Bánh Bảo Phương ngon tới đâu mà dân Hà Nội phải khổ sở xếp hàng?

21/09/2021, 19:00 GMT+07:00

“Kinh nghiệm dạy tôi 3 điều. Thứ nhất, hãy tin vào linh cảm của bạn, bất kể những thứ trên giấy tờ có vẻ hay ho thế nào đi nữa. Thứ hai, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn với những thứ bạn hiểu rõ. Thứ ba, đôi khi thương vụ đầu tư thành công nhất của bạn lại không phải cái bạn đang làm.” Donald Trump

Xã hội phát triển, nhiều người thường nhớ về những gì xưa cũ. Một số “anh cả” trong làng bánh đã nắm bắt lợi thế này để khẳng định chỗ đứng trên thị trường, dù quá trình phát triển gặp không ít trở ngại. Bảo Phương là một ví dụ như vậy.

 
Bảo Phương là lựa chọn của khá đông khách hàng Hà Nội mỗi mùa Trung thu.
Bảo Phương là lựa chọn của khá đông khách hàng Hà Nội mỗi mùa Trung thu.

Nhiều lần dính thị phi

Mỗi mùa Trung thu, dạo vài vòng qua các group trao đổi thực phẩm, không khó để bắt gặp bài viết với câu hỏi “Bánh Bảo Phương có ngon không?”, “Tại sao phải xếp hàng khá lâu để chờ mua?”… Giải đáp thắc mắc này, nhiều người để lại bình luận đánh giá cao về chất lượng, trong khi số khác cho rằng, Bảo Phương không hấp dẫn như lời đồn. 

 
Một số ý kiến khen - chê về chất lượng bánh.
Một số ý kiến khen - chê về chất lượng bánh.

Quay ngược lại quá khứ, Bảo Phương từng nhiều lần “đón bão” khi bị người tiêu dùng thẳng thắn chê bai trên mạng xã hội. Ngoài đánh giá không mấy tích cực về hương vị, kiểu dáng của bánh cũng được cho là kém “xinh xắn”, giá thành không phù hợp. Bên cạnh đó, việc cơ sở 2 bị phạt 14 triệu đồng vì không đảm bảo VSATTP, thiếu giấy phép kinh doanh trong năm 2015 cũng khiến dư luận bàn tán xôn xao.

Đáng chú ý, nhiều năm về trước, cửa tiệm dính tin đồn về việc sử dụng chiêu trò để tạo cơn sốt giả, như bỏ tiền thuê người xếp hàng, mỗi người chỉ được mua 2 phần bánh… Lý giải về những thị phi quanh mình, ông Phạm Vi Bảo (SN 1930) – “cha đẻ” của Bảo Phương chia sẻ, toàn bộ bánh được làm thủ công nên khó đáp ứng nhu cầu mua hàng trong một số thời điểm. Cũng chính vì thiếu sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, cơ sở 2 được mở ra trong lúc gấp gáp, chưa kịp chuẩn bị giấy tờ trước khi cơ quan chức năng kiểm tra. Còn việc có hay không chuyện thuê người, mỗi khách hàng có thể tự kiểm chứng khi đến tiệm.

Khi sức hút không chỉ đến từ chất lượng

Anh Phạm Hải Đăng - cháu trai của ông và cũng là “CEO” hiện tại của tiệm cho biết, cửa hàng thường không có đủ sản phẩm để bán cho khách. Năm 2021 là một năm khó khăn với làng bánh khi sức mua trong mùa giãn cách giảm. Dù vậy, tình trạng thiếu bánh vẫn diễn ra khi số lượng người mua đạt 80 – 90% so với 2020, trong khi do ảnh hưởng từ dịch, năng lực sản xuất của tiệm chỉ bằng 10% năm ngoái.

 
Mặt hàng chủ đạo của Bảo Phương là những chiếc bánh lưu giữ hương vị truyền thống.
Mặt hàng chủ đạo của Bảo Phương là những chiếc bánh lưu giữ hương vị truyền thống.

Là đơn vị bán bánh có tuổi đời 67 năm, Bảo Phương được cho là sở hữu công thức bí truyền, chú trọng việc giữ hương vị đặc trưng. Trong khi các đối thủ tung ra thị trường nhiều loại bánh đa dạng về chủng loại, mẫu mã…, tiệm bánh “cha truyền con nối” này khá thuỷ chung với cách chế biến mà theo chia sẻ của ông Phạm Vi Bảo, cố gắng sao để giữ được “cái hồn cái cốt”.

