Apple bị phạt hàng triệu USD vì quảng cáo sai sự thật, không bảo hành

01/12/2020, 18:05 GMT+07:00

Quảng cáo tính năng chống nước trên iPhone, tuy nhiên, khi máy bị hỏng do vấn đề ngấm nước, Apple lại không thực hiện bảo hành.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp, Cơ quan Chống độc quyền Italy (AGCM) đã ra đời. Mới đây, tổ chức này cáo buộc rằng Apple đã vi phạm lỗi nghiêm trọng. 

Mức phạt mà Apple nhận được sẽ rơi vào khoảng 11,95 triệu USD (gần 277 tỷ đồng) cho 2 lỗi vi phạm. 

 
Apple bị cáo buộc 2 lỗi vi phạm nghiêm trọng. (Ảnh: Invezz).
Apple bị cáo buộc 2 lỗi vi phạm nghiêm trọng. (Ảnh: Invezz).

>>> Đừng bỏ lỡ: Rầm rộ trào lưu biến điện thoại cũ thành iPhone 12 của giới trẻ

Apple vi phạm quảng cáo sai sự thật 

Theo Phonearena đưa tin, lỗi đầu tiên được phía Cơ quan Chống độc quyền Italy (AGCM) đưa ra chính là Apple đã không tuyên bố cụ thể về khả năng chống nước của các mẫu iPhone. Những con số được hãng trích dẫn chỉ đúng trong điều kiện phòng thí nghiệm lý tưởng, sử dụng dòng nước tĩnh và tinh khiết. 

Trong khi đó, nếu áp dụng điều kiện đời thực - nước có thể lẫn tạp chất thì thiết bị không thể đáp ứng những gì cam kết. Apple đã không nói rõ với người tiêu dùng về vấn đề này. Cũng theo AGCM, các model iPhone như iPhone 8, 8 Plus, XR, XS, XS Max, 11, 11 Pro và 11 Pro Max đã được tổ chức này kiểm tra tính năng. Tất cả đều không thể vượt qua được bài test. 

 
Thiết bị của Apple không thể vượt qua bài kiểm tra dưới nước. (Ảnh minh hoạ: Uzmanpc).
Thiết bị của Apple không thể vượt qua bài kiểm tra dưới nước. (Ảnh minh hoạ: Uzmanpc).

>>> Bài viết liên quan: Đổ xô rủ nhau xem iPhone 12, iPhone 12 Pro đầu tiên tại Việt Nam

Không hỗ trợ bảo hành dù thiết bị hỏng

Lỗi thứ hai mà Cơ quan Chống độc quyền Italy (AGCM) đưa ra là Apple đã từ chối mở rộng phạm vi bảo hành cho thiết bị hỏng vì nước trong khi đã quảng bá về tính năng này. 

Tại Italy, bên cạnh việc nộp phạt số tiền 11,95 triệu USD (gần 277 tỷ đồng), Apple đã phải thông báo lại trên trang web. Ngoài ra, khả năng hãng cũng có thể sẽ bị Liên minh châu Âu xử phạt tương tự. Trong tương lai, những đơn kiện tập thể có thể xuất hiện. Hiện tại, Apple chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này. 

 
Apple không hỗ trợ bảo hành máy hỏng do ngấm nước. (Ảnh minh hoạ: Akket).
Apple không hỗ trợ bảo hành máy hỏng do ngấm nước. (Ảnh minh hoạ: Akket).

>>> Có thể bạn quan tâm: Ảnh thực tế của iPhone 12 màu xanh dương gây thất vọng

Quảng cáo của Apple về khả năng chống nước

Ở các dòng thiết bị gồm iPhone 7, 7 Plus, 8, 8 Plus, X , XR và iPhone SE (thế hệ thứ hai), Apple đã tuyên bố rằng chúng đạt chuẩn chống nước IP67 (được bảo vệ ở độ sâu tối đa 1m trong thời gian 30 phút). Đối với iPhone XS, XS Max và iPhone 11 có chuẩn IP68, máy được bảo vệ ở độ sâu 2m trong 30 phút. Đối với iPhone 11 Pro, 11 Pro Max, máy có thể chống nước ở độ sâu 4m trong 30 phút.

Riêng dòng iPhone 12 mới nhất, khả năng chống nước là ở độ sâu 6m trong 30 phút. Không dừng lại ở đó, thiết bị cũng sẽ chống được chất lỏng khác như bia, soda, nước trái cây, cà phê, trà. 

Bên cạnh việc nói về tính năng, Apple cũng thông báo trên website những lưu ý dành cho người dùng để hạn chế việc iPhone bị vào nước. Những gì Apple đưa ra là tránh bơi lội cùng iPhone, tránh đặt máy ở nơi có áp lực nước cao (dưới vòi nước), nơi ẩm ướt,....

 
Apple cũng đề nghị khách hàng hạn chế bơi lội cùng iPhone. (Ảnh minh hoạ: Tinhte).
Apple cũng đề nghị khách hàng hạn chế bơi lội cùng iPhone. (Ảnh minh hoạ: Tinhte).

Dĩ nhiên, không riêng gì các thiết bị công nghệ, việc người dùng lưu ý độ sai lệch giữa quảng cáo và thực tế là điều cần thiết để chủ động bảo vệ quyền lợi của mình. Còn bạn, bạn nghĩ sao về chủ đề này? Hãy chia sẻ suy nghĩ dưới phần bình luận nhé!

Cùng đón đọc thêm nhiều tin tức hấp dẫn khác tại YAN!

YOUTUBER THỬ ĐỔI LINH KIỆN APPLE, XÁC NHẬN BÊN THỨ 3 KHÔNG THỂ SỬA 

Theo AppleInsider, việc sửa chữa thiết bị của Apple sẽ gặp một số hạn chế nhất định nếu như không đến đúng trung tâm bảo hành chính hãng. Cụ thể, iPhone 12 sẽ thể hiện điều này rõ nhất. 

Với những gì mà Apple thông báo, YouTuber đã quyết định “thí nghiệm” xem liệu có phải là sự thật hay không. Kết quả cho thấy dường như hãng rất nghiêm túc trong lần này. 

Sau khi thay đổi linh kiện, iPhone lập tức gặp vấn đề, thậm chí Apple còn “hỏi thăm” người dùng với nội dung đại loại như sao lại không đến hãng để sửa chữa. 

Xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY!