7 tuyệt chiêu tăng cường sức đề kháng để bé không ốm khi đi học

30/05/2020, 12:50 GMT+07:00

Trở lại trường học cũng chính là khoảng thời gian bé dễ ốm vặt. Để tránh điều này, bạn cần có một số bí quyết hữu ích để tăng cường sức khỏe toàn diện cho bé.

Vì sao trẻ hay bị ốm khi đi học?

Trường học và nhà là hai môi trường sống khác nhau hoàn toàn. Khi ở nhà, bé ít ốm hơn bởi bé không tiếp xúc nhiều với các mầm bệnh nhưng khi đến trường bé có thể bị lây bệnh từ bạn thông qua việc dùng chung sách vở, đồ dùng cá nhân như chăn, gối hoặc đồ chơi. Các bệnh bé dễ bị lây nhiễm ở trường là bệnh về đường hô hấp, tay chân miệng, cúm, bệnh sởi, đau mắt đỏ…

7 lời khuyên để bé không ốm khi đi học vô cùng hữu ích

Theo các chuyên gia, khi đi học, bé chắc chắn sẽ nhiễm bệnh, ba mẹ đừng mong bé cưng nhà mình không mắc bất kỳ bệnh gì bởi điều đó gần như là bất khả thi. Tuy nhiên, dù vậy, ba mẹ cũng cần chủ động giải quyết các bệnh vặt và hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng cho bé.

1. Dạy con rửa tay đúng cách

Rửa tay là một trong những cách phòng bệnh hữu ích nhất. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ riêng hành động rửa tay của trẻ đã có thể làm giảm tới 35% nguy cơ lây truyền vi khuẩn, virus, nấm… vốn là nguyên nhân gây ra các bệnh thường gặp ở trường học. Để bảo vệ sức khỏe con yêu, bạn cần dạy trẻ rửa tay với xà phòng diệt khuẩn đúng cách càng sớm càng tốt, đặc biệt là rửa tay sau khi ho, hắt hơi, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn.

7 tuyệt chiêu tăng cường sức đề kháng để bé không ốm khi đi học

2. Dạy trẻ giữ vệ sinh cá nhân để ngăn ngừa cảm lạnh và cúm

Một số thói quen vệ sinh cá nhân như không chạm vào mặt thường xuyên, che miệng khi ho, hắt hơi, không dùng chung vật dụng cá nhân như cốc, khăn mặt… là những điều bạn nên nói với trẻ thường xuyên trước khi cho trẻ đến trường.

3. Đảm bảo con ngủ đủ giấc

7 tuyệt chiêu tăng cường sức đề kháng để bé không ốm khi đi học

Ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố then chốt quyết định bé có khỏe mạnh hay không. Theo nghiên cứu, giấc ngủ không chỉ quan trọng đối với sức khỏe thể chất, tinh thần mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bé học tốt hơn. Do đó, ngoài thời gian ngủ ở trường, cha mẹ cần đảm bảo ở nhà con ngủ khoảng 9 giờ với trẻ 3 – 6 tuổi.

4. Cẩn thận với những nỗi lo của trẻ

Trẻ trong độ tuổi đi học có thể phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng từ trường học như việc phải hoàn thành bài tập về nhà, bài kiểm tra cho đến áp lực từ cách mối quan hệ bạn bè.

Nghiên cứu cho thấy tình trạng căng thẳng và lo lắng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ nhỏ cũng giống như cách mà nó ảnh hưởng đến sức khỏe người lớn.

5. Khuyến khích bé vui chơi, vận động thường xuyên

Trẻ em cần được vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày với các hoạt động thể chất. Vận động không chỉ giúp trẻ thoải mái, vui vẻ, phát triển mà còn ăn ngủ tốt hơn, tăng cường sức khỏe. Vì thế, nếu nhận thấy các hoạt động này không được chú trọng ở trường, bạn cần bù đắp bằng cách cho bé vận động như đi bộ, đi xe đạp… vào buổi chiều sau khi ở trường về.

6.Tăng cường sức đề kháng cho cả gia đình

Việc duy trì lối sống khoa học để giữ cho hệ miễn dịch của bé luôn hoạt động mạnh mẽ là cách tốt nhất để bảo vệ bé khỏi nguy cơ lây nhiễm bệnh tật khi đến trường. Ngủ đủ giấc, duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng, hạn chế căng thẳng, tập thể dục thường xuyên, giữ thái độ sống tích cực và rửa tay thường xuyên là những cách đơn giản để có thể phòng bệnh hiệu quả. Ngoài ra, sức đề kháng được tạo ra từ hệ miễn dịch nên việc chăm sóc các thành phần cấu tạo nên hệ miễn dịch cũng chính là cách hiệu quả nhất để tăng cường sức đề kháng.

7 tuyệt chiêu tăng cường sức đề kháng để bé không ốm khi đi học

Không chỉ thế, chăm sóc hệ miễn dịch còn giúp tăng canxi, tạo máu mới, thúc đẩy tuần hoàn máu não giúp trí tuệ tinh thông, đồng thời lưu dẫn hệ bạch huyết để đào thải độc tốra khỏi cơ thể bé. Một trong những phương pháp chăm sóc hệ miễn dịch được các mẹ tin tưởng đó chính là liệu pháp Golki Kids - đúc kết từ kinh nghiệm hơn 40 năm từ Hàn Quốc, thực hiện bởi các chuyên gia được đào tạo bài bản chăm sóc bé yêu giúp mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi con tới trường với một cơ thể khỏe mạnh và được chăm sóc đặc biệt.

Tìm hiểu thêm về liệu pháp “Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bé - Golki Kids” tại đây.

7. Hãy bình tĩnh khi con ốm

Mỗi lần trẻ ốm là một cơ hội để cơ thể tập dượt nhằm nâng cao sức đề kháng và sức khỏe cho trẻ, trung bình trẻ sẽ ốm 8 – 12 lần/năm. Chính vì vậy, mỗi khi con ốm, bạn cần chăm sóc con đúng cách, giảm sử dụng những loại thuốc không cần thiết để cơ thể bé có cơ hội chiến đấu, tăng cường sức khỏe toàn diện.