"Đây là lần đầu được thử..." - Thứ bình thường lại đặc biệt với bố mẹ

16:05 13/09/2023

Càng lớn, những câu nói đã từng làm ta khó chịu như "Đồ ăn ngoài chẳng tốt, ăn cơm nhà đi" hay "Đừng đi chơi nữa" từ bố mẹ cũng vơi dần. Ta có thể hết mình trải nghiệm và khám phá thế giới rộng lớn. Thế nhưng khi đôi chân ta đi muôn nơi, tầm mắt rộng mở bởi những điều mới lạ, ăn những món mới thì bố mẹ vẫn luôn ở nhà quanh quẩn với cuộc sống thường nhật. Khi đó ta nhận ra càng dành nhiều sự quan tâm cho họ, câu nói vui vẻ "Đây là lần đầu bố mẹ được thử..." lại khiến chính mình nặng lòng biết bao.

 
Càng lớn, ta càng tự do trải nghiệm nhiều thứ.
Càng lớn, ta càng tự do trải nghiệm nhiều thứ.

"Mẹ chỉ buột miệng khen ngon nhưng lại khiến mình suy nghĩ rất nhiều"

Đức Anh (sinh năm 2000) - một độc giả của YAN chia sẻ: "Mình đã đi làm hơn 1 năm, xa nhà gần 6 năm. Trong thời gian đó, nhiều lần mẹ tâm sự muốn mình chuyển về làm ở gần nhà cho mẹ đỡ buồn nhưng mình chẳng để tâm, chỉ muốn va vấp hết mình ngoài xã hội, học tập và kiến tiền. Mình nghĩ khi mình ổn định thì mẹ sẽ vui và tự hào, thế là đủ". 

 
Hơn ai hết, bố mẹ luôn muốn được sống gần con cái.
Hơn ai hết, bố mẹ luôn muốn được sống gần con cái.

Đó có lẽ cũng là suy nghĩ của nhiều bạn trẻ, rằng chỉ cần sống tốt, thành công là bố mẹ ở nhà yên tâm, hạnh phúc. Điều này không sai, nhưng đôi khi người lớn cũng sẽ chạnh lòng vì cảnh vườn không nhà trống, ngóng chờ con về để trải qua mỗi ngày cùng con. 

Đức Anh nói tiếp: "Đợt lễ vừa rồi mình về nhà, ngẫu hứng mua một chiếc bánh pizza ăn với mẹ. Mẹ mình đã ăn rất ngon và nói là đây là lần đầu mẹ được thử món này. 'À, thì ra những thứ rất bình thường với mình nhưng với mẹ lại đặc biệt như thế', mình đã nghĩ vậy. Câu nói của mẹ khiến mình nặng lòng nhiều. Nhà mình không khó khăn nhưng không ai mang những điều nhỏ bé đó đến với mẹ, chẳng phải nếu ở gần mẹ thì mình có thể mua cho mẹ nhiều món lạ và ngon hơn nữa sao? Tối hôm đó, mình nghiêm túc suy nghĩ mãi xem có nên chuyển việc về gần nhà không".

 
Điều bình thường với con nhưng là điều đặc biệt với mẹ.
Điều bình thường với con nhưng là điều đặc biệt với mẹ.

Khi con một mình khám phá thế giới, bố mẹ chẳng rời quê hương

Cùng chung nỗi niềm là Thảo Tiên (sinh năm 1999) - một thành viên trong nhóm Cột sống Gen Z có niềm đam mê xê dịch. Cô thường đi du lịch mỗi khi có thể, thậm chí ngày lễ sẽ đi chơi đó đây chứ không về nhà. Trang cá nhân của cô được lấp đầy bằng những bức ảnh đẹp đẽ, check-in trên mọi nẻo đường đất nước. 

Đến một lần khoe với gia đình thành tích du lịch của mình, câu nói: "Cho mẹ đi với, mẹ chẳng được đi đâu bao giờ" của mẹ khiến Tiên lưu tâm nhiều. 10X tâm sự: "Mình nhận ra mình sống thoải mái và vô tư quá rồi. Mình nhiệt tình dẫn bạn bè đi những điểm du lịch mới nhưng chưa từng nghĩ sẽ làm điều đó với bố mẹ. 20 tuổi mẹ mình đã kết hôn và sinh con, từ đó bà bận rộn làm việc, nuôi mình đến mức không có thời gian thực hiện những mong muốn của bản thân. Vậy mà mình lại không biết bù đắp cho bố mẹ, chỉ ham vui".

