Người dân vẫn được dùng bằng A1 lái xe máy trên 125cc nếu còn thời hạn

30/06/2020, 15:25 GMT+07:00

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ có nhiều hạng giấy phép lái xe mới, trong đó đáng chú ý nhất là sự thay đổi về bằng B1, A1.

Những thông tin trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được lấy ý kiến đánh giá trong thời gian vừa qua đang gây xôn xao trên mạng xã hội. Cụ thể, thay vì 12 hạng giấy phép lái xe như trước đây thì Bộ Công an đang đề xuất sửa đổi thành 17 hạng giấy phép lái xe.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dân điều khiển phương tiện lưu thông trên đường sẽ bị ảnh hưởng nhiều trong thời gian tới. Hầu hết người điều khiển phương tiện là xe máy điện, xe máy, xe ô tô đều sẽ phải thay đổi giấy phép lái xe khi đã hết hạn sử dụng nếu dự thảo được thông qua.

 
Dòng xe trên 125cm3 sẽ chỉ được sử dụng nếu người điều khiển phương tiện thi giấy phép lái xe hạng A theo dự luật giao thông do Bộ Công An đề xuất. (Ảnh: VOV)
Dòng xe trên 125cm3 sẽ chỉ được sử dụng nếu người điều khiển phương tiện thi giấy phép lái xe hạng A theo dự luật giao thông do Bộ Công An đề xuất. (Ảnh: VOV)

Bằng A1, B1 vẫn được sử dụng khi chưa hết hạn

Bộ Công an đã đề xuất và xin ý kiến về việc thay đổi các hạng giấy phép lái xe từ 12 hạng lên 17 hạng trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mới đây, đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thông qua. Cụ thể, 12 hạng giấy phép hiện hành là A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD và FE có thể sẽ được chia lại thành 17 hạng mới bao gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

 
Hầu hết người điều khiển phương tiện giao thông sẽ phải sử dụng giấy phép lái xe mới nếu dự thảo được thông qua. (Ảnh: Thanh Niên)
Hầu hết người điều khiển phương tiện giao thông sẽ phải sử dụng giấy phép lái xe mới nếu dự thảo được thông qua. (Ảnh: Thanh Niên)

Trong số 17 hạng giấy phép lái xe sẽ có 4 hạng không thời hạn và 13 hạng có thời hạn. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến người điều khiển phương tiện hiện hành, tuy nhiên trong trường hợp giấy phép lái xe vẫn còn hạn sử dụng thì người điều khiển vẫn tiếp tục dùng giấy phép lái xe này để xuất trình giấy tờ khi được yêu cầu.

Cụ thể, theo Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết đối với các trường hợp đã được cấp giấy phép lái xe có hạn sử dụng sẽ được tiếp tục dùng cho đến khi hết hạn (người được cấp giấy phép lái xe hạng B1 vẫn có thể điều khiển xe ô tô), hoặc đối với giấy phép lái xe hạng A1 không có hạn sử dụng vẫn có thể điều khiển xe trên 125cm3. Khi hết hạn sử dụng hoặc cần cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe thì người điều khiển mới cần đổi sang giấy phép lái xe hạng mới.

>> Xem thêm: Hà Nội: Người mặc hở hang có thể bị "bêu" tên theo dự thảo mới?

Hạng giấy phép lái xe không thời hạn

Có 4 hạng giấy phép lái xe không thời hạn được quy định là A0, A1, A và B1. Cụ thể, hạng A0 cấp cho người điều khiển xe gắn máy, xe máy điện có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc công suất động cơ điện dưới 4kw. Hạng A1 cấp cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh từ 50cm3 đến 125 cm3 hoặc công suất động cơ điện từ 4kw đến 11kw, ngoài ra, hạng này cũng áp dụng với các loại xe dùng được giấy phép hạng A0.

 
Xe có dung tích trên 125cm3 phải sử dụng bằng hạng A. (Ảnh: Pinterest) 
Xe có dung tích trên 125cm3 phải sử dụng bằng hạng A. (Ảnh: Pinterest) 

Hạng A cấp cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh trên 125cm3 hoặc công suất động có điện trên 11kw, ngoài ra, hạng này cũng áp dụng với các loại xe dùng được giấy phép hạng A0, A1. Hạng B1 cấp cho người điều khiển xe 3 bánh và các xe sử dụng giấy phép lái xe hạng A0 và A1.

