Ăn gì bổ máu? 11 nhóm thực phẩm bổ sung sắt tự nhiên cho cơ thể

06/04/2020, 17:00 GMT+07:00

Để bổ sung máu cho cơ thể ngoài việc truyền máu trực tiếp, uống thuốc sắt thì có thể hấp thụ và chuyển hóa từ thức ăn. Vậy ăn gì bổ máu?

Một số biểu hiệu thường gặp ở người bị chứng thiếu máu đó là đau tức ngực, mệt mỏi, khó thở, tai ù mắt hoa... Dưới đây là một số thực phẩm tự nhiên bổ sung chất sắt rất tốt cho việc bổ máu, tuy nhiên nếu là người có biểu hiện thiếu máu nặng và các triệu chứng rõ rệt thì nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên tốt nhất.

Gan lợn, gà, bò

Gan động vật là nguồn thực phẩm dồi dào sắt, đặc biệt trong gan heo còn có vitamin A và vitamin B12. 

 
Trong 100g gan lợn cung cấp 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt và 100g gan bò cung cấp 6,5mg sắt.
Trong 100g gan lợn cung cấp 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt và 100g gan bò cung cấp 6,5mg sắt.

>>> Bạn có biết: Thiếu máu - Căn bệnh nguy hiểm khiến bạn luôn thiếu sức sống

Thịt bò (thịt đỏ)

Lượng sắt trong thịt đỏ rất cao, đặc biệt là phần thịt bò nên rất thích hợp để bổ sung máu. Bên cạnh thịt bò, thịt bê (bò con) thịt ngựa, thịt cừu, thịt trâu,… cũng chứa hàm lượng vi sắt cao.

 
Trong 100 gam thịt nạc bò chứa khoảng 3,1 mg sắt đủ cho nhu cầu của cơ thể trong một tuần.
Trong 100 gam thịt nạc bò chứa khoảng 3,1 mg sắt đủ cho nhu cầu của cơ thể trong một tuần.

Củ dền đỏ

Củ dền đỏ giúp tái tạo và sản sinh ra nhiều tế bào máu nên đây cũng là thực phẩm vàng để bổ sung máu cho cơ thể.

Trong 100 gam củ dền chứa hơn 5 mg sắtTrong 100 gam củ dền chứa hơn 5 mg sắt

Khoai tây

Khoai tây thường được hầm kèm với củ dền nhưng ít ai biết được rằng đây cũng là một trong những nguồn thực phẩm giàu chất sắt. Tuy nhiên nếu khoai tây chiên thì lại rất có hại cho cơ thể.

 
100g khoai tây chứa tới 3,2mg sắt
100g khoai tây chứa tới 3,2mg sắt

Củ cải trắng

Là thực phẩm quen thuộc hằng ngày, củ cải trắng được dùng để nấu canh, hầm xương và kho thịt. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng củ cải trắng tăng cường hấp thu sắt, tham gia tổng hợp oxy hemoglobin nên không chỉ ngăn thiếu máu mà còn giúp bồi bổ thể lực. Chính vì vậy ăn củ cải trắng cũng rất bổ máu.

 
Trong 100 gam củ cải trắng có đến 2.9 mg chất sắt
Trong 100 gam củ cải trắng có đến 2.9 mg chất sắt

Rau cải bó xôi (rau xanh)

Lại là một loại rau phổ biến và khá bình dân tại Việt Nam nhưng rau cải bó xôi lại chứa nhiều công dụng đến bất ngờ. Nó không chỉ chứa hàm lượng chất sắt cao hơn cả thịt bò mà còn chứa nhiều loại vitamin thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt vitamin K có tác dụng giúp máu đông. 

Trong 100 gam rau cải bó xôi chứa 3.75 mg sắtTrong 100 gam rau cải bó xôi chứa 3.75 mg sắt

Bên cạnh rau cải bó xôi hay Bina, hầu hết rau có màu xanh đậm chứa rất nhiều chất sắt non-heme, vitamin A, C, K và folate hỗ trợ thiếu máu cực kỳ hiệu quả cho cơ thể.

Rau ngót

Rau ngót được người dân Việt Nam ưa chuộng vì nấu canh rất thơm và ngọt, thậm chí có thể xay để uống, tính mát thích hợp cho ngày oi bức hay cơ thể nóng. Đặc biệt loại rau này còn chứa sắt magie, kali, protein và chất xơ, … rất có lợi cho sức khỏe của con người.

