Từ V-league 2018, 70% các đội bóng Việt Nam sẽ tạm biệt áo đấu… hàng chợ

20/12/2017, 08:30 GMT+07:00

Theo một thống kê không chính thức, chỉ còn khoảng 3-4 đội bóng sẽ tham dự V-league 2018 mà không có nhà tài trợ áo đấu xịn đồng hành.

Khoảng 5 năm trở lại đây, khái niệm áo đấu có thương hiệu đang ngày càng trở nên quen thuộc. V-league càng chuyên nghiệp, các khán giả càng trở nên khó tính. Chẳng ai cảm thấy vui vẻ gì với hình ảnh các cầu thủ con cưng mỗi cuối tuần ra sân với bộ cánh được thiết kế luộm thuộm. Còn chất liệu vải thì đúng nghĩa… hàng chợ hoặc hàng gia công.

Thật may mắn thay, viễn cảnh đáng buồn này đang ngày một thay đổi theo chiều hướng tích cực. Tại V-league 2017, ngoại trừ Quảng Nam, Sanna Khánh Hoà BVN, SHB Đà Nẵng và HAGL chưa có thương hiệu áo đấu song hành. Phần còn lại đều đã đã tìm được đối tác ưng ý.

Mang tiếng là đội bóng quốc dân thế nhưng sau 3 năm đá V-league, Công Phượng và đồng đội chỉ được mặc hàng chợ (Ảnh: Rider)Mang tiếng là đội bóng quốc dân thế nhưng sau 3 năm đá V-league, Công Phượng và đồng đội chỉ được mặc hàng chợ (Ảnh: Rider)

Các CLB lớn hoặc giàu truyền thống như B.Bình Dương, Hà Nội FC hay Long An bắt tay với nhãn hàng thời trang danh tiếng Kappa. Trong khi đó Mitre – thương hiệu đến từ Anh Quốc được nhượng quyền bởi Công ty CP Động Lực “se duyên” với hàng loạt đội bóng phía Bắc gồm FLC Thanh Hoá, Hải Phòng và SLNA.

Nhưng gây ấn tượng bậc nhất phải kể đến hợp đồng “lịch sử” giữa Than Quảng Ninh và nhãn hàng Tây Ban Nha Joma. Ngoài một bộ cánh được thiết kế chỉn chu và hoàn hảo đến từng chi tiết, đội bóng đất Mỏ cũng là đại diện V-league duy nhất được cấp phép phân phối áo đấu chính hãng đến tận tay người hâm mộ.

Trang phục thi đấu của Than Quảng Ninh giúp cầu thủ trở thành những quý ông trên sân cỏ (Ảnh: Rider)Trang phục thi đấu của Than Quảng Ninh giúp cầu thủ trở thành những quý ông trên sân cỏ (Ảnh: Rider)

Trên đây là câu chuyện của các đội bóng có lượng fan lớn và truyền thống bóng đá lâu năm. Vậy còn các “ứng viên mới nổi”, ít danh kém tiếng thì chuyện ăn mặc ra sao? Không có “Tây” thì đành chơi với “Ta”. Mới “chân ướt chân ráo” lên hạng, XSKT Cần Thơ và Sài Gòn FC chọn bắt tay với với nhãn hàng Việt cũng khá nổi tiếng vài năm qua, đó là Keepdri.

Đội bóng xứ Tây đô nhận mẫu áo phối màu trắng – xanh trông rất bắt mắt. Hình ảnh của họ khiến người ta liên tưởng đến các CLB lớn tại Bundesliga như Werder Bremen hay Wolfsburg. Từ ngày có tài trợ áo đấu, hình ảnh của XSKT Cần Thơ được cải thiện toàn diện. Hơn thế, lực lượng cổ động viên nơi đây cũng có cơ hội được diện những chiếc áo xịn với giá rất mềm (chỉ từ 250,000 đổ xuống).

