10 loại thực phẩm ăn sau 7 giờ tối sẽ khiến cơ thể bị "đầu độc"

28/04/2017, 16:36 GMT+07:00

Những loại thực phẩm này nếu ăn sau 7 giờ tối vừa gây tăng cân vừa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nếu bạn muốn sở hữu một vóc dáng cân đối, một cơ thể khỏe mạnh, bên cạnh chế độ sinh hoạt còn phải chú ý đến các loại thức ăn đưa vào cơ thể hàng ngày. Đặc biệt hơn còn phải chú ý điều chỉnh tổng lượng calo hấp thụ cả ngày và không nên ăn thêm sau một thời gian nhất định vào buổi tối. Và mốc đó chính là 7 giờ tối. 

Vì sao không nên ăn tối sau 7 giờ?

- Tăng cân: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quá trình trao đổi chất của cơ thể có xu hướng diễn ra chậm hơn vào cuối ngày, vì vậy, ăn tối quá muộn và quá no sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động quá tải, thức ăn nạp vào không thể chuyển hóa thành năng lượng mà sẽ chuyển thành các chất béo không lành mạnh, dẫn đến việc tăng cân và béo phì. 


Buổi tối, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm nên ăn vào thời điểm này dễ gây tăng cân.
Buổi tối, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm nên ăn vào thời điểm này dễ gây tăng cân.

Dễ mắc các bệnh về tiêu hóa: Ăn tối quá muộn khiến hệ tiêu hóa không có đủ thời gian để xử lý thức ăn, dễ dẫn đến các vấn đề như ợ nóng hay trào ngược axit dạ dày, điều này còn gây khó chịu, làm ảnh hưởng tới giấc ngủ. 

- Gây căng thẳng: Ăn tối muộn khiến cơ thể sản sinh hóc môn gây căng thẳng adrenaline, làm ảnh hưởng tới giấc ngủ. Khi không được đi ngủ đúng giờ, nhịp sinh học bị thay đổi, cơ thể sẽ mệt mỏi trong nhiều ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

- Ảnh hưởng tới tim mạch và huyết áp: Theo trang web về sức khỏe Health, thói quen ăn tối muộn khiến hàng triệu người Anh đứng trước nguy cơ lên cơn đau tim vì điều này có ảnh hưởng khá lớn đến huyết áp. Thông thường khi đi ngủ, huyết áp giảm xuống khoảng 10%. Nếu bạn ăn tối trước khi đi ngủ 2 tiếng, có đến 25% số người được khảo sát có tổng số huyết áp không thể hạ xuống. Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ là 14% với những người ăn tối sớm. Ăn tối quá muộn khiến huyết áp không thể hạ xuống bình thường vào ban đêm, làm tăng nguy cơ đau tim. 


Ăn tối muộn còn ảnh hưởng khá lớn đến huyết áp.
Ăn tối muộn còn ảnh hưởng khá lớn đến huyết áp.

10 loại thực phẩm nên đặc biệt "cách ly" sau 7 giờ tối

Snack khoai tây: Các loại snack khoai tây thường chứa nhiều muối, hàm lượng calo và chất béo cao, dễ dàng gây tăng cân cho bạn. Chưa kể với lượng muối nhiều, loại snack này cũng không tốt cho huyết áp và thận tí nào.


Snack khoai tây luôn là thức ăn chống chỉ định cho người giảm cân
Snack khoai tây luôn là thức ăn chống chỉ định cho người giảm cân

Sữa và trứng: Sự kết hợp này hoàn toàn có lợi nếu như sử dụng vào bữa sáng, tuy nhiên, chính chúng cũng sẽ gây hại cho hệ thống tiêu hóa vào ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ngũ cốc: Chúng nhiều đường và carbohydrate, vì thế đây không phải là lựa chọn hợp lý cho bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ.  

Trái cây: Mặc dù trái cây rất tốt nhưng bạn nên tránh ăn hoa quả hoặc uống nước ép vào ban đêm vì hàm lượng đường trong trái cây cũng như tính axit của nước ép sẽ gây hại cho dạ dày.  


Trái cây tuy tốt nhưng lại không nên ăn vào ban đêm.
Trái cây tuy tốt nhưng lại không nên ăn vào ban đêm.

Thực phẩm giàu caffeine như cà phê, ca cao, trà, chocolate đen sau 19 giờ sẽ làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.   


Một tách cà phê vào buổi sáng sẽ mang lại cảm giác tỉnh táo, tuy nhiên nếu uống vào buổi tối sẽ làm bạn mất ngủ.
Một tách cà phê vào buổi sáng sẽ mang lại cảm giác tỉnh táo, tuy nhiên nếu uống vào buổi tối sẽ làm bạn mất ngủ.

Rượu: Nếu uống quá nhiều rượu vào tối muộn không chỉ gây cản trở giấc ngủ vào ban đêm mà chúng cũng có thể ảnh hưởng xấu đến cân nặng của bạn.

Thịt đỏ: Là thực phẩm giàu protein đồng nghĩa với việc chúng rất tốn thời gian để tiêu hóa. Do đó, bạn không nên hoặc hạn chế ăn thịt lợn, gà vào bữa tối nếu không muốn bị đầy bụng, mất ngủ.  


Các loại thịt đỏ cũng được khuyên hạn chế ăn sau 7 giờ tối.
Các loại thịt đỏ cũng được khuyên hạn chế ăn sau 7 giờ tối.

Thực phẩm cay: Hóa chất trong đồ ăn cay kích thích các giác quan của cơ thể, khiến bạn khó ngủ hơn.   

Đường: Sử dụng các loại thực phẩm có đường như bánh chocolate hay bánh quy sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu, gây rối loạn giấc ngủ.


Chiếc bánh hấp dẫn này có khả năng gây rối loạn giấc ngủ của bạn.
Chiếc bánh hấp dẫn này có khả năng gây rối loạn giấc ngủ của bạn.

Cần tây: Loại rau này có thể khiến bạn phải thức giấc vào ban đêm để đi vệ sinh, cản trở quá trình tái tạo và hồi phục của cơ thể.  

Tuy nhiên, nếu tính chất công việc khiến bạn thường xuyên ăn tối trễ, hãy đảm bảo ăn nhẹ trước giờ ăn tối để cơ thể không bị rơi vào tình trạng quá đói, từ đó bạn có thể kiểm soát được cơn đói tốt hơn, lượng thức ăn nạp vào cũng vừa phải hơn.

(Ảnh: Internet)