 
100 gam rau ngót chứa 2.7 mg sắt
100 gam rau ngót chứa 2.7 mg sắt

>>> Xem thêm: Mát gan, giải độc hiệu quả nhờ công dụng tuyệt vời của 5 loại lá quen thuộc

Đu đủ

Đây là loại thực phẩm có cách chế biến vô cùng phong phú có thể ăn sống, xay sinh tố hoặc nấu canh đều rất ngon với vị ngọt, thanh mát tự nhiên. Không chỉ thế đu đủ còn trị táo bón rất hiệu quả. Bên cạnh đó, rau ngót còn chứa nhiều sắt và tổ hợp nhiều loại vitamin có lợi cho cơ thể.

Ăn gì bổ máu? 11 nhóm thực phẩm bổ sung sắt tự nhiên cho cơ thể

Họ đậu

Tất cả họ đậu đều giúp bổ sung máu rất hiệu quả vì chứa nhiều chất sắt. Không chỉ thế, họ đậu còn cung cấp protein, vitamin, lipid cho cơ thể, đặc biệt chất béo thực vật không hề ảnh hưởng đến chế độ giảm cân mà còn hỗ trợ cơ thể dễ dàng hòa tan một số chất dinh dưỡng khác.

 
Ăn các loại thực vật họ đậu giúp bổ máu
Ăn các loại thực vật họ đậu giúp bổ máu

Ngoài dùng đậu để chế biến món ăn hằng ngày, có thể rang đậu đỏ và đậu đen để uống như trà là một trong những phương pháp chữa thiếu máu vẫn được áp dụng rất hiệu quả từ kinh nghiệm dân gian.

Sò huyết (hải sản)

Có rất nhiều loại hải sản bổ sung sắt hiệu quả như sò hấp, tôm, cua, ghẹ hấp…, trong đó sò huyết chứa nhiều sắt nhất.

Lưu ý: Để đảm bảo cơ thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng, không ăn chung những thực phẩm có chất sắt cao với những thực phẩm có vị chua như cải bó xôi, rau dền, trà đậm…

Ăn gì bổ máu? 11 nhóm thực phẩm bổ sung sắt tự nhiên cho cơ thể

Trái cây họ cam, quýt và mía 

Những loại trái thuộc họ cam quýt không chỉ hỗ trợ hấp thu chất sắt tốt mà còn giúp duy trì sự lưu thông máu bình thường bên trong cơ thể nhờ vào lượng vitamin C dồi dào.

Ăn gì bổ máu? 11 nhóm thực phẩm bổ sung sắt tự nhiên cho cơ thể

Ngoài trái cây họ cam, quýt, mía là loại thực phẩm lý tưởng chứa lượng sắt lớn, còn cung cấp canxi, kẽm, vitamin, protein, axit hữu cơ… kích thích ngon miệng, cung cấp cho cơ thể dinh dưỡng và nhiệt lượng cần thiết, hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

>>> Xem ngay: Bổ sung ngay 5 loại quả này trong ngày "đèn đỏ" để tránh thiếu máu

Để hiệu quả hơn, đừng quên kết hợp trái cây với chế độ vận động nhẹ như đi bộ, đạp xe, tập thể dục, …

Ngoài các thực phẩm kể trên, để bổ sung chất sắt cho cơ thể, bạn nên thường xuyên uống sữa và sử dụng mật ong. Trong đó mật ong giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố do chứa nhiều chất sắt, măng-gan.

Ăn gì bổ máu? 11 nhóm thực phẩm bổ sung sắt tự nhiên cho cơ thể

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu như bệnh, tai nạn hay do chế độ ăn uống không hợp lý dẫn đến số lượng hồng cầu hay số lượng hemoglobin (Hb) có trong máu thấp hơn so với bình thường. Biểu hiện của người thiếu máu là hay hoa mắt, ù tai, mỏi tay chân, đau đầu, … Thiếu máu không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày nghiêm trọng và còn dẫn đến hậu quả khôn lường về sau vì thế nếu tình trạng nghiêm trọng kéo dài hãy đi khám để có được phương pháp điều trị thích hợp.

Nguồn ảnh: Internet

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu máu

Bạn cảm thấy người mình mệt mỏi, yếu ớt dù không có bệnh

Khó thở là một trong những triệu chứng thường gặp

Nhịp tim đập nhanh bất thường

Da dẻ không hồng hào mà nhợt nhạt

>>> Xem chi tiết: Tại đây

Với những thông tin trên chắc hẳn đã giúp các bạn trả lời được câu hỏi "ăn gì bổ máu" rồi đúng không. Đừng quên theo dõi YAN để cập nhật thông tin sức khỏe hữu ích mỗi ngày!