Sự thật ít ai biết: một vài máy bay không hề có hàng ghế số 13!

11/03/2017, 08:23 GMT+07:00

Có nguyên nhân sâu xa nào ẩn sau sự thật này?

Có lẽ nhiều người trong số chúng ta không biết rằng một vài máy bay không hề có hàng ghế số 13.

Mỗi khi có dịp phải di chuyển bằng đường không, điều chúng ta quan tâm thường là vé giá rẻ, khuyến mãi hoặc vị trí ngồi trên máy bay. Vậy có bao giờ bạn nhận ra rằng hãng máy bay mình thường lựa chọn không có hàng ghế số 13?


Có nhiều hãng hàng không không có hàng ghế số 13 trên máy bay. (Ảnh: Internet)
Có nhiều hãng hàng không không có hàng ghế số 13 trên máy bay. (Ảnh: Internet)

Trong những năm qua, số lượng các hãng hàng không vẫn còn hàng ghế số 13 đã giảm xuống chỉ còn một ít. Có một số hãng hàng không vẫn để hàng ghế số 13 trên một vài chiếc máy bay và cắt bỏ sự hiện diện của con số này ra khỏi toàn bộ những chiếc còn lại.


Số lượng các hãng hàng không còn dùng hàng ghế số 13 đã giảm xuống. (Ảnh: Internet)
Số lượng các hãng hàng không còn dùng hàng ghế số 13 đã giảm xuống. (Ảnh: Internet)

Một cựu tiếp viên hàng không của hãng Reno Air từng khẳng định rằng họ không có hàng ghế số 13 trên máy bay bởi theo quan niệm phương Tây, đây là một con số mang lại sự xui xẻo. Vì đa số hành khách sử dụng hãng hàng không này thường… đi đánh bạc nên họ không muốn hành khách cảm thấy như đang gặp vận xui.

Ngoài ra, một số hãng hàng không không có hàng ghế số 13 bao gồm: AirFrance, Iberia, Ryanair, AirTran, Continental, Air New Zealand, Lufthansa và Alaska Airlines (chỉ trên chiếc Boeing 737-800).


Ở một số hãng máy bay, hàng ghế số 13 vẫn còn tồn tại. (Ảnh: Internet)
Ở một số hãng máy bay, hàng ghế số 13 vẫn còn tồn tại. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, một số máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines vẫn còn hàng ghế số 13, trong khi một vài chiếc khác lại không. Giải thích cho điều này, phía Alaska Airlines cho biết, họ đã vận hành hai loại Boeing 737-700 và 737-900 trước khi quyết định dùng chiếc Boeing 737-800. Do các hãng hàng không khác không mua loại máy bay này nữa nên Alaska Airlines đã mua được hai chiếc Boeing 737-800 ngay bên ngoài dây chuyền lắp ráp. Tuy nhiên, do thời gian gấp gáp, hãng không thể xác định đặc điểm kĩ thuật và thiết kế bên trong cabin như thường lệ. Để giữ bố cục phù hợp, họ phải tiếp tục đặt hàng 800 chiếc mới không có hàng ghế thứ 13, mà không phải vì lí do mê tín.

Về phía hãng Continental Airlines, họ cho rằng, rõ ràng việc không nên dùng số 13 đã là một thông lệ xuất hiện từ rất lâu. Họ đã giữ nguyên hệ thống số hàng ghế (không có hàng 13 này), chỉ đơn giản là vì họ cảm thấy không cần thiết phải tốn kém để thêm hàng số 13 cho khoảng 600 máy bay hiện tại của hãng.


Người phương Tây cực "kị" số 13. (Ảnh: Internet)
Người phương Tây cực "kị" số 13. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, trong thực tế, các hãng hàng không không hề “khai tử” con số 13. Chẳng hạn như hiện nay, một vài hãng hàng không không dùng hàng ghế số 13 trong máy bay nhưng lại có các chuyến bay được đánh số 13 như 113, 213… Hãng Lufthansa thường sử dụng cổng số 13 và chiếc máy bay mang mã số LF-013 vẫn hoạt động mỗi ngày.  

Nhưng thật ra, việc bỏ con số 13 chỉ là hình thức, bởi nếu hành khách chọn ngồi hàng ghế 14 thì theo thứ tự sắp xếp, hàng ghế này vẫn là hàng ghế số 13!