Chàng 9X "dở hơi" bỏ việc văn phòng lương tháng ổn định để chu du hơn 50 thành phố Châu Á

04/07/2018, 12:45 GMT+07:00

Yêu thích du lịch và mong muốn tìm những công việc để có thể sống với đam mê và thỏa mãn mong muốn của mình, chàng 9X này đã chu du khắp nơi

Có công việc ổn định, đi du lịch trong nước mỗi năm, nhưng Phạm Hoàn Khải lại quyết định “vươn ra thế giới” bằng việc từ bỏ công việc hiện tại, chấp nhận những lời nói không thiện cảm từ dư luận để thực hiện ước mơ của mình.

Đầu tư cuộc sống là trao dồi những kỹ năng, kiến thức cho bản thân mình và vun đắp cho tâm hồn, nó cũng là một nguồn vitamin rất dinh dưỡng cho tinh thần. Quả thực, sau một khoảng thời gian làm việc trong văn phòng, mà mình được đi lên núi hay xuống biển thì năng lượng được nạp thêm “rất là đã”, cảm thấy sảng khoái và yêu đời hơn”- Phạm Hoàng Khải tâm sự.

Chàng 9X

Quyết định tưởng chừng khó khăn nhưng lại vô tình đến từ những người yêu mến anh. 

Năm nay Khải đã 27 tuổi, là người “rặc miền Tây” cụ thể là An Giang với giọng nói chân chất, mộc mạc. Anh có biệt hiệu là Fahoka xê dịch (là tên rút gọn của anh), nó cũng chính là cái tên đã thu hút các bạn trẻ quan tâm sau khi anh đăng nhiều video du lịch trên cộng đồng mạng.

Khải đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành marketing. Hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và sự kiện đã được 5 năm, điều này khiến anh có chút mệt mỏi vì guồng quay công việc nhanh chóng, nhiều và áp lực.

Nhiều “cái sợ” làm Hoàng Khải cứ day dứt không dám thực hiện ước mơ, có người bảo anh "dở hơi" khi làm video tẻ nhạt, bỏ công việc tốt để tiến đến một tương lai mù mịt, hay thậm chí nhiều người cho rằng Khải đang "hát, múa mua vui cho thiên hạ."

Chàng 9X

"Thật sự những lời này cũng khiến Khải bận tâm rất nhiều, nhưng không quan tâm lắm khi mình đã tự tin và chuẩn bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết để chống chọi với nó" - Khải nói. 

Khi được hỏi về lý do chuyển qua làm video YouTube, Khải bộc bạch: "Nếu biết về YouTube sớm hơn thì mọi chuyện đã khác. Sau khi tìm hiểu thì mình mở một kênh riêng, đăng clip lên để chia sẻ với mọi người về những trải nghiệm của mình và cũng rất bất ngờ là mọi người lại ủng hộ và theo dõi kênh. Bỗng thấy hạnh phúc tràn trề. Từ đó mình hiểu cách tạo ra lợi nhuận và khẳng định hình ảnh với cộng đồng”. 

Chàng 9X

Tìm được cách tạo ra lợi nhuận để "trang trải" cho những chuyến đi đã giải quyết được câu hỏi lớn nhất của Khải sau này. Cũng từ đây việc theo đuổi ước mơ của anh đã không còn khó khăn nữa, anh lại càng muốn chăm chỉ đi đây đi đó để đáp lại tình cảm của những người yêu mến anh, chia sẻ đến mọi người những hình ảnh đẹp, những trải nghiệm, góc nhìn hay ho của mình. Cứ thế anh mới thấy cuộc đời đáng sống làm sao. 

"Tất cả đều tuyệt vời!"  

Hiện tại, anh đã đi hơn 50 thành phố trên khắp Châu Á như: 10 nước Đông Nam Á, nhiều thành phố ở Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Kể cả các nước 2 lớn nhất ở Châu Úc là Australia và New Zealand anh cũng đã “mò tới” mà quay clip.

Chàng 9X

“Trong mỗi quốc gia, mỗi thành phố đều có những văn hóa khác biệt, nếu khám phá một đất nước mà chỉ đến thủ đô thôi chưa đủ, mà hãy tìm hiểu những đặc trưng vùng miền mới tổng hòa được nhiều góc nhìn về con người và văn hóa nước đó.” Hoàng Khải chia sẻ thêm.

Chàng 9X

Với chàng trai này, mỗi lần “xê dịch” là cảm thấy cuộc sống chân thực trong từng khoảnh khắc. “Mình được thấy những điều mới mẻ mỗi ngày, mình được gặp những người bạn mới ở khắp nơi trên thế giới hay những lúc bỡ ngỡ vì những lần sốc văn hóa”. Hoàng Khải chia sẻ thêm.