Do làm thủ công, hình thức và bao bì của bánh được cho là không có gì đặc biệt. Dù vậy, kiểu làm truyền thống khiến Bảo Phương không đại trà như thương hiệu khác, tạo tâm lý hứng khởi với người mua. Để làm được điều này, nhiều thợ bánh của tiệm đã gắn bó với gia đình ông hàng chục năm. Đây là ưu điểm, nhưng cũng gây khó khăn cho Bảo Phương trong việc “quản” thợ.

Bên cạnh lượng khách quen gắn bó với cửa hàng từ lâu, không ngoa khi nói rằng Bảo Phương sở hữu nguồn “PR miễn phí” khi tần suất xuất hiện trên Facebook khá lớn. Dù số lần điểm mặt gọi tên mang nhiều hàm ý khen, chê khác nhau, song không thể phủ nhận thương hiệu này đã phần nào thành công trong việc gia tăng mức độ phủ sóng trên mạng xã hội. 

 
Đoàn người xếp hàng, tập trung trước cửa tiệm Bảo Phương là cảnh tượng thường thấy mỗi dịp Trung thu cận kề.
Đoàn người xếp hàng, tập trung trước cửa tiệm Bảo Phương là cảnh tượng thường thấy mỗi dịp Trung thu cận kề.

Ở góc độ khác, cảnh tượng đoàn người xếp hàng trước quán mỗi dịp Trung thu cận kề còn tạo hiệu ứng đám đông, báo chí đăng tải sẽ gây tò mò và kích thích tâm lý mua hàng của những người chưa từng thử qua thương hiệu này lần nào.

 “Anh cả” có cần thay đổi?

Mùa trăng năm 2021 chứng kiến sự ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh đến xu hướng mua sắm của người dân. Việc hạn chế ra khỏi nhà khiến một bộ phận người tiêu dùng quyết định chuyển sang mua hàng trực tuyến. Thực tế này đòi hỏi nhiều thương hiệu phải đẩy mạnh kênh bán hàng online.

Dù chưa trực tiếp góp mặt tại các trang bán hàng trực tuyến, song cách đây ít năm, Bảo Phương đã sở hữu 2 Fanpage trên Facebook, tương ứng với 2 cơ sở để phục vụ người dân Hà Nội từ xa. Lượt theo dõi của Fanpage không quá nhiều, song phần lớn các bài viết đều cho tương tác với lượng comment mua hàng cao. Và, đúng như chia sẻ của “CEO” Hải Đăng, việc không đáp ứng đủ nhu cầu của khách khiến cửa tiệm liên tục để lại bình luận xin lỗi.

 
"Cha đẻ" của Bảo Phương - ông Phạm Vi Bảo tự tay chuẩn bị từng chiếc bánh.
"Cha đẻ" của Bảo Phương - ông Phạm Vi Bảo tự tay chuẩn bị từng chiếc bánh.

Đại diện tiệm bánh tiết lộ, những ngày Tháng 8 âm lịch, mỗi cơ sở cung cấp ra thị trường từ 500 – 700 bánh, cao điểm lên đến 1.000 – 2.000 chiếc – một con số khá ổn trên thị trường bánh mùa dịch. Nếu đẩy mạnh bán hàng qua các trang thương mại điện tử, Bảo Phương có thể mở rộng tệp khách hàng ở các tỉnh/thành lân cận, doanh thu từ đó tăng lên.

Tuy nhiên, việc không sử dụng chất bảo quản khiến sản phẩm chỉ sử dụng được tối đa 20 ngày là thách thức lớn với Bảo Phương trong việc đưa thương hiệu vươn xa. Quy trình vận hành mang tính truyền thống cũng là bài toán khó cần đi tìm lời giải.

Duy trì giá trị cổ xưa là điểm mạnh giúp Bảo Phương có một chỗ đứng nhất định trên thị trường. Nhưng để danh tiếng của tiệm được lan toả rộng hơn, có lẽ cần một hành trình khá dài. Đây không chỉ là thách thức của riêng Bảo Phương mà còn với cả những đơn vị sản xuất bánh lâu đời tại Hà Nội.

Lời của người viết:

Hiếm cơ sở kinh doanh nào có tuổi đời hơn nửa thế kỷ mà không gặp khó khăn trong quá trình hoạt động. Ở khía cạnh khác, mạng xã hội có thể là con dao 2 lưỡi, vừa nâng được thương hiệu nhưng cũng có thể gây tổn thất thương cho chủ nhân của nó. Quan trọng là cách họ tìm ra điểm nhấn của thương hiệu và lối đi riêng để vượt “bão”.