Báo Hàn chỉ trích BTS, BLACKPINK, SuperM khi ra mắt ca khúc tiếng Anh

08/09/2020, 09:35 GMT+07:00

Thời điểm hiện tại ngày càng có nhiều nhóm nhạc Hàn ra mắt các ca khúc tiếng Anh. Tuy nhiên việc này lại gây tranh cãi vì cho rằng đang làm mất dần chất K-pop.

K-pop ngày càng phát triển mạnh mẽ, thậm chí vươn tầm thế giới với những ca khúc tiếng Anh hay hợp tác cùng nghệ sĩ nước ngoài. Thế nhưng, vấn đề này lại gây tranh cãi khi nhiều người lo ngại rằng các nhóm nhạc Hàn Quốc bây giờ đang mất dần đi chất K-pop.

Họ đã đưa ra những lý lẽ để chứng minh điều này như các nghệ sĩ không xem vũ đạo là mấu chốt mà điều họ hướng đến là làm thế nào để bắt nhịp xu hướng nghe nhạc người Mỹ.


BTS bị báo Hàn chỉ trích đang làm mất chất K-pop. (Ảnh: Twitter)
BTS bị báo Hàn chỉ trích đang làm mất chất K-pop. (Ảnh: Twitter)

>>>Bài viết liên quan: 4 thành viên BLACKPINK lọt vào đề cử Top 100 Gương mặt đẹp nhất châu Á

Báo Hàn mỉa may BTS, BLACKPINK, SuperM

BTS, BLACKPINK, SuperM hiện đang là những nhóm nhạc đình đám của K-pop và có điểm chung phát hành ca khúc tiếng Anh hay hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài. Cách đây không lâu ca khúc tiếng Anh của BTS là Dynamite đã chính thức là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của Hàn Quốc và thứ 2 châu Á đạt No.1 BXH Billboard Hot 100. Chính vì vậy truyền thông quốc tế đã dành nhiều lời khen cho các chàng trai thế nhưng báo Hàn lại đưa ra các vấn đề trái chiều. Họ cho rằng các nhóm nhạc K-pop bây giờ đang cố gắng chiều theo xu thế, sở thích người Mỹ khi phát hành nhạc.


Họ cho rằng các nhóm nhạc đang ngày càng ưa chuộng việc cho ra sản phẩm tiếng Anh. (Ảnh: Naver)
Họ cho rằng các nhóm nhạc đang ngày càng ưa chuộng việc cho ra sản phẩm tiếng Anh. (Ảnh: Naver)

Thực tế trừ trước đến nay chẳng riêng gì BTS mà có khá nhiều nhóm nhạc K-pop khác ra mắt ca khúc tiếng Anh. Điều họ mong muốn đó chính là hoàn thành giấc mộng Mỹ tiến và đạt nhiều thành tích trên thế giới. Tuy nhiên vấn đề chỉ nóng lên kể từ sau khi Dynamite đạt No.1 tại Billboard Hot 100. Trang báo Joongang Ilbo viết bài có tiêu đề: “Đạt No.1 tại BXH Billboard bằng ca khúc tiếng Anh... Mâu thuẫn nảy sinh trong làng nhạc Kpop: "Có phải fan nước nhà đang bị bỏ rơi hay không?”.

Cụ thể đầu bài báo còn đề cập thêm: “BTS thành công với Dynamite, nhóm nữ BLACKPINK cũng tạo nên nhiều kỷ lục, SuperM và Monsta X cũng nhờ các ca khúc tiếng Anh mà đạt nhiều thành tích. Nếu K-pop đang mất dần đi bản chất của mình thì thật đáng tiếc”.