 
Một mình đi muôn nơi, chẳng cần biết bố mẹ ở nhà mong ngóng.
Một mình đi muôn nơi, chẳng cần biết bố mẹ ở nhà mong ngóng.

Sau lần đó, Tiên cố gắng sắp xếp về nhà nhiều hơn, chủ động đưa bố mẹ đi du lịch. "Bố mẹ vui lắm, chỗ nào cũng muốn chụp ảnh để lưu làm kỉ niệm lần đầu đặt chân đến. Mình nhận ra hơn ai hết, bố mẹ xứng đáng được đến nhưng nơi xinh đẹp, ăn nhiều món ngon. Mình sẽ cố gắng để cho họ được trải nghiệm nhiều 'lần đầu tiên' hơn nữa", Tiên nói.

 
Du lịch cùng gia đình sẽ kéo các thành viên lại gần nhau hơn.
Du lịch cùng gia đình sẽ kéo các thành viên lại gần nhau hơn.

 Đi chơi cùng bạn bè vui đấy, nhưng chẳng phải dành thời gian cho gia đình sẽ càng ý nghĩa? Đi chơi cùng bạn bè vui đấy, nhưng chẳng phải dành thời gian cho gia đình sẽ càng ý nghĩa?

Thế giới của con càng lớn, thế giới của bố mẹ càng nhỏ lại

Sống tự lập khiến ta cảm thấy những trải nghiệm hàng ngày là điều quá đỗi bình thường. Ăn chơi, du lịch, làm việc, gặp gỡ người mới - đó chỉ là một phần trong cuộc sống, chỉ cần thích và cố gắng là có thể đạt được. Cứ như vậy, ta mải tận hưởng cuộc sống của mình, san sẻ niềm vui với bạn bè, người yêu bên cạnh nhưng lại quên mất chia sẻ hạnh phúc quý giá đó với bố mẹ.

 
Bố mẹ cũng muốn chia sẻ cuộc sống hàng ngày cùng con.
Bố mẹ cũng muốn chia sẻ cuộc sống hàng ngày cùng con.

Trước giờ cứ nghĩ bố mẹ cái gì cũng đã trải qua, chuyện gì cũng biết còn con cái thì nhỏ bé phải nương tựa họ. Thế nhưng con càng lớn, thế giới càng rực rỡ sắc màu thì thế giới của bố mẹ cũng càng bé lại, chỉ loanh quanh ở nhà, tâm tâm tư chỉ có con. Không phải bố mẹ không thể tự mình thử những điều mới mẻ, nhưng nhiều khi họ còn chẳng biết đến cái pizza, đi du lịch là gì đơn giản vì không ai mang những thứ đó đến với họ. Ai mà chẳng thích khám phá, biết nhiều hơn về cuộc sống, bố mẹ cũng vậy thôi.

 
Dành thời gian với bố mẹ nhiều hơn, mang nhiều "lần đầu tiên hơn" đến với họ.
Dành thời gian với bố mẹ nhiều hơn, mang nhiều "lần đầu tiên hơn" đến với họ.

Đã bao lâu rồi bạn chưa thể hiện sự quan tâm hay tạo bất ngờ cho bố mẹ? Đừng chỉ nhận nữa, đã đến lúc cho họ những gì mình có rồi. Mỗi ngày trôi qua, hãy yêu bố mẹ nhiều hơn 1 chút nhé.

Học tập, làm việc, chắc chắn chúng ta ai cũng bận rộn sống cuộc sống của mình. Thế nhưng đạt thành tựu, được trải nghiệm nhiều thứ có phải là hạnh phúc trọn vẹn? Vì bố mẹ là những người thân thuộc nên có thể đôi lúc ta quên mất họ chính là mảnh ghép quan trọng trong cuộc đời mình. Và cũng vì bố mẹ luôn ở bên cạnh nên ta nghĩ sự thân thuộc của họ là điều đương nhiên mà quên mất phải quan tâm, chăm sóc họ.

Hi vọng là sau khi đọc bài viết này, các bạn độc giả của YAN sẽ nghĩ đến bố mẹ nhiều hơn, thường xuyên mua cho họ nhiều món ngon, mang đến cho họ nhiều trải nghiệm mới mẻ và về nhà nhiều hơn. Cả đời bố mẹ dành để chăm sóc chúng ta, đã đến lúc ta thể hiện sự quan tâm của mình với họ rồi.

Xem thêm những bài viết tương tự TẠI ĐÂY!