Baby Shark - 7 năm, 10 tỷ view và bức tường thành khó sụp đổ

14/01/2022, 17:15 GMT+07:00

Thống kê tính tới ngày 13/1/2022, MV Baby Shark của nhà sản xuất âm nhạc Pinkfong chính thức cán mốc 10 tỷ lượt xem; cao hơn cả tổng dân số trên thế giới là hơn 7,58 tỷ người vào năm 2020 (theo dữ liệu ước tính của Worldometers). Đây được xem là thành công khó có ca khúc nào lật đổ được.

Baby Shark Dance vượt mốc 10 tỷ lượt xem trên YouTube - Ảnh 1.
Video Baby Shark Dance chính thức vượt mốc 10 tỷ lượt xem trên nền tảng YouTube. (Ảnh chụp màn hình: YouTube Pinkfong)

Kiếm hàng nghìn tỷ đồng chỉ với một ca khúc

Ca khúc này ra đời khá lâu trước khi bản của Pinkfong nổi tiếng, do tài khoản YouTube Alemuel đăng tải vào năm 2007. Trong video của Alemuel, bài hát có câu từ mô tả lại việc một con cá mập lớn lên và “nuốt chửng” một vận động viên đang bơi. Mãi tới năm 2015, ca khúc này mới thực sự trở nên nổi tiếng sau khi được Pinkfong - hãng ca nhạc của SmartStudy, một startup công nghệ giáo dục và giải trí Hàn Quốc, ra mắt trên thị trường.

Kể từ đây, giai điệu vui tươi, kết hợp cùng câu chuyện một gia đình cá mập đi săn cá nhỏ và thoát thân thành công đã đưa tên tuổi của Baby Shark tới nhiều hơn với khán giả. Và cơn “địa chấn” về Baby Shark thật sự xuất hiện khi bản Dance của ca khúc này được Pinkfong tung ra trên thị trường vào tháng 6/2016. Điệu nhảy “Cá mập con” kết hợp cùng giai điệu vui tươi đã nhanh chóng giúp ca khúc này bứt phá các bảng xếp hạng.

Kim Min Seok (41 tuổi) là nhà đồng sáng lập SmartStudy cách đây gần 12 năm. Cha của Kim Min Seok là ông chủ điều hành công ty Samsung Publishing. Theo số liệu tính đến năm 2019, cả gia đình anh sở hữu 63% cổ phần của Samsung Publishing và công ty này chiếm giữ 21% cổ phần SmartStudy. Trong đó, chỉ riêng anh Kim đã nắm trong tay 23% cổ phần SmartStudy. Cũng trong năm 2019, tài sản của gia đình người đàn ông này, dựa trên số cổ phần của Kim Min Seok và người thân tại hai công ty gộp lại, được xác định lên đến 125 triệu USD (hơn 2.800 tỷ đồng) - phần lớn nhờ vào Baby Shark. Và con số này vẫn tiếp tục tăng trong những năm sau đó.

 
Chân dung nhà đồng sáng lập SmartStudy - Kim Min Seok. (Ảnh: SmartStudy)
Chân dung nhà đồng sáng lập SmartStudy - Kim Min Seok. (Ảnh: SmartStudy)

Baby Shark có gì đặc biệt?

Ca khúc “gây nghiện” nhiều trẻ em nhất trên thế giới đã khiến cho thị trường âm nhạc được một phen điên đảo. Theo đó, việc không ít em nhỏ, thậm chí cả người lớn mê mệt, nhún nhảy theo ca khúc làm cho giới khoa học phải chú ý. Nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và lý giải về hiện tượng đặc biệt này.

Nguyên nhân đầu tiên lý giải mức độ phổ biến của ca khúc là do cách phối cùng nhịp điệu vui tươi, điệu nhảy đơn giản nhưng ấn tượng. Với độ dài một phút 21 giây, điệp khúc lặp đi lặp lại “doo-doo-doo-du-du-du-du-du-du” của bài hát sẽ khiến bạn phải phát đi phát lại. Các động tác nhảy đơn giản và dễ thực hiện, đã trở nên thu hút và cực kỳ phổ biến đối với trẻ em, đặc biệt là dưới 5 tuổi.

Brian Jantz, một nhà trị liệu bằng âm nhạc được hội đồng chứng nhận trong Chương trình Trị liệu Âm nhạc cho Trẻ em ở Boston, cho biết: “Bài hát Baby Shark thu hút trẻ em vì sự kết hợp của nhịp điệu lặp đi lặp lại và lời bài hát, trình tự các chuyển động và giai điệu đơn giản tạo nên sức hút ngoài mong đợi.

 
Hình ảnh hai em bé đóng trong MV đã trở nên hết sức quen thuộc với nhiều thiếu nhi trên thế giới. (Ảnh chụp màn hình: YouTube Pinkfong)
Hình ảnh hai em bé đóng trong MV đã trở nên hết sức quen thuộc với nhiều thiếu nhi trên thế giới. (Ảnh chụp màn hình: YouTube Pinkfong)

Ngay cả những đứa trẻ chưa biết nói cũng có vẻ thích thú với những âm thanh lặp đi lặp lại. Và khi bài hát tiến triển, các em sẽ trở nên say sưa hơn. Bên cạnh đó, cách phát triển giai điệu cuối cùng để thay đổi chủ đạo bài hát cũng là nguyên nhân khiến cho những đứa trẻ tham gia xuyên suốt”, Jantz nói.

Sức hấp dẫn của Baby Shark còn vượt ra khỏi giai điệu và nhịp điệu là bởi câu chuyện mà nó truyền tải. Lời bài hát thú vị của ca khúc là một trong những nguyên nhân khiến nó trở nên phổ biến với trẻ em. Jantz giải thích: “Câu chuyện về gia đình cá mập cùng nhau đi săn, tránh nguy hiểm và trở về nhà an toàn tạo ra một trải nghiệm đơn giản nhưng bổ ích ngay cả đối với trẻ nhỏ”. Theo đó, ông cho rằng, ca khúc có khả năng dỗ dành các em nhỏ, đặc biệt những trường hợp buồn hoặc khóc cực kỳ hiệu quả.

Trước những phân tích của giới chuyên gia, Jamio Oh, giám đốc marketing và truyền thông của SmartStudy chia sẻ, sự nổi tiếng của Baby Shark là hoàn toàn tự nhiên và phía công ty không mất một đồng nào cho marketing. “Khi trào lưu ‘Baby Shark’ ở châu Á dịu xuống, xu hướng này lại bắt đầu được người dùng ở Mỹ và Châu Âu chú ý và mọi thứ “lại nổi lên lần nữa”, bà Oh cho biết.

trao luu nhay Baby Shark anh 2
Bản Dance của Baby Shark tạo ra trào lưu nhảy cover trên mạng xã hội. (Ảnh: Next Shark)

Bên cạnh đó, sau khi vừa ra mắt, ca khúc đã vô tình trở nên phổ biến khi Amanda Cerny trình diễn trong chương trình Tonight Show của Indonesia. Sau đó, hiệu ứng domino giúp cho ca khúc bứt phá. Thời điểm đó, trào lưu “Thử thách Baby Shark” vô tình được lan tỏa rộng khắp các quốc gia ở Châu Á, bao gồm cả những ngôi sao nổi tiếng Hàn Quốc như Red Velvet hay Black Pink.

Con số 10 tỷ lượt view là minh chứng cho sự thành công cũng như việc “bứt phá” bỏ xa các đối thủ. Đây không chỉ là bài hát bình thường, mà nó còn là “thánh ca” trong lòng các em nhỏ. Như cách nam diễn viên kiêm diễn viên hài James Corden đã giới thiệu nó trên The Late Late Show: “Một lần trong đời, một bài hát định nghĩa cả một thế hệ.”.

Bạn có suy nghĩ gì về ca khúc trên? Hãy chia sẻ cho YAN biết nhé!

CÔ BÉ XUẤT HIỆN TRONG MV BABY SHARK LÀ AI?

Bên cạnh sự thành công của Baby Shark, hai nhân vật chính xuất hiện trong MV cũng nhận được sự quan tâm của nhiều netizen. Không ít người thắc mắc rằng, liệu với thành công mà ca khúc này đem đến, cuộc sống của hai em bé có gì thay đổi hay không?

Cậu bé đóng MV này có đời tư kín tiếng, tuy nhiên thông tin về bé gái có tên Elaine Kim Johnston lại khá nhiều. Năm 2017, cô bé cùng gia đình rời Hàn Quốc để đến Masterton (New Zealand) sinh sống. Lúc bấy giờ, cha mẹ em chẳng ngờ rằng MC ca nhạc mà con gái mình tham gia lại đạt được nhiều thành công ngoài mong đợi. Được biết, trước đó khi còn là mẫu nhí, Elaine đã được liên hệ để đóng cho MV Baby Shark.