Những nhóm nhạc có sản phẩm tiếng Anh. (Ảnh: Twitter)
Những nhóm nhạc có sản phẩm tiếng Anh. (Ảnh: Twitter)

>>>Có thể bạn quan tâm: Fan khẳng định BLACKPINK đã vượt mặt SNSD

Luận điểm chứng minh nhóm nhạc Hàn đang dần mất đi chất K-pop

Luận điểm đầu tiên được bài báo này đề cập đến đó chính là các nhóm nhạc Hàn ngày càng cho ra mắt nhiều ca khúc tiếng Anh. Trong đó phải kể đến như: BTS, BLACKPINK, SuperM, NCT 127, Monsta X và Stray Kids. Ngoài ra nếu các ca khúc này không phải hoàn toàn bằng tiếng Anh thì cũng chiếm đến 90% chỉ có vài câu tiếng Hàn. Đơn cử như Ice Cream của BLACKPINK, trong toàn bộ bài hát chỉ có 2 câu tiếng Hàn mà thôi còn lại đều là tiếng Anh.


Ca khúc Ice Cream của BLACKPINK cũng chỉ có vài câu tiếng Hàn. (Ảnh: Naver)
Ca khúc Ice Cream của BLACKPINK cũng chỉ có vài câu tiếng Hàn. (Ảnh: Naver)

Tiếp theo đó là thời gian phát hành các ca khúc. Thay vì như thường lệ theo xu hướng người Hàn các ca khúc sẽ phát hành vào 16g thì bây giờ khoảng thời gian được ưa chuộng là 13g ở Hàn tức 0g ở Mỹ để chinh phục thị trường ngoại quốc này. Điều này có thể cho thấy được rằng các nhóm nhạc coi trọng bảng xếp hạng âm nhạc hay thị hiếu người nghe ở Mỹ hơn là trong nước.

Cuối cùng trang báo này cũng cho rằng xu hướng bây giờ đang là hợp tác với các nghệ sĩ nước ngoài để nuôi giấc mơ Mỹ tiến. Việc các ca sĩ nước ngoài hợp tác với K-pop là điều bình thường thế nhưng nếu xu hướng này ngày càng dày đặc thì đáng để đặt dấu chấm hỏi. Nhóm nhạc điển hình trong việc hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài là BLACKPINK với Dua Lipa, Lady Gaga, Selena Gomez.


BLACKPINK cũng là nhóm nhạc có số lượng lớn số lần hợp tác với nghệ sĩ quốc tế. (Ảnh: Twitter)
BLACKPINK cũng là nhóm nhạc có số lượng lớn số lần hợp tác với nghệ sĩ quốc tế. (Ảnh: Twitter)

>>>Xem thêm: 10 quốc gia "chìm đắm" trong K-pop nhất: Indonesia top 1, Việt Nam top 3

Nhận định này của tờ báo đã gây ra tranh cãi gay gắt trong cộng đồng mạng. Một số đồng ý nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng âm nhạc là phải vươn ra thế giới chứ ở mãi “ao làng” thì làm sao mà phát triển. Muốn chinh phục thị trường quốc tế thì phải chiều theo ý người ta chứ làm sao theo tiêu chuẩn Hàn Quốc mãi được.

K-pop Mỹ tiến, đụng độ sao lớn có bị chìm?

Việc Mỹ tiến là mục tiêu của không ít các nhóm nhạc Hàn Quốc thế nhưng đây là thị trường khó nhằn khi họ phải đối mặt với nhiều ngôi sao nổi tiếng.

Thời gian gần đây SuperM chính là nhóm nhạc đầu tiên ra mắt sản phẩm 100 với mục đích chinh phục thị trường quốc tế. Nhiều người khẳng định đây là nước tiến lớn của nhóm.

Tuy nhiên thời điểm SuperM ra mắt sản phẩm âm nhạc cũng là lúc Drake ra mắt MV mới. Đây là nghệ sĩ nổi tiếng khi từng có nhiều sản phẩm leo top Billboard Hot 100.

Ngoài ra, BTS cũng đã trở lại với sản phẩm mang tên Dynamite. Nhiều người nhận định sản phẩm BTS Mỹ tiến khá nhẹ nhàng vì thời điểm này đang “vườn không nhà trống”.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY.