thi công
Bến xe Miền Đông dù gần ngày đi vào hoạt động nhưng vẫn đang thi công

Đi cùng tiềm lực lớn, Bến xe Miền Đông cần bổ sung thêm nhiều tiện ích

Bến xe Miền Đông mới là khu vực tiềm năng rất lớn, là đầu mối giao thông kết nối quan trọng giữa TP.HCM với các tình/thành khác. Chính vì vậy nhiều chuyên gia cũng mong muốn dự án có thêm những nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ thương mại, nghỉ ngơi,... phục vụ cho hành khách để giảm thiểu lượng xe trong giờ cao điểm. 

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị: “Bến xe Miền Đông mới cần có quy hoạch giao thông thuận tiện, có khu vực xe ra, xe vào, phân chia khu vực taxi, xe cá nhân để tránh trường hợp tắc nghẽn giao thông. Đặc biệt là khu vực ngay cửa ngõ đi vào bến xe phải đảm bảo không ảnh hưởng tới khu vực bên ngoài xa lộ Hà Nội. Nếu có bị tắc nghẽn thì cũng chỉ bị khu vực nội bộ mà không ảnh hưởng đến giao thông các tuyến đường bên ngoài bến.”

 
Với vốn đầu tư khủng, Bến xe Miền Đông được kỳ vọng với tiềm lực lớn đem lại lợi ích cho người dân
Với vốn đầu tư khủng, Bến xe Miền Đông được kỳ vọng với tiềm lực lớn đem lại lợi ích cho người dân

>>> Xem thêm: Bến xe Miền Đông: Hành khách ngủ gục giữa bến xe lúc 2 giờ sáng

Lộ trình lưu thông tại Bến xe Miền Đông mới

Trước mắt, theo Sở GTVT, bến xe sẽ sử dụng khu vực nhà ga chính để tổ chức cho các loại hình xe khách và xe buýt trung chuyển hành khách. 

Lộ trình lưu thông: 

Từ Bến xe Miền Đông mới đi ra các tỉnh phía Bắc (cổng F3), rẽ phải quốc lộ 1. Từ các tỉnh phía Bắc đến Bến xe Miền Đông mới: quốc lộ 1 - đường song hành bờ Bắc - cầu vượt số 1 (nút giao thông Đại học Quốc gia) - quay đầu về đường song hành bờ Nam - Bến xe Miền Đông mới (cổng F3).

Từ trung tâm thành phố ra vào Bến xe Miền Đông mới (xe buýt trung chuyển) lưu thông theo lộ trình: Bến xe Miền Đông mới (cổng phụ đường số 13) - đường Hoàng Hữu Nam - đường số 400 - đường song hành bờ Nam - cầu vượt số 2 (nút giao thông Đại học Quốc gia) - quay đầu về đường song hành bờ Bắc - trung tâm thành phố. Từ trung tâm thành phố đi vào Bến xe Miền Đông mới: quốc lộ 1 - đường song hành bờ Nam - Bến xe Miền Đông mới (cổng F3).

 
Bến xe Miền Đông mới đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối trước khi đi vào hoạt động tháng 8 tới
Bến xe Miền Đông mới đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối trước khi đi vào hoạt động tháng 8 tới

Thông tin về dự án Bến xe Miền Đông mới

Dự án Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16ha, vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, nằm tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, Q.9, (TP.HCM). Đây là dự án do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư.

Bến xe Miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Xem thêm tin tức mới nhất tại YAN News.

Những địa điểm ở Sài Gòn ai cũng biết nhưng ai cũng... đi lạc

Bến xe miền Đông

Là bến xe khách lớn nhất Sài Gòn, bến xe Miền Đông tập trung các chuyến xe khách từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và một số chuyến từ miền Đông Nam Bộ. Bến xe tọa lạc tại đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh).

Hiện tại, bến xe có một cổng chính lớn và 6 cổng phụ: cổng 1, cổng 1A, cổng 2, cổng 3 và cổng 3A, 3B. Bên cạnh đó, bến còn phân ra một cửa chính và 7 cửa phụ: cửa 1, cửa 1A, 1B, cửa 2, cửa 2A, cửa 3, cửa 3A. Do đó, khi hẹn nhau ở bến xe miền Đông và không nói cổng vào, hai người rất khó để tìm thấy nhau.

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!

H. - Theo yan.thethaovanhoa.vn