Khi đi du lịch nếu gặp bất trắc cần đi khiếu nại thì bạn nhất định phải biết những điều này

09/05/2018, 09:00 GMT+07:00

Những lưu ý này bạn cần phải biết để những chuyến du lịch của mình được đảm bảo an toàn và ý nghĩa hơn.

Hãy để chuyến phiêu lưu của bản thân và gia đình mình trở nên an toàn, ý nghĩa và hãy biến những điều vụn vặt thành kỉ niệm đáng nhớ nhé.

Không phải chuyến đi nào của chúng ta cũng đều suôn sẻ, không gặp trục trặc ngoài ý muốn. Sẽ có những lúc ta phải đi khiếu nại để đòi lại quyền lợi về bản thân nhưng không hề có một chút kinh nghiệm nào thì thật đáng tiếc. Thế nhưng, những lưu ý dưới đây sẽ giúp cho bạn có một nền tảng mới mẻ hơn để "biến" vụ khiếu nại trở nên hiệu quả.

Khi đi du lịch nếu gặp bất trắc cần đi khiếu nại thì bạn nhất định phải biết những điều này

Hãy xem những lưu ý này là gì nhé và tin chắc rằng nó thật sự cần thiết cho rất nhiều người, đặc biệt là các "tín đồ" đam mê du lịch.

1. Phải thật sự bình tĩnh giải quyết vấn đề

Có rất nhiều người vì một số trục trặc đáng tiếc mà sinh ra sự nóng giận, bực tức rồi lại có những hành xử thô lỗ, kém văn hóa ở nơi có thẩm quyền. Ông bà ta thường nói: “Giận quá mất khôn”, vì thế những lúc như thế này cáu gắt không giải quyết được vấn đề. Mà chúng ta phải thật sự bình tĩnh, nói chuyện với nhân viên có thể giải quyết giúp bạn một cách tử tế. Bên cạnh đó chúng ta phải giãi bày cho họ hiểu vấn đề 1 cách cận kẽ, thông qua thái độ của bạn sẽ làm cho đối phương hài lòng hơn và nhiệt tình giải quyết vấn đề trong thời gian sớm nhất.

Khi đi du lịch nếu gặp bất trắc cần đi khiếu nại thì bạn nhất định phải biết những điều này

2. Liên hệ đúng bộ phần cần được giải quyết

Đa phần những công ty, cơ quan có rất nhiều bộ phận làm việc trong đó. Vì thế bạn phải liên hệ đúng bộ phận có thẩm quyền giải quyết sự việc của mình. Tránh trường hợp đưa đơn sai vị trí rồi bạn trình bày huyên thuyên, bỏ thời gian ra nói chuyện với họ nhưng chẳng giúp ích được gì. Có khi vấn đề của bạn còn không được duyệt và chờ đợi rất tốn thời gian.

Khi đi du lịch nếu gặp bất trắc cần đi khiếu nại thì bạn nhất định phải biết những điều này

3. Thu thập đủ mọi giấy tờ, bằng chứng

Bao giờ cũng thế, mọi lí lẽ và sự thuyết phục đều phải có bằng chứng. Thế nên khi bạn muốn khiếu nại về vấn đề gì thì phải có toàn bộ các giấy tờ liên quan.

Ví dụ như ở khách sạn, nhà hàng hay vé máy bay cũng thế, bạn phải lưu giữ mọi loại giấy tờ liên quan. Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý 1 điều là cho dù có gặp trục trặc gì hay không nhưng các bạn nhớ giữ lại các giấy tờ trong suốt hành trình. Bởi vì đấy cũng là cách sẽ bảo vệ bạn tránh những vấn đề không may khác như mất chứng minh thư, passport, visa,…

Khi đi du lịch nếu gặp bất trắc cần đi khiếu nại thì bạn nhất định phải biết những điều này

4. Phải có sự kiên trì chớ vội nản lòng

Có những lúc đơn khiếu nại của bạn không được giải quyết ngay lập tức mà phải chờ đợi một thời gian. Hoặc khi gặp nhân viên có thẩm quyền bạn cũng đừng nên thể hiện sự nóng vội của mình ở đó. Vì biết đâu, sự kiên trì, nhẫn nại của bạn khiến họ có cái nhìn ấn tượng và sẵn sàng giúp đỡ một cách êm xuôi.

Khi đi du lịch nếu gặp bất trắc cần đi khiếu nại thì bạn nhất định phải biết những điều này

5. Tôn trọng và lắng nghe

Bao giờ cũng thế, người nói cũng phải có người nghe. Thế nên khi mà bạn nói chắc chắn nhân viên làm việc phải nghe vì đó là công việc chăm sóc khách hàng của họ. Còn khi họ nói, bạn nên tôn trọng và lắng nghe những gì họ giãi bày và bạn có quyền suy xét. Tránh trường hợp người ta nói bạn chen vào giữa hoặc cướp lời thì điều đấy là bất lịch sự vô cùng. Chẳng những vậy, có thể vấn đề cũng không thể giải quyết mà đẩy sang một hướng khác. Bạn nhớ lưu ý điều này nhé!

Khi đi du lịch nếu gặp bất trắc cần đi khiếu nại thì bạn nhất định phải biết những điều này

6. Học hỏi kinh nghiệm từ người khác

Người đi trước bao giờ cũng có kinh nghiệm hơn người đi sau. Vì vậy bạn đừng quên liên hệ vời những người quen biết để hỏi họ cách thức giải quyết. Trong trường hợp ở “xứ lạ quê người” không có người quen thì bạn có thể hỏi những người xung quanh hay an toàn