>> Đừng bỏ lỡ: Nữ cao trên 1m80 không được thi vào các trường công an

Hạng giấy phép lái xe có thời hạn

Theo như dự thảo thay đổi thì bằng B1 sẽ không thể sử dụng khi điều khiển xe ô tô, thay vào đó, 13 hạng giấy phép dưới đây mới cho phép người điều khiển phương tiện ô tô lưu thông trên đường. Cụ thể, các hạng giấy phép có thời hạn được sắp xếp như sau:

Hạng B2 cấp cho người điều khiển xe ô tô chở người tối đa 9 chỗ số tự động, ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở không vượt quá 3.500kg, ô tô có gắn kèm rơ mooc quy định cho giấy phép lái xe hạng B2 với khối lượng thiết kế rơ mooc không quá 750kg.

 
Khu vực tập lái cho người thi bằng lái xe. (Ảnh: Pháp Luật Online)
Khu vực tập lái cho người thi bằng lái xe. (Ảnh: Pháp Luật Online)

Hạng B cấp cho người điều khiển ô tô chở người tối đa 9 chỗ, ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở không vượt quá 3.500kg, ô tô có gắn kèm rơ mooc quy định cho giấy phép lái xe hạng B với khối lượng thiết kế rơ mooc không quá 750kg và các xe sử dụng giấy phép hạng B2.

Hạng C1 cấp cho người điều khiển xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở từ 3.500kg đến 7.500kg, ô tô gắn kèm rơ mooc quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 với khối lượng thiết kế rơ mooc không vượt quá 750kg và các xe sử dụng giấy phép hạng B2, B.

Hạng C cấp cho người điều khiển ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chờ trên 7.500kg, ô tô gắn kèm rơ mooc quy định cho giấy phép lái xe hạng C với khối lượng thiết kế rơ mooc không vượt quá 750kg và các xe sử dụng giấy phép hạng B2, B, C1.

 
Hình ảnh một địa điểm thi lấy bằng lái xe. (Ảnh: Báo Giao Thông)
Hình ảnh một địa điểm thi lấy bằng lái xe. (Ảnh: Báo Giao Thông)

Hạng D1 cấp cho người điều khiển ô tô chở người từ 10 đến 16 chỗ, ô tô gắn kèm rơ mooc với khối lượng thiết kế rơ mooc quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 không vượt quá 750kg và các xe sử dụng giấy phép hạng B2, B, C1, C.

Hạng D2 cấp cho người điều khiển ô tô chở người từ 16 đến 30 chỗ, ô tô gắn kèm rơ mooc với khối lượng thiết kế rơ mooc quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 không vượt quá 750kg và các xe sử dụng giấy phép hạng B2, B, C1, C, D1.

Hạng D cấp cho người điều khiển ô tô chở người trên 20 chỗ, ô tô giường nằm, ô tô gắn kèm rơ mooc với khối lượng thiết kế rơ mooc quy định cho giấy phép lái xe hạng D không vượt quá 750kg và các xe sử dụng giấy phép hạng B2, B, C1, C, D1, D2.

 
Người điều khiển xe ô tô sẽ phải thay bằng lái theo hạng mới. (Ảnh: Pinterest)
Người điều khiển xe ô tô sẽ phải thay bằng lái theo hạng mới. (Ảnh: Pinterest)

Hạng BE cấp cho người điều khiển các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B khi kéo rơ mooc với khối lượng thiết kế rơ mooc trên 750kg.

Hạng C1E cấp cho người điều khiển các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ mooc với khối lượng thiết kế rơ mooc trên 750kg.

Hạng CE cấp cho người điều khiển các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ mooc với khối lượng thiết kế rơ mooc trên 750kg, xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ mooc.

Hạng D1E cấp cho người điều khiển các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ mooc với khối lượng thiết kế rơ mooc trên 750kg.

Hạng D2E cấp cho người điều khiển các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ mooc với khối lượng thiết kế rơ mooc trên 750kg.

Hạng DE cấp cho người điều khiển các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D kéo rơ mooc với khối lượng thiết kế rơ mooc trên 750kg, ô tô chở khách nối toa.

>> Xem ngay: Dự thảo: Lái xe có thể vượt đèn vàng nếu việc dừng lại gây nguy hiểm

Còn bạn, bạn nghĩ sao về dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi với đề xuất thay thế 12 hạng giấy phép lái xe hiện hành thành 17 hạng giấy phép lái xe?

Đề xuất của Bộ Công an

Cũng trong dự thảo của Bộ Công an về Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ đã có đề xuất đối với các loại ô tô phải đảm bảo đủ 12 điều kiện liên quan đến chất lượng, bảo vệ môi trường và an toàn kỹ thuật mới được phép lưu thông trên đường, tham gia giao thông.

Trong số 12 điều kiện có 2 điểm nổi bật đáng chú ý bao gồm:

- Xe ô tô phải thiết kế camera quan sát khi lùi xe.

- Xe ô tô chở người lên đến 9 chỗ phải trang bị túi khí tại vị trí của người lái và người ngồi hàng ghế phía trước trong.