"Nâng cấp" bộ não ư? Chuyện không tưởng nhưng hóa ra chẳng mấy khó khăn

Bạn có bao giờ nghĩ "bộ não" của mình cũng có thể được nâng cấp chưa? Câu trả lời là có đấy! Cùng YAN tìm hiểu bí quyết nhé.

Bạn đã bao giờ mong muốn mình khỏe mạnh hơn, thông minh hơn và sống tích cực hơn chưa? Ngay sau đây là những bí quyết để bạn "nâng cấp" bộ não của mình theo đúng nghĩa đen. 

Đừng hay cằn nhằn nữa nhé!

Khi việc hay càu nhàu trở thành thói quen của bạn, khắp não sẽ gây nên nhiều thay đổi để tạo ra xu hướng tiêu cực và thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Thay vì cứ phàn nàn về cuộc sống, bạn nên tìm cách để làm mình thư giãn: ra ngoài đi dạo hay tập thiền định. 

Nhà tâm lý học tại Đại học North Carolina đã tiến hành một thử nghiệm và phát hiện ra rằng những người dành 20 phút mỗi ngày để suy nghĩ tích cực sẽ có tinh thần lạc quan hơn cũng như giúp giảm các triệu chứng bệnh.

Hài lòng và biết ơn những gì đang có

Vào cuối ngày, hãy ngồi lại và tìm ít nhất 3 điều mà bạn cảm thấy biết ơn. Tạp chí Tâm thần học và Khoa học thần kinh nói rằng bài tập như vậy sẽ thúc đẩy nồng độ serotonin trong não của bạn. 

Serotonin rất cần thiết để vỏ não trước trán của bạn hoạt động đúng đắn, điều chỉnh suy nghĩ và cân bằng cảm xúc. Hãy suy nghĩ hoặc có thể viết ra những việc hàng ngày một cách tích cực nhé!

Học cách bài tỏ những cảm xúc tiêu cực

Đừng e ngại việc viết ra những cảm xúc tiêu cực của mình. Các nhà khoa học cho rằng, sử dụng ngôn ngữ để bày tỏ cảm xúc làm giảm hoạt động của hạch hạnh nhân - "trung tâm sợ hãi" trong não bộ của bạn, và do đó làm giảm mức độ căng thẳng

Đến những nơi đông người

Một nghiên cứu năm 2010 tại Đại học Michigan phát hiện rằng thư giãn cùng bạn bè hoặc chỉ đơn thuần là ở cùng một khoảng không gian với nhiều người khác có lợi cho bộ não của bạn rất nhiều.

Nói cách khác, bộ não của bạn có thể trải qua những thay đổi tích cực nếu bạn ở gần những người có cảm xúc tốt ổn định. Bạn có thể "bị nhiễm" với những cảm xúc và thái độ của những người xung quanh. Hiện tượng này còn được gọi là sự lây lan cảm xúc.

Tặng nhau những cái ôm

Những cái ôm rất kì diệu. Một cái ôm ấm áp làm cho não của chúng tôi phát ra dopamin - hormone niềm vui. Đó chính là lý do tại sao bạn cảm thấy an toàn và thoải mái ngay lập tức sau khi ôm ai đó. 

Các nhà nghiên cứu còn cho rằng ôm làm giảm huyết áp, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn. VÌ vậy, hãy nhanh chóng trao cho những người mình yêu thương những cái ôm thật chặt nhé.

Đừng quá "tham công tiếc việc"

Khi bạn vừa nói chuyện trên điện thoại,  vừa lướt internet, và soạn một tin nhắn, bạn nghĩ rằng mình đang làm quá nhiều việc cùng một lúc không? Nghiên cứu cho thấy rằng cố gắng tập trung vào nhiều việc trong một lúc làm giảm đến khoảng 40% năng suất của bạn. 

Vì vậy, hãy chia nhỏ việc làm ra và tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất trong một thời gian nhất định. Và khi bạn làm xong việc gì đó, hãy hưởng cho mình thời gian ngắn để nghỉ ngơi bằng một tách trà hoặc là chơi một môn thể thao.

Lựa chọn thể loại nhạc phù hợp

Tin tốt là bạn không cần phải tắt nhạc nếu muốn làm việc hiệu quả. Trong thực tế, lựa chọn giai điệu âm nhạc phù hơp có khả năng giúp não thư giãn, tập trung tốt hơn vào công việc.

Tất nhiên đây không phải là tất cả các hoạt động mà bạn có thể làm để "nâng cấp" bộ não. Cười nhiều hơn, có một giấc ngủ ngắn, hít thở không khí trong lành hay vuốt ve thú cưng của bạn hoặc bất cứ điều gì có thể để làm cho tâm trạng của bạn tốt hơn đều giúp ích cho bộ não của bạn. Hãy sống thật lạc quan và hạnh phúc bạn nhé!

(Nguồn: Brightside)

Phinn - Theo thethaovanhoa.vn | 03/12/2017