Âm mưu giày gót nhọn: Cô gái Mỹ nói tiếng Việt thật duyên!

22/10/2013, 09:00 GMT+07:00

Âm mưu giày gót nhọn mang gốc gác Việt, nói tiếng Việt nhưng lại đích thị là một cô gái Mỹ trong phong thái và tính cách!

Âm mưu giày gót nhọn mang gốc gác Việt, nói tiếng Việt nhưng lại đích thị là một cô gái Mỹ trong phong thái và tính cách!
 
Thời gian qua, khán giả đã nhiều phen chán nản với những bộ phim phong độ thất thường của các đạo diễn Việt nối nhau ra rạp. Từ vài năm nay, tôi thường chờ đợi tác phẩm của những đạo diễn Việt kiều để có cơ hội được ủng hộ điện ảnh nước nhà mà không quá “ngược đãi bản thân” vì những bộ phim vô vị. Lợi thế của các đạo diễn được học hành hay cọ xát nghề nghiệp ở nước ngoài là nắm rõ được các công thức làm phim ăn khách của Hollywood cho từng thể loại, và áp dụng đúng bong đầy hoàn hảo cho tác phẩm của mình. Sau lứa Lưu Huỳnh, Charlie Nguyễn, Victor Vũ đã tạo dựng được thương hiệu riêng, năm nay, dòng phim Việt kiều lại chào đón sự xuất hiện của vài gương mặt mới, trong đó có Hàm Trần với Âm mưu giày gót nhọn.
 
 
Công bằng mà nói, Âm mưu giày gót nhọn không có những yếu tố câu khách gây xôn xao trước ngày ra rạp, ngoài tên phim khá gây cấn, và vai trò đa năng của Kathy Uyên (ý tưởng kịch bản, nhà sản xuất và diễn viên chính). Nhưng có vẻ bộ phim hiện đang lôi kéo được nhiều khán giả đến rạp, dù nhận được không ít lời chê bai bắt bẻ từ những bài bình phim trên báo chí. May mà mình vốn không tin lắm gu bình phim cảm tính, pha trộn thói quen bới lông tìm vết và “chê đầy đam mê để chứng tỏ mình cũng có nghề” của một vài ngòi bút hiện giờ nên vẫn cứ mua vé vào rạp xem Kathy Uyên và đạo diễn Hàm Trần mang lại được điều mới mẻ gì khi khắc họa về thế giới chân dài.
 
Âm mưu giày gót nhọn có một cốt truyện đơn giản và phù hợp hơn với phụ nữ, đúng kiểu dòng phim rom-com (hài lãng mạn) và chick-flick của Hollywood. Nhân vật chính của phim- Anne, nhà thiết kế thời trang đang làm việc tại New York- là một cô nàng mang nhiều tính cách đặc trưng của phái nữ nói chung: yêu hết mình nhưng cũng ghen hết sức, đam mê sự nghiệp nhưng cũng khát khao có được một gia đình êm ấm nằm trong sự điều khiển của mình. Anne sống nguyên tắc đến mức khô cứng, một cô nàng lên kế hoạch cho cuộc đời mình bằng một công thức 3x2 phải chính xác từng chi tiết. Nhưng để giành giật lại vị hôn phu bị nghi ngờ đang léng phéng cùng một cô gái chân dài tại Việt Nam, có nguy cơ phá hỏng kế hoạch cuộc đời mình, Anne phải bay về Sài Gòn để thâm nhập vào thế giới chân dài xa hoa.
 
 
Kathy Uyên đã thành công khi nghĩ ra một tứ phim khá hay, quen thuộc nhưng vẫn có nhiều mới mẻ, được chấp nối thành một kịch bản phim chặt chẽ, có bài bản. Mình không nhớ đọc được ở một bài bình phim nào đó ý kiến chê bai phim có nhiều tình tiết vô lý, duy ý chí theo suy nghĩ vào mong muốn của kịch bản, đạo diễn và không phù hợp với văn hóa người Việt. Nhưng có sao đâu, thể loại rom-com vốn dĩ là như thế. Hàng tá bộ phim rom-com của Hollywwod như Người đàn bà đẹp, Nhật ký tiểu thư  Jones, Nữ luật sư tóc vàng… cũng đầy rẫy những điều phi lý, mà vẫn cứ ăn khách và vẫn cứ đoạt giải này giải nọ hà rầm đấy thôi!
 
