Những bài tập đơn giản khi mang thai giúp mẹ bầu sinh đẻ dễ dàng, nhanh chóng và ít đau đớn

02/05/2018, 09:00 GMT+07:00

Với một số bài tập đơn giản này, những khó khăn và đau đớn trên bàn sinh của các bà bầu sẽ chẳng còn nữa đâu.

Quá trình sinh đẻ luôn khiến các bà mẹ sợ hãi, lo lắng bởi sự khó khăn và đau đớn trong hàng giờ đồng hồ trên bàn sinh. Tuy nhiên, với những bài tập đơn giản này, mối lo ấy sẽ bị “đánh bay” ngay thôi.

Người ta nói, phụ nữ đẻ thường phải chịu tới 57 đơn vị đau, đồng nghĩa với việc gãy 20 chiếc xương sườn một lúc. Bởi vậy, quá trình vượt cạn đối với phụ nữ mà nói là cả một hành trình đầy đau đớn để có thể nhìn thấy thiên thần nhỏ chào đời. Không có người phụ nữ nào lại không lo lắng và sợ hãi khi nghĩ tới nó. Tuy nhiên, 4 bài tập đơn giản khi mang thai này sẽ phần nào giúp các bà bầu sinh con dễ dàng và bớt đau đớn hơn, đồng thời mang lại vô vàn lợi ích cho các mẹ.


Mẹ bầu chăm tập thể dục, việc sinh đẻ sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
Mẹ bầu chăm tập thể dục, việc sinh đẻ sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bài tập Kegel

Kegel là bài tập nhằm vào các cơ mu cụt trong cơ thể (hay còn gọi là vùng đáy xương chậu hoặc cơ sàn chậu). Nó giúp tăng cường cơ bắp của sàn chậu, hỗ trợ niên đạo, bàng quang, tử cung và trực tràng. Mẹ bầu khi mang thai tập Kegel tăng cường sức khỏe cơ xương chậu sẽ giúp quá trình chuyển dạ và sinh con dễ dàng hơn.


Bài tập Kegel giúp mẹ bầu dễ dàng sinh nở hơn.
Bài tập Kegel giúp mẹ bầu dễ dàng sinh nở hơn.

Để tập Kegel, bà bầu hãy ngồi co lại rồi giữ chặt các cơ xung quanh âm đạo và hậu môn như nhịn tiểu trong khoảng vài giây. Sau đó nghỉ, thư giãn và lặp lại 10 lần cho 1 lần tập. Mẹ hãy tiếp tục tập như vậy từ 3-4 lần mỗi ngày khi mang thai. Ngoài ra, bài tập Kegel cũng có thể giúp phụ nữ sau sinh cải thiện “vùng kín” hiệu quả đấy.

Bài tập cho hông và xương chậu

Bài tập này sẽ giúp mẹ có một cơ bắp săn chắc, hỗ trợ cho tử cung và bàng quang. Quá trình sinh đẻ vì thế mà dễ dàng, nhanh chóng và ít đau đớn hơn nhiều.


Bài tập này khá đơn giản, mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà chỉ với vài phút.
Bài tập này khá đơn giản, mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà chỉ với vài phút.

Mẹ có thể trải một tấm thảm rồi nằm ngửa trên sàn, chống hai chân, bàn chân chếch ra ngoài. Sau đó, mẹ từ từ nhấc hông lên, giữ chặt các cơ ở phần hông và bụng. Để tư thế trong khoảng vài giây rồi từ từ thả ra, thư giãn và lặp lại. Mẹ nên tập luyện mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Bài tập squat

Squat không chỉ là bài tập giúp cho các cô nàng hoàn thiện số đo 3 vòng chuẩn, đặc biệt là vùng mông săn chắc mà nó còn có tác dụng tốt cho việc sinh nở dễ dàng. Bài tập này giúp mở khung xương chậu, tăng cường sức khỏe cho các cơ đùi, chuẩn bị cho quá trình rặn đẻ dễ dàng, ít đau đớn hơn.


Squat giúp bà bầu chuẩn bị cho quá trình sinh đẻ tốt hơn.
Squat giúp bà bầu chuẩn bị cho quá trình sinh đẻ tốt hơn.

Mẹ bầu hãy đứng thẳng người, hai chân rộng bằng vai và song song, căng vai, ưỡn ngực. Hai tay giơ lên ngang tầm mắt, để song song hoặc đan vào nhau. Hãy tưởng tượng có một chiếc ghế đằng sau và từ từ ngồi xuống sâu, mắt hướng thẳng đến khi bắp đùi song song với sàn hoặc thấp hơn một chút. Giữ tư thế khoảng vài phút rồi từ từ đứng lên, tuy nhiên không đứng thẳng mà hơi khụy đầu gối và tiếp tục lặp lại vài lần. Mỗi ngày mẹ bầu nên dành ra từ 15-30 phút cho bài tập này để quá trình sinh nở dễ dàng hơn, đồng thời cũng hạn chế đau lưng khi mang thai.


Mẹ bầu nên đặc biệt chú ý đến tư thế squat chuẩn để đạt hiệu quả cao nhất.
Mẹ bầu nên đặc biệt chú ý đến tư thế squat chuẩn để đạt hiệu quả cao nhất.

Đi bộ

Đi bộ được xem là phương pháp tập luyện hữu ích cho việc sinh đẻ của bà bầu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đi bộ giúp cắt ngắn thời gian lâm bồn. Đồng thời, việc đi bộ giúp tăng tuần hoàn máu, khí huyết lưu thông và nén áp lực lên vùng chậu giúp thai nhi di chuyển vào một vị trí thuật lợi cho quá trình sinh nở. Bởi vậy, việc sinh con sẽ dễ dàng, nhanh chóng và giảm bớt được đau đớn cho mẹ.


Đi bộ sẽ giúp thai nhi về đúng vị trí thuận lợi để sinh nở dễ dàng.
Đi bộ sẽ giúp thai nhi về đúng vị trí thuận lợi để sinh nở dễ dàng.

Mỗi ngày, mẹ nên dành ra 30 phút đi bộ, thư giãn. Tuy nhiên, cần điều chỉnh thời gian hợp lý để tránh mất sức hay mệt mỏi, mẹ có thể nghỉ ngơi vài phút giữa lúc đi bộ và nhớ uống nước đầy đủ nhé.

Dành thời gian tập luyện mỗi ngày, mẹ không chỉ giảm bớt được đau đớn, giúp việc sinh đẻ dễ dàng mà còn có được một cơ thể săn chắc, vóc dáng sau sinh sẽ được cải thiện một cách nhanh chóng hơn.

Ảnh: Internet.