Mẫu áo đấu "chất lừ" của XSKT Cần Thơ tại V-league 2017Mẫu áo đấu "chất lừ" của XSKT Cần Thơ tại V-league 2017

Cũng gần giống như vậy là Sài Gòn FC. Vì một số lý do, đội bóng của chủ tịch Nguyễn Giang Đông không ký trực tiếp với Keepdri mà chọn phương án “đặt hàng” thiết kế mẫu áo đấu và sản xuất theo yêu cầu. Sau thời gian nghiên cứu, đến giai đoạn lượt về V-league 2017, đội bóng Sài thành đã cho ra mắt mẫu áo mới cực lung linh, khiến người hâm mộ không khỏi xuýt xoa.

Phiên bản này từng khiến không ít cổ động viên Sài Gòn xuýt xoa vì độ cuốn hútPhiên bản này từng khiến không ít cổ động viên Sài Gòn xuýt xoa vì độ cuốn hút

Cùng với trào lưu xây dựng và phát triển hình ảnh CLB chuyên nghiệp, trong năm 2018 tới đây, một loạt các đội bóng… chưa có tài trợ áo đấu đã và đang gấp rút xúc tiến để được nhận sự song hành từ các nhãn hàng. Với tư cách là nhà đương kim vô địch V-league, Quảng Nam nhanh chóng được một loạt thương hiệu lớn “ướm lời”. Và sau cùng, họ đã gây sốc khi ký luôn với hai đơn vị “một Tây, một Ta”. Mitre tài trợ đội 1, còn Keepdri gắn duyên đội trẻ!

Quảng Nam trở thành đội bóng duy nhất tại V-league có hai nhà tài trợ áo đấu riêng cho từng cấp độQuảng Nam trở thành đội bóng duy nhất tại V-league có hai nhà tài trợ áo đấu riêng cho từng cấp độ

Trong khi đó “đội bóng quốc dân” HAGL được khẳng định 99% sẽ gắn bó tương lai với nhãn hàng Nhật Bản Mizuno. Đây cũng là đơn vị đã song hành cùng CLB TP.HCM của vị quyền chủ tịch đình đám năm qua Lê Công Vinh. Nếu thương vụ này trở thành hiện thực, Mizuno sẽ có cơ hội tiến vào một phân khúc bán hàng cực kỳ hấp dẫn. Bởi lượng fan của đội bóng phố Núi có thể xếp vào hàng “khủng” của V-league hiện tại.

Nhiều khả năng Mizuno sẽ xuất hiện trên áo đấu của cả TP.HCM và HAGL mùa tới (Ảnh: Rider)Nhiều khả năng Mizuno sẽ xuất hiện trên áo đấu của cả TP.HCM và HAGL mùa tới (Ảnh: Rider)

Như vậy, tính đến thời điểm này có lẽ chỉ còn SHB Đà Nẵng, Sanna Khánh Hoà BVN và Nam Định là 3 đội bóng chưa có nhà tài trợ trang phục. Đây thực sự là một điều rất đáng buồn cho các cổ động viên của những CLB này. Khi V-league đã tiến đến năm thứ 18, thật sự là nỗi cám cảnh khi họ phải chứng kiến đội nhà ra sân với những chiếc áo “chắp vá” về kiểu cách, màu sắc và cả hình thù… quái gở.

Hình ảnh mặc áo 3 sọc Adidas hàng chợ "huyền thoại" như thế này sẽ kết thúc từ mùa tới với Quảng Nam (Ảnh: Minh Hoàng)Hình ảnh mặc áo 3 sọc Adidas hàng chợ "huyền thoại" như thế này sẽ kết thúc từ mùa tới với Quảng Nam (Ảnh: Minh Hoàng)

Nhưng biết làm sao được khi ở Việt Nam, bóng đá không sống bằng khán giả. Và chừng nào CLB còn giữ quan niệm “khán giả không nuôi được CLB” thì chừng ấy, sẽ khó có chuyện họ thay đổi quan điểm tại sao phải mặc áo đấu có thương hiệu.

Thống kê "tạm tính" của trang Vietnam Football về thông tin đội bóng và nhà tài trợ áo đấu đi kèm (Ảnh: Vietnam Football)Thống kê "tạm tính" của trang Vietnam Football về thông tin đội bóng và nhà tài trợ áo đấu đi kèm (Ảnh: Vietnam Football)

Hãy theo dõi YAN News để cập nhật tin tức thể thao, bóng đá mới nhất 24h nha!

Tiểu Phong - Theo Thethaovanhoa.vn