Bật mí về tiếp viên hàng không: Mở cửa sổ mà không cần đánh thức khách

11/10/2019, 19:30 GMT+07:00

Tiếp viên hàng không luôn là một công việc mơ ước của rất nhiều người nhưng đằng sau đó, họ phải trải qua không ít khó khăn.

Đôi khi trong việc đóng, mở cửa sổ, các tiếp viên vẫn có thể tự làm điều này mà không hề đánh thức 3 hành khách đang ngủ.

Đối với những ai mơ ước được chinh phục bầu trời, được đặt chân tới những vùng đất mới, được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động với mức lương cao và ổn định thì tiếp viên hàng không luôn là một trong những nghề nghiệp đáng mơ ước của không ít người.

Tuy nhiên, để có được công việc này, nhiều người không chỉ phải trải qua những kỳ thi, các khoá đào tạo khắc nghiệt mà trong quá trình hành nghề tiếp viên hàng không, họ cũng có không ít những bí mật thú vị đằng sau mà không phải ai cũng biết được.

Tiếp viên hàng không chỉ được tính lương theo giờ bay

Theo đó, tiếp viên sẽ chỉ được trả lương theo giờ bay, điều đó cũng có nghĩa họ chỉ được tính giờ khi máy bay đang ở trên không trung chứ không tính thời gian cất cánh, hạ cánh. Vì thế việc chuyến bay gặp vấn đề, phải delay cũng không phải là điều quá vui vẻ đối với các tiếp viên. Theo một tiếp viên hàng không chia sẻ: “Mỗi ngày làm việc của mình là 12 tiếng, nhưng sẽ chỉ tính số giờ bay trên không là 6 tiếng thôi”.

 
Tiếp viên chỉ được tính lương theo giờ bay. (Ảnh: FB)
Tiếp viên chỉ được tính lương theo giờ bay. (Ảnh: FB)

Tiếp viên hàng không không được nghỉ lễ

Với một tiếp viên hàng không, khi luôn phải di chuyển không ngừng từ nơi này đến nơi khác thì khái niệm thứ bảy, chủ nhật hoặc thậm chí là lễ Tết đối với họ là một điều quá xa xỉ. Vào những dịp lễ quan trọng hay lễ Tết, họ vẫn phải đánh đổi những ngày nghỉ đó để chắp cánh cho những chuyến bay của hành khách. Việc nghỉ lễ chỉ dành cho những tiếp viên có thâm niên hàng chục năm hoặc có vị trí nhất định.

>> Xem thêm: Ai bảo làm tiếp viên hàng không dễ và sướng thì cứ xem thử những điều này

Tiếp viên hàng không bị xem như... hầu bàn

Hành khách chỉ đơn giản là thấy tiếp viên hàng không thực hiện những công việc như hướng dẫn, chỉ lối của hành khách, đẩy xe ăn uống ở dọc lối đi. Và nhiều tiếp viên đôi khi vẫn bị đối xử như một người hầu bàn. Tuy nhiên, những gì họ được đào tạo đều là những công việc đảm bảo an toàn cho khách hàng chứ không phải là dịch vụ.

 
Các tiếp viên là người đảm bảo an toàn cho hành khách. (Ảnh: worldofbuzz).
Các tiếp viên là người đảm bảo an toàn cho hành khách. (Ảnh: worldofbuzz).

Tiếp viên hàng không tiết lộ nước pha cà phê và trà không được sạch

Khi đi máy bay, hành khách thường sẽ gọi món ăn, thức uống. Và theo đó, nhiều người sẽ chọn cho mình những loại thức uống như trà, cà phê,.. Thế nhưng chính các tiếp viên hàng không cũng đã đưa ra lời khuyên rằng để an toàn, tốt nhất hành khách không nên uống cà phê trên máy bay. Theo lời chia sẻ "gây sốt" của nữ tiếp viên Jamila, cô khuyên mọi người không nên gọi trà hay cafe bởi đường ống dẫn nước trên máy bay không đảm bảo sạch sẽ như nhiều người nghĩ. Vì thế, hành khách không nên uống nước trực tiếp trên máy bay, ngoại trừ nước đóng chai.

 
Tiếp viên hàng không khuyên không nên uống trà, cà phê trên máy bay. (Ảnh: Getty Image)
Tiếp viên hàng không khuyên không nên uống trà, cà phê trên máy bay. (Ảnh: Getty Image)

Nhân viên hãng hay người nhà của nhân viên được bay miễn phí hoặc với giá siêu rẻ

Các tiếp viên hầu như đều có thể bay miễn phí hoặc bay cùng gia đình với giá vé giảm 90%. Các tiếp viên và người nhà sẽ có vé giảm giá, loại vé này chỉ bao gồm thuế và phí, điều đó cũng có nghĩa họ sẽ được bay với giá gần như 0đ.

Một số tiếp viên hàng không được sử dụng súng điện với hành khách

Tưởng chừng là một công việc lương cao nhàn hạ nhưng trên thực tế, các tiếp viên thường phải trải qua rất nhiều tình huống nguy hiểm: trong đó bao gồm cả việc gặp hành khách có hành vi bạo lực. Để đảm bảo an ninh, hãng máy bay Korean Air đã phải thay đổi một số quy định để đối phó với những kiểu hành khách này. Theo đó, họ sẽ được dùng súng điện trong trường hợp hành khách đe doạ đến an toàn của chuyến bay.

 
Với những hành khách có hành vi bạo lực, tiếp viên có thể sử dụng súng điện. (Ảnh: ACP)
Với những hành khách có hành vi bạo lực, tiếp viên có thể sử dụng súng điện. (Ảnh: ACP)

Làm việc “liền tù tì” trong nhiều giờ

Các tiếp viên chỉ được trả tiền khi máy bay đang ở trên không trung nhưng thực tế, những công việc cũng như thời gian họ bỏ ra cho công việc này là rất nhiều. Tiếp viên hàng không phải đến sân bay hai giờ trước khi khởi hành. Cùng với đó là thời gian bay, thời gian chuẩn bị máy bay trước khi hành khách vào khoang, bay về và kiểm tra toàn bộ lần cuối. Theo tiếp viên Marta - người làm việc cho hãng hàng không của Ả Rập Xê Út, từng di chuyển từ Moscow đến St. Peteburg (Nga) cả chuyến đi, chuyến về là 8 tiếng một ngày. Và kỷ lục làm việc của cô là 22 tiếng làm việc không ngừng nghỉ. 

>> Đừng bỏ lỡ: Cựu tiếp viên hàng không Mỹ bật mí cách ăn eat clean thuần việt giúp giảm cân an toàn

 
Các tiếp viên phải làm việc liên tiếp trong nhiều giờ. (Ảnh: Flickr)
Các tiếp viên phải làm việc liên tiếp trong nhiều giờ. (Ảnh: Flickr)

Tiếp viên tiết lộ dịch vụ ở khu vực phía đuôi máy bay tốt hơn

Hầu hết những hành khách đều mong muốn chọn chỗ ngồi ở phía đầu máy bay để được xuống đầu tiên, chọn được món ăn yêu thích. Thế nhưng theo những gì mà tiếp viên từng tiết lộ, những người ngồi ở khoang sau thường được phục vụ chu đáo.

Tiếp viên luôn làm việc khi hành khách “say giấc nồng”

Khi máy bay cất cánh, các hành khách đều đã nghỉ ngơi và say giấc, nhiều người thắc mắc những tiếp viên sẽ làm gì trong lúc này? Dĩ nhiên, họ sẽ chưa được nghỉ ngơi khi còn có cả tá công việc đang chờ đợi phía trước. Nào là hỏi thăm những hành khách không ngủ được, phục vụ nước, chuẩn bị đồ ăn cho khách, kiểm tra xem các hành khách, các em bé đã được thắt dây an toàn khi ngủ chưa.

 
Tiếp viên có thể tự mở, đóng cửa sổ mà không cần đánh thức 3 hành khách đang ngồi.
Tiếp viên có thể tự mở, đóng cửa sổ mà không cần đánh thức 3 hành khách đang ngồi.

Bên cạnh đó, việc đóng, mở cửa sổ - điều mà các tiếp viên luôn nhắc nhở hành khách thực hiện. Thế nhưng, các tiếp viên vẫn có thể thực hiện được điều này, và dĩ nhiên là họ sẽ không cần phải “phá” đi giấc ngủ ngon của ba vị khách ngồi kế nhau.

Để trở thành một tiếp viên hàng không, việc đáp ứng đầy đủ hàng loạt những tiêu chuẩn về ngoại hình, trình độ học vấn là điều không thể chối cãi và bên cạnh đó, họ còn phải luôn vững vàng để đối mặt với loạt những áp lực, đặc biệt là phải luôn cẩn thận, khéo léo trong từng công việc mà mình đảm nhận.

>> Có thể bạn quan tâm: Nhan sắc xinh ngất ngây của những nàng tiếp viên hàng không Việt

Cùng cập nhật những tin tức mới nhất và hấp dẫn nhất tại YAN News nhé!

NHỮNG BÍ MẬT CHƯA BẬT MÍ CỦA NGHỀ PHI CÔNG, KHÔNG "HÀO QUANG" NHƯ NHIỀU NGƯỜI VẪN NGHĨ​

Vậy còn đối với những phi công thì sao, những người luôn phải đảm nhiện phần công việc "chao đảo, bão tố" này đang có những bí mật gì:

1. Phi công có đeo kính không? Phi công vẫn có thể đeo mắt kính nếu họ gặp các vấn đề về mắt, nhưng dĩ nhiên đó phải là lens chuẩn mới được phép bay.

2. Tại sao phi công thích bay ban đêm? Đối với phi công, ban đêm là thời điểm phù hợp nhât để bay vì đây là lúc ngắm nhìn những điều tuyệt vời từ mặt đất cũng như ngắm các vì sao. Còn ban ngày, ít có ai có thể chịu đựng được ánh sáng chói chang.

3. Phi công có thể bay thỏa thích? đúng hay sai? Đúng là phi công có thể đi máy bay miễn phí với mục đích cá nhân nhưng họ còn phải phụ thuộc vào việc máy bay có còn ghế trống hay không?

Xem thêm TẠI ĐÂY!