Khán giả đến rạp xem phim rom-com hay chick-flick không phải để tìm cảm giác hồi hộp, sợ hãi hay đón chờ những thông điệp thâm sâu. Họ chỉ đơn giản muốn được thư giãn với một bộ phim tình cảm có cốt truyện hài lãng mạn pha trộn vào với những rối rắm thường nhật của phụ nữ, cùngnhững câu thoại mang lại tiếng cười duyên dáng. Không thể bắt phim rom-com phải đầy logic như phim trinh thám, hoặc drama diễm lệ như những bộ phim lấy nước mắt hoặc đầy tính nghệ thuật và tuyên ngôn cá nhân của dòng phim art-house. Mỗi dòng phim có những đặc trưng quen thuộc khác nhau. Cũng giống như 4 nhân vật nữ trong phim (à, nếu tính luôn người phụ nữ bên trong hình hài đàn ông của nhân vật make-up Danny do Don Nguyễn đóng thì là 5) chẳng hề giống nhau, mà đại diện cho những tính cách đặc trưng khác nhau của phụ nữ. 
 
 
Hiếm có bộ phim nào mà tính cách của các nhân vật, từ chính đến phụ, được khắc họa rõ nét bằng tình huống phim (chứ không phải từ sự gán gượng bằng lời thoại) như thế. Điểm dễ chịu đầu tiên khi xem Âm mưu giày gót nhọn là đây. Cốt truyện có thể tóm gọn trong đôi ba dòng nhưng tạo được nút thắt-mở hợp lý, cộng thêm mạch dựng phim quá tốt đã lôi cuốn khán giả hòa nhập cùng Anne trong cuộc điều tra xem ai là chủ nhân của đôi giày gót nhọn màu đỏ- kẻ tình nghi đang có gian tình với hôn phu của cô. Lời thoại gây thú vị và những tình huống hài cài cắm có duyên, đúng kiểu rom-com, đủ khiến mình phì cười không kiểm soát. Những khung hình của Âm mưu giày gót nhọn được chăm chút kỹ lưỡng, từ những cảnh quay liên quan đến sân khấu thời trang hào nhoáng, khung cảnh đường phố New York khi sôi động lúc lãng mạn, đến cả những cảnh đời thường trong không gian hẹp.
 
 
Một điểm dễ chịu nữa của phim là diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên từ chuyên nghiệp đến đóng phim lần đầu, kết hợp từ Mỹ và Việt Nam. Dù đất diễn dồn nhiều cho 2 nhân vật của Kathy UyênDon Nguyễn, nhưng dàn chân dài Trúc Diễm (vai Hà My), Phương Mai (vai Bảo Trang), Trương Nhi (vai Mimi) hay nhân vật nam trung tâm của Petey Majik (vai Kiệt) vẫn có đủ không gian để không chìm lấp. Tuy nhiên, so với các bạn diễn, đặc biệt trong những cảnh diễn tay đôi với Kathy Uyên, Trúc Diễm có phần đuối sức với cách diễn hơi thiếu tự nhiên. (Dù công bằng mà nói, dạng tính cách ngoan hiền dịu dàng của Hà My là khó diễn ra nhất so với sự quá khích của Anne, cá tính cao ngạo như Bảo Trang hay tưng tửng ngô nghê kiểu Mimi)
 
 
Âm mưu giày gót nhọn chưa phải là một bộ phim thật sự hoàn hảo nhưng đạo diễn Hàm Trần cũng đã có cú chào sân đủ khiến khán giả yên tâm và trông đợi những tác phẩm tiếp theo của anh. Có thể liên tưởng bộ phim này cũng giống như Kathy Uyên, một cô gái "ngoài Việt trong Mỹ" đang muốn tâm sự với bạn bằng tiếng Việt. Dẫu giọng cô ấy hơi ngọng nghịu chưa rõ lời, hay dùng từ có vẻ hơi sai sai so với cách nói của người bản xứ, nhưng cô ấy vẫn thật duyên! Và tôi vẫn luôn giữ quan điểm: xem phim là để thư giãn và mơ mộng, chứ không phải để soi mói. Nếu vậy, Âm mưu giày gót nhọn xứng đáng để những ai là phụ nữ, yêu phụ nữ hay mê thích hài hước, thời trang và những điều phi lý có thể quay lại rạp xem lại lần 2!

CTV - CKD