7 lợi ích của việc ăn chuối có thể bạn chưa biết

03/01/2020, 17:05 GMT+07:00

Chuối được biết đến với biệt danh như loại “trái cây thần kỳ” bởi vì đem lại nhiều lợi ích vô cùng to lớn cho cơ thể. Điển hình như tốt cho tiêu hóa, thị lực,..

Nếu lựa chọn một loại trái cây để ăn nhẹ và tốt cho sức khỏe không có gì đáng lựa chọn hơn là quả chuối, tại sao nhỉ? bởi vì chuối là kho chứa các vitamin cần thiết, khoáng chất cải thiện quá trình tiêu hóa, đốt cháy chất béo rất tốt. Cùng YAN tìm hiểu nhiều hơn về những lợi ích của quả chuối cho sức khỏe nhé!

 
Chuối là trái cây "quả vàng" rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu háo
Chuối là trái cây "quả vàng" rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu háo

Quả chuối có tác dụng gì?

1. Ăn chuối có tác dụng hỗ trợ giảm cân

Vitamin B6 trong chuối có tác dụng làm tiêu hao lượng mỡ dư thừa không cần thiết trong cơ thể. Chuối giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và duy trì lượng đường huyết trong cơ thể ở mức ổn định.

>> Bạn đã biết: Mẹo trị mụn cóc cực đơn giản với vỏ chuối

2. Ăn chuối có tác dụng nâng cao hiệu quả luyện tập thể dục

Chuối là nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh, gần như có tác dụng tương đương với nước tăng lực cho người tập thể thao.Trong mỗi quả chuối có chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin B-6 và khoảng 12mg Choline, một loại vitamin giúp loại bỏ các gen gây tích mỡ vùng bụng.

7 lợi ích của việc ăn chuối có thể bạn chưa biết

Lượng glucose dồi dào có trong quả chuối sẽ là nguồn năng lượng có ích cho việc luyện tập cũng như phục hồi sau khi luyện tập.

3. Tăng cường miễn dịch

Chất sắt có trong quả chuối giúp sản sinh tế bào hồng cầu, Vitamin B6, rất tốt cho tim mạch và miễn dịch của cơ thể. Nhiều chuyên gia cho rằng ăn chuối giúp làm mát thân nhiệt khi bạn đang bị sốt.

4. Tăng cường thị lực

 
Ăn chuối tốt cho thị lực
Ăn chuối tốt cho thị lực

Những chất dinh dưỡng có trong chuối như Vitamin C, vitamin A giúp tăng cường thị lực cho mắt, Beta Caroten, Vitamin E là chất chống oxy hóa và có lợi cho mắt, thêm Lutein là chất giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng rất tốt cho mắt và cải thiện thị lực đáng kể. 

5. Chống ung thư

7 lợi ích của việc ăn chuối có thể bạn chưa biết

Một quả chuối chỉ khoảng 105 calo nhưng chứa đến 12% lượng chất xơ khuyến cáo mỗi ngày. Chất xơ đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe đường tiêu hóa. Ăn một lượng lớn chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và thậm chí là một số loại ung thư.

6. Cải thiện tiêu hóa, nhuận tràng

Được coi là loại quả thần dược dành cho hệ tiêu hóa, bởi trong chuối có prebiotic, một loại chất xơ có thể lên men giúp vi khuẩn tốt trong ruột phát triển mạnh. Chuối còn có tác dụng hỗ trợ làm giảm loét dạ dày, tái tạo niêm mạc dạ, nếu ai có vấn đề gì về đường ruột cũng nên ăn chuối để cải thiện tình hình.

>> Có thể bạn chưa biết: Cận cảnh cây chuối khổng lồ cao 18m, ăn một quả no nguyên ngày

7.  Ăn chuối có tác dụng giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

7 lợi ích của việc ăn chuối có thể bạn chưa biết

Chuối chứa hàm lượng vitamin B9, tryptophan, aka folate - hợp chất dinh dưỡng có thể chống lại chứng trầm cảm, giúp bạn vượt qua sự lo âu, làm giảm nguy cơ trầm cảm. Chuối là loại quả tốt cho tinh thần lẫn thể chất. 

Nên ăn chuối vào thời điểm nào?

Nhiều người thắc mắc ăn chuối buổi sáng có tốt không? ăn chuối vào buổi tối thì sẽ thế nào, vậy rốt cuộc câu hỏi được đặt ra là nên ăn chuối khi nào thì tốt?

Chuối được biết là một trong những loại trái cây lành mạnh nhất hiện nay, thế nhưng chuối không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo để ăn vào buổi sáng. Bởi vì, đường tự nhiên có sẵn trong chuối khi dung nạp trong cơ thể vào buổi sáng sẽ gây ảnh hưởng đến lượng huyết trong máu, không tốt cho sức khỏe, thêm vào đó trong quá trình lên men đường sẽ chuyển thành axit và nó ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của ruột.

 
Thời khóa biểu bổ khỏe từ việc ăn chuối
Thời khóa biểu bổ khỏe từ việc ăn chuối

Ăn chuối vào buổi sáng sẽ làm cơ thể cảm thấy uể oải, buồn ngủ, vì vậy đừng ăn chuối vào buổi sáng khi dạ dày đang trống rỗng, mà hãy lót dạ trước, hoặc có thể ăn kèm chuối với bơ hoặc cùng một cốc sữa như thế sẽ tốt hơn.

>> Hot: Vỏ chuối là món ăn siêu dinh dưỡng

Thời điểm ăn chuối thích hợp nhất chính là lúc sau bữa ăn tầm 1-2 tiếng, và đặc biệt là nên ăn chuối vào buổi tối lúc đó chuối thực sự sẽ phát huy được những ưu điểm về mặt dinh dưỡng của nó, không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn, đồng thời làm giảm chứng mất ngủ, những đừng ăn quá muộn.

Bà bầu ăn chuối có tốt không?

7 lợi ích của việc ăn chuối có thể bạn chưa biết

Mẹ bầu vẫn có thể ăn chuối với số lượng hai quả một ngày, chúng sẽ cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết, ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể ăn chuối xanh, vì chuối xanh dù chưa chín hoàn toàn vẫn đem đến một số giá trị dinh dưỡng nhất định. Thế nhưng cũng có những tác dụng phụ khi mẹ bầu chọn ăn chuối xanh ví dụ như bị đau bụng, chướng hơi, táo bón.

Đặc biệt đối với mẹ bầu đang mắc bệnh tiểu đường càng không nên ăn chuối bởi chuối có chứa nhiều đường. 

Chuối là một loại trái cây dễ ăn và có rất nhiều người rất thích loại quả này, đương nhiên là vì hương vị và cả lợi ích dành cho sức khỏe của mỗi người.

Nguồn ảnh: internet

Những món ăn ngon miệng từ chuối:

  • Muffin chuối hấp và nướng

  • Sữa yến mạch vị chuối

  • Chè chuối

  • Chuối chiên

Với những thắc mắc và giải đáp liên quan đến câu hỏi ăn chuối có tốt không? hy vọng đã cho bạn thêm nhiều kiến thức về loại quả này. Hãy bổ sung chuối vào bữa ăn hàng ngày của mình nhé và đừng quên dõi theo những tin tức mới nhất, hấp dẫn nhất trên YAN mỗi ngày nhé.