"Bất tài, thảm họa" cũng được gán danh hiện tượng?

20/03/2014, 11:30 GMT+07:00

Hiện nay chỉ cần một ai đó vô danh có khả năng làm trò "lố" hoặc có độ "trơ trẽn" cao thì chắc chắn cũng sẽ có thể trở thành hiện tượng.

Không cần phải hát hay, có tài, hiện nay chỉ cần một ai đó vô danh có khả năng làm trò "lố" hoặc có độ "trơ trẽn" cao thì chắc chắn cũng sẽ có thể trở thành hiện tượng.

Xem thêm:

>> Showbiz Việt ngày càng loạn trò lố ngứa tai, nhức mắt
>> Những thảm họa thẩm mỹ đau lòng trong showbiz
>> Sao Việt dính scandal ồn ào nhất năm 2013

Không phải đến lúc Vietnam Idol 2010 Uyên Linh đăng quang khán giả mới biết đến cụm từ "hiện tượng", nhưng quả thật là từ sau khi cô gái cựu sinh viên Học viện quan hệ quốc tế trở thành người nổi tiếng thì cụm từ ấy mới được sử dụng rộng rãi và thậm chí có phần dễ dãi, bừa bãi. 

Những hiện tượng thực tài

Lẽ đương nhiên, hiện tượng của Vietnam Idol 2010 không có gì phải bàn cãi. Cô gái nhỏ nhắn với chất giọng mạnh mẽ, nồng nàn gần như đã đánh thức được gu âm nhạc đẹp đẽ tiềm ẩn trong suốt một thời gian dài. Trước khi có cô, người nghe nhạc tưởng như chỉ biết chìm đắm với những thứ âm nhạc dễ nghe, dễ quên, những thể loại âm nhạc nhiều màu sắc mà phần nhìn đã che mất tai nghe. Bởi vậy mà khi tìm ra được cô, những người yêu nhạc đã mừng đến độ không ngần ngại tặng cô hai từ "hiện tượng", chỉ tiếc là không biết những người như thế là bao nhiêu nhưng những người ăn theo lại nhiều.


	
	Uyên Linh
Uyên Linh

Cũng như Ưng Hoàng Phúc từng thổ lộ: "Có những người thích nghe nhạc của tôi nhưng lại không bao giờ nhận điều đó trước mặt người khác", đây lại là trường hợp ngược lại, hẳn không ít người chẳng bao giờ nghe Uyên Linh hát nhưng luôn tự nhận mình là những người hâm mộ bậc nhất. Điều đó vô hình chung khiến Uyên Linh có một lượng fan hâm mộ khổng lồ chỉ trong thời gian vài tháng. Thế nhưng Vietnam Idol qua đi, khi những dư âm của cuộc thi đã dần phai nhạt thì sức nóng của Uyên Linh cũng không còn nguyên vẹn, thậm chí nhiều người còn bán tín bán nghi rằng chính sức nóng đó đã khiến Uyên Linh trở thành một "bà hoàng" mà những chuyện hét giá catse, kiêu ngạo hay ăn nói thiếu lịch sự là chuyện thường ngày. Những ca khúc thời hậu Idol của Uyên Linh cũng không còn tạo nên được sức bật nữa.

Một hiện tượng gần đây hơn là ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi. Trong khoảng 5 năm qua, đã có rất nhiều gương mặt trẻ bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế nhưng đa phần đều phải “vật lộn” để đứng được trên thị trường bởi sự hào nhoáng mà truyền thông tạo dựng cho họ trong điều kiện cuộc thi không còn. Tuy nhiên, những sản phẩm mới của Phương Mỹ Chi lại có độ ăn khách khác hẳn với các thí sinh bước ra từ những cuộc thi khác.


	
	Phương Mỹ Chi 
Phương Mỹ Chi 

Trở thành “hiện tượng dân ca” tại chương trình truyền hình thực tế Giọng hát Việt nhí 2013, Phương Mỹ Chi sớm được đông đảo khán giả mến mộ từ khi cuộc thi còn chưa khép lại. Giới truyền thông quay cuồng với những tin đồn liên quan đến tên tuổi mới nổi này suốt thời gian dài…

Còn nhỏ nhưng dưới hiệu ứng của truyền thông ngày nay, cô bé đã sớm bị bủa vây bởi những xì-căng-đan, hệt như một số tên tuổi đình đám trong làng showbiz khác. Tuy nhiên, không ít người đã lo lắng cho Phương Mỹ Chi, sợ rằng nếu gia nhập làng giải trí quá sớm, cô bé có thể sẽ giẫm phải vết xe đổ mà một số ngôi sao “nhí” trong nước và trên thế giới từng gặp phải.

Những "hiện tượng bất tài"

Có thể hơi nặng lời khi dùng từ "bất tài" cho họ nhưng trên thực tế rất khó để xác định được nghề nghiệp thực sự của họ là gì để có thể gọi một cách chính xác. Họ không biết hát, họ không có những số đo chuẩn của người mẫu, họ cũng không có năng khiếu diễn xuất, hội họa hay bất kỳ một môn nghệ thuật nào. Họ được chú ý đơn giản bởi vì họ được gán những nhãn hiệu hotgirl, mà nói một cách trần trụi ra là họ nổi tiếng nhờ những bộ ngực với kích thước đáng nể.

Họ tự hào đi đến những buổi party event của các nhãn hiệu, bình thản tham gia vào những dự án phim ảnh với những gương mặt cứng đờ, thiếu biểu cảm do giải phẫu thẩm mỹ và nhất là luôn cư xử như những người nổi tiếng thực thụ. Người ta đi xem họ đóng phim, đọc những bài báo viết về họ chỉ để kháo nhau rằng, hôm nay cô ấy mặc áo khoét sâu đến như thế nào, hay trong bộ phim mới này cô ta có khỏa thân hay không. Mặt khác, để biện minh cho cái sự "ngây thơ" của mình, có cô còn tuyên bố sẽ không bao giờ đóng cảnh nóng và chụp ảnh khỏa thân, dĩ nhiên cô cũng không quên gửi cho cánh nhà báo những tấm ảnh "ngây thơ" với đôi tay che bộ ngực trần để những người viết lách có cái minh họa cho bài viết. Sự dễ dãi của cánh báo chí rất có thể sẽ gây ra một cuộc “chạy đua vũ trang” để các cô nàng không có năng khiếu nghệ thuật cũng được góp mặt vào showbiz cùng những sản phẩm đã được tân trang, nâng tầm.

Và những "hiện tượng tai họa"

Gần đây nhất, dư luận đã thật sự ngỡ ngàng trước hàng hoạt những tấm gương trơ trẽn trong làng nhạc. Một điển hình cho sự trơ trẽn này là B.T. Khi video với nội dung một cô gái không mặc nội y, với chiếc áo ngoài mỏng tang nhún nhảy theo điệu nhạc Gentelment được tung lên mạng đã thật sự 'gây bão" khắp cộng đồng mạng. Thật ra vũ đạo của B.T ở đây có đẹp hay không chẳng ai quan tâm lắm, nhưng với độ sexy nếu không muốn nói là khiêu dâm từ clip này đã khiến cô B.T 1 bước đến trời, bỗng dưng từ một thảm họa, cô ta trở thành 1 hiện tượng của năm qua.

Nếu những thảm họa trước đây khi được đưa ra mổ xẻ đều cố gắng thanh minh, bày tỏ sự thất vọng của mình kèm những lời hứa và những sản phẩm sửa đổi hòng gỡ gạc tên tuổi, thì giờ đây những hiện tượng tai họa đã không ngần ngại thừa nhận rằng mình đã tạo ra những thứ ấy hòng được nổi tiếng. Mà thật, họ đã nổi tiếng, không biết Uyên Linh và Phương Mỹ Chi đã phải mất bao nhiêu lâu mới được khán giả truyền tay nhau từng đường link để trở thành hiện tượng còn những gương mặt tai họa này cũng có thể mất chừng đó thời gian (thậm chí là ngắn hơn) để cập nhật được những thứ sản phẩm rẻ tiền của mình đến phần đông công chúng.

Thậm chí người viết bài còn rất ngạc nhiên khi phát hiện rằng trang cá nhân của "hiện tượng" B.T này có gần triệu người quan tâm theo dõi, và số lượng bình luận trên trang thì không thể kể hết. Dựa trên con số mà tính thì quả thật những người làm truyền thông cho cô nàng này đã quá thành công khi mỗi lời chia sẻ của cô ta đều nhận về cả nghìn lời bình luận, mặc dù trên thực tế đa phần là những lời sỉ vả, chửi bới của cộng đồng. Thế nhưng “chó cứ sủa và đoàn người vẫn cứ đi”, ai chửi mặc ai, họ vẫn tiếp tục đi trên con đường của họ.

Tạm kết

Có lẽ giới "truyền thông không chính thống" cũng nên nhận một phần trách nhiệm về mình trong những cú “hiện tượng” vừa qua trong giới giải trí. Với những trường hợp thực tài, những bài viết tung hê người trong cuộc lên những tầm quá cao với thực lực của họ, dẫn đến những ảo tưởng, hụt hẫng. Điều này rất có thể khiến mất đi những tài năng vừa chớm nở này như làng bóng đá đã từng mất những “thần đồng” được bơm thổi quá sớm. Còn với những "hiện tượng bất tài" và "tai họa", sự nhiệt tình thái quá của một số cây bút trẻ mới tập tễnh viết báo đã vô tình tiếp tay cho những "văn hóa nghèo" đến gần hơn với công chúng. Thậm chí, một vài gương mặt còn đủ tinh ranh để cố tình tạo chiêu trò phản cảm nhằm "dắt mũi truyền thông" lại càng thêm nguy hiểm!

CTV - Gia Hoàng