Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

05/04/2018, 08:00 GMT+07:00

Uống nước trước khi ăn có thể làm bạn cảm thấy bị no và chán ăn, không muốn ăn cơm nữa, đồng thời, uống nước giữa bữa ăn lại có thể gây khó tiêu.

Trước khi đi ngủ, khi đang tập thể thao hay khi đang ăn cơm chính là những thời điểm mà bạn cần tuyệt đối lưu ý không nên uống nước.

Như chúng ta đã biết, nước chiếm khoảng 70% trong cơ thể, việc bổ sung nước cho cơ thể là một việc làm cực kì cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách uống nước như thế nào để tốt cho sức khỏe.

Hãy cùng xem những lưu ý bạn cần biết khi bổ sung nước vào cơ thể để tránh ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe.

1. Trước khi đi ngủ

Có nhiều lí do giải thích cho việc bạn nên tránh uống nước vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

Thứ nhất, uống nhiều nước có thể khiến cho giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, bởi lẽ bạn sẽ phải thức dậy đi tiểu rất nhiều lần trong đêm. Việc này có thể làm cho bạn khó có thể ngủ lại một lần nữa, ảnh hưởng đến tinh thần vào buổi sáng hôm sau.

Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

Lí do thứ hai là bởi vào ban đêm, thận của chúng ta hoạt động rất chậm, chậm hơn so với ban ngày. Đây cũng chính nguyên nhân khiến khuôn mặt và cánh tay của bạn bị sưng lên vào sáng hôm sau. 

2. Trong khi đang tập luyện căng thẳng

Theo các nhà khoa học, việc uống nước trong thời gian tập luyện có thể khiến cho bạn gặp phải những phản ứng tiêu cực. Trong khi đang tập luyện căng thẳng, nhiệt độ cơ thể bạn sẽ tăng lên khiến cho bạn cảm thấy nóng và muốn uống thật nhiều nước. Tuy nhiên, việc làm này lại không hề đúng khoa học một chút nào, bởi nó có thể làm cạn kiệt chất điện phân. 

Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

Điều này cũng làm cho bạn cảm thấy bị đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Thêm vào đó, việc uống quá nhiều chất lỏng khi luyện tập có thể gây nguy hiểm cho những người đang mắc bệnh tim. Đây chính là lí do bạn nên uống nước sau khi tập luyện, chứ không phải uống thật nhiều khi đang thực hiện các bài tập

3. Khi nước tiểu không có màu

Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

Nước tiểu không màu chính là một dấu hiệu của sự hydrat hóa, có nghĩa là bạn có thể đã uống quá nhiều nước trong một ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát nước. Uống nước quá nhiều có thể khiến cho nồng độ natri trong cơ thể bị giảm thấp, gây nên một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm cả những cơn đau tim.

4. Khi ăn phải đồ cay, nóng

Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

Khi ăn phải những món ăn cay, nóng thì bạn thật sự không nên uống nước. Lí do là bởi cảm giác cay nóng mà bạn cảm nhận được đến từ một phân tử mang tên capsaicin. Capsaicin là một phân tử không phân cực, bởi vậy mà nó sẽ chỉ có thể được hòa ta trong các chất không cực như sữa mà thôi. Việc uống nước để chữa cay sẽ khiến cho capsaicin lan truyền khắp miệng và ống dẫn, khiến cho tình hình tồi tệ hơn so với ban đầu.

5. Ngay trước, trong và sau khi ăn

Uống nước trước khi ăn có thể làm bạn cảm thấy bị no và chán ăn, không muốn ăn cơm nữa. Trong khi đó, uống nước giữa bữa ăn lại có thể gây khó tiêu. Điều này xảy ra vì miệng của chúng ta sản xuất ra nước bọt với các enzyme cực kì cần thiết cho quá trình tiêu hóa lành mạnh.

Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

Việc uống thêm nước trong bữa ăn còn dẫn đến sự giảm tiết nước muối của khoang miệng, do đó thực phẩm bạn ăn vào sẽ không được phân hủy, gây độc hại ngay cả khi bạn đang ăn thực phẩm lành mạnh. Và hãy nhớ thêm rằng, việc tiêu thụ nước lạnh hay những thức uống có cồn sẽ khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

6. Uống nước có chứa chất làm ngọt nhân tạo

Đây chính là lời khuyên khá hữu ích đối với những người đang có kế hoạch giảm cân. Lí do là bởi các chất làm ngọt nhân tạo sẽ làm tăng thêm cảm giác thèm ăn cho bạn, điều có thể làm cho cân nặng của bạn leo dốc một cách nhanh chóng. 

Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

Bạn có thể uống nước ấm pha với mật ong và một vài giọt chanh, thứ nước "thần kỳ" này rất tốt cho sức khỏe của bạn đấy.

7. Uống nước trực tiếp từ vòi

Đừng bao giờ uống nước trực tiếp từ vòi, kể cả khi vòi đó được nối với hệ thống nước sạch đi chăng nữa. Lí do là bởi các vi khuẩn có trong phần vòi nước có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. 

Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

Trong đó có Organotin làm gián đoạn hệ thống nội tiết, Antimony có thể dẫn đến suy gan, thận và các cơ quan khác và Phthalates ó thể làm giảm trí thông minh và gây ra những thay đổi về hành vi.

8. Uống phải nước biển

Rất nhiều người đều biết rằng không nên uống nước biển, nhưng lại ít người biết lí do thực sự tại sao nó lại gây hại cho sức khỏe. 

Lí do trước hết là bởi nước tại các vùng biển có chứa virus người gây bệnh. Nếu vô tình bị nước vào miệng trong khi bơi thì bạn nên nhổ nó ra ngay lập tức, nếu không cả kì nghỉ mát của bạn sẽ đi tong bởi bị nhiễm rotavirus và bị tiêu chảy.

Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

Thứ hai, nước biển có chứa nồng độ muối rất lớn, và để đào thải được hết lượng muối đó trong cơ thể thì bạn sẽ phải uống rất nhiều nước tinh khiết. Điều này có thể khiến cho cơ thể bạn bị mất nước nghiêm trọng.

9. Khi đã uống quá nhiều nước trong ngày

Uống quá nhiều chất lỏng trong một ngày sẽ dẫn đến lượng natri thấp và nhiều phản ứng phụ khó chịu khác. Bên cạnh đó việc làm này sẽ gây hại cho thận của bạn, bởi nó ngăn cản thận thực hiện các chức năng của mình, cũng như làm trung hòa các thành phần quan trọng trong máu. 

Những thời điểm dù khát đến mấy thì nhất định đừng uống nước, kẻo nguy hại tới sức khỏe

Các tình huống nêu trên không phải nói rằng bạn phải giảm lượng nước uống xuống thấp nhất, mà điều bạn cần làm là uống nước đúng lúc và điều độ để cơ thể ở vào trạng thái hoàn hảo nhất.

Nguồn: Brightside