“Tất cả những trải nghiệm đều là những câu chuyện khó quên. Chính vì vậy, mình cũng đã lấy châm ngôn rằng “Grown up from journeys – trưởng thành từ những chuyến đi” là vậy.

Chàng 9X

Anh đã có những trải nghiệm “trăm nghe không bằng một thấy” đầy bất ngờ như là thiêu xác người chết bằng củi ở Ấn Độ, lần đầu nhà sư ăn thịt ở Myanmar, hay ở Thái Lan trước khi xem phim phải hát Quốc ca, còn người Nhật họ hành xử nề nếp ở nơi công cộng. “Tất cả đều thú vị!" - là những gì anh có thể gói gọn nhận định là nói lên cảm giác của mình lúc này. 

Chàng 9X

Chàng 9X

“Tiền ở đâu mà đi nhiều vậy”?

Những video của Hoàng Khải được định hướng là du lịch nước ngoài, nên khoản chi phí đầu tư khá cao so với trong nước. Không chỉ vậy, anh phải đầu tư nhiều về mặt hình ảnh, nội dung cho video, “quay sao cho đẹp, thước phim chất lượng cao thì đòi hỏi trang bị, dụng cụ nghe nhìn tối tân”.

Phần nội dung cũng là một việc khá trăn trở “Vì mình phải dẫn chuyện gần gũi, cuốn hút và kể những câu chuyện có giá trị cho người xem, mang lại những kiến thức bổ ích, nếu không thì khán giả cũng sẽ quay mặt mà đi”.

Chàng 9X

Mặt khác, mong muốn được YouTube trả tiền là rất khó trong thời gian đầu xây dựng kênh, theo Hoàng Khải chia sẻ, sau câu chuyện tai tiếng quảng cáo của nhà tài trợ xuất hiện bên cạnh những nội dung xấu nên thuật toán của YouTube liên tục thay đổi, cũng như việc duyệt “tính năng kiếm tiền” cũng khắt khe hơn, đòi hỏi rất cao để việc trả tiền là xứng đáng.

Bên cạnh đó, những bạn trẻ hiện nay cũng đổ xô trở thành YouTuber khiến thị trường ngày một cạnh tranh hơn. Khán giả vẫn là người thông minh nhất, họ biết nội dung nào mang lại giá trị cho họ chứ không phải đơn thuần chỉ mang tính chất giải trí.

Chàng 9X

Khoảng thời gian đầu anh tự “móc tiền túi” để đi và trang bị những vật phẩm cần thiết, và khi lượng theo dõi kênh tương đối khá thì một số thương hiệu du lịch cũng đã tiếp cận “Fahoka Xê dịch” để đồng hành xây dựng nội dung, và hỗ trợ trang trải cho những chuyến đi tiếp theo. Kênh YouTube riêng của Khải hiện tại vẫn còn non trẻ (ra đời khoảng 6 tháng) và cần phải đầu tư hơn để phát triển.

 “Chính vì vậy Khải sẽ tiếp tục trải nghiệm nhiều hơn nữa để mang đến những điều thú vị qua những thước phim của mình. Bên cạnh đấy, thì cũng sẽ hợp tác phát triển cùng với những doanh nghiệp muốn tiếp cận giới trẻ hay cộng đồng đam mê du lịch”.

Chàng 9X

Ước mơ của Khải là đặt chân đến Tây Tạng, Châu Phi, Trung Đông và Nam Mỹ vì đó là những vùng đất có đậm đà bản sắc quốc gia, lãnh thổ, có nhiều điều mới mẻ để khai thác. Ngoài ra, Khải cũng ấp ủ định hướng phát triển du lịch kết hợp với từ thiện và hoạt động cộng đồng.

Nhớ lại trong lần đến Ấn Độ, Hoàng Khải “thấy nhiều trẻ em cơ nhở rất tội, có khi khổ hơn nhiều so với trẻ em Việt Nam”, nên anh đang cố gắng tạo ra sức hút từ cộng đồng thông qua những video của mình để chung giúp đỡ các em. 

Kết nối mọi người, chia sẻ những nền văn hóa khác nhau là điều mà Khải muốn nhắn gửi thông qua các video của mình. Thực hiện những thước phim ngoài thỏa mãn đam mê, mà anh đang cố gắng tìm kiếm những điều đặc trưng nhất của một vùng miền để làm nên những thông tin thật sóng động đến với đọc giả, một cách chân thành và sâu sắc. 

Ảnh: Instagram của nhân vật.