9 câu hỏi "ngớ ngẩn" của hành khách khi đi máy bay

15:07 20/05/2015

Phi hành đoàn ngủ ở đâu? Phi công ở hai máy bay có thể nói chuyện với nhau hay không? Bồn chứa chất thải vệ sinh đầy khi đang bay thì phải làm gì?... Đó là một trong số rất nhiều câu hỏi "ngớ ngẩn" mà những hành khách thường đi máy bay gặp phải.

1. Khởi động máy bay có giống khởi động ô tô?

Rất nhiều hành khách từng thắc mắc không biết khởi động máy bay có giống khởi động chiếc ô tô không? Để giải đáp cho thắc mắc này, phi công Piers Applegarth thuộc Hiệp hội hàng không Anh cho biết rằng khởi động máy bay phức tạp hơn rất nhiều vì có rất nhiều thao tác. Tuy nhiên, một số máy bay hiện đại hiện nay đã được trang bị chế độ khởi động tự động.

2. Hành khách và phi hành đoàn đều ăn thức ăn giống nhau?

Bạn nhận được phần ăn của mình và bạn thắc mắc không biết phi hành đoàn có ăn giống mình hay không? Trong mỗi chuyến bay, khẩu phần ăn của cơ phó và cơ trưởng hoàn toàn khác nhau để tránh trường hợp cả hai cùng bị ngộ độc. Riêng tiếp viên, họ có thể mang theo thức ăn từ nhà. Ngoài ra, họ có thể dùng bữa trên máy bay với phần ăn tương đương hành khách hoặc hạng thương gia tùy từng trường hợp.

3. Nơi ăn ngủ và đi vệ sinh của phi hành đoàn như thế nào?

Theo Applegarth, những chuyến bay dưới 10 giờ chỉ cần mang theo hai phi công. Với những chuyến bay đường dài thì luôn có nhiều hơn hai phi công và họ sẽ được thiết kế chỗ ngủ riêng. Nếu không thể thiết kế thêm buồng ngủ, phi công có thể tạm thời chợp mắt trong cabin hoặc ở một nơi nào đó gần buồng lái.

Phi công kỳ cựu này cho biết thêm là với loại máy bay Airbus A380 - loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới sẽ có khu vực ngủ riêng cho tiếp viên dưới khoang hành khách. Còn dòng Boeing 747 thì phi công có hẳn một nhà vệ sinh riêng.

4. Bồn chứa chất thải vệ sinh đầy thì xử lý như thế nào?

Sẽ không ai được phép xả chất thải trên bầu trời. Lúc này, tiếp viên sẽ khóa cửa nhà vệ sinh và không ai được phép sử dụng. Khi máy bay hạ cánh, một bộ phận ở mặt đất sẽ làm công việc dọn dẹp chất thải nếu bồn cầu bị đầy. Tuy nhiên, đây là trường hợp hiếm khi xảy ra vì chúng luôn được kiểm tra kỹ trước chuyến bay.

5. Phi công trên hai chuyến bay có trò chuyện với nhau không?

Phi công trên hai chuyến bay hoàn toàn có thể trò chuyện với nhau bằng các thiết bị vô tuyến. Tuy nhiên, trường hợp này rất hạn chế và chỉ áp dụng cho mục đích công việc.

6. Mỗi chuyến bay cần bao nhiêu nhiên liệu?

Đây là câu hỏi mà nhiều người luôn thường thắc mắc. Theo đó, khoảng 1.100 lít nhiên liệu tiêu hao trong mỗi giờ bay. Và máy bay luôn phải dự trữ nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết để đề phòng nhiều trường hợp xấu xảy ra. Để bay từ Anh đến Mỹ, máy bay Boeing 767 phải tiêu hao 34.000 lít nhiên liệu và con số này sẽ tăng gấp đôi với Boeing 747 hay Airbus A380.

7. Tại sao máy bay thường để lại những vệt khói trắng trên bầu trời?

Những vệt trắng này vừa làm chúng ta thích thú vừa gây tò mò mỗi khi nhìn lên bầu trời. Theo giải thích của các nhà khoa học, đó chính là hơi nước thải ra từ động cơ khi bị đốt cháy, chúng ngưng tụ lại và khô nhanh chóng khi ở trên cao.

8. Nếu cửa máy bay bị bung trong lúc bay thì sao?

Đừng lo ngại, vì đó là đều không thể xày ra. Theo Piers Applegarth thì áp suất trong máy bay luôn lớn hơn bên ngoài và người khỏe nhất thế giới cũng không thể giật tung được chiếc cửa này khi đang bay.

9. Mỗi vé máy bay hãng hàng không lãi bao nhiêu?

Trong công bố mới đây của Travelzoo, công ty truyền thông có trụ sở khắp thế giới, cho biết mỗi vé giá 1.027 USD (chặng London - New York) bán ra, hãng British Airways lãi khoảng 7 USD. Phần lớn, các công ty hàng không dựa vào lợi nhuận của việc vận chuyển, những loại thuế và phụ thu. Đối với giá vé siêu khuyến mãi, lợi nhuận của họ bằng 0. Lãi từ vé hạng cao cấp sẽ cao hơn hạng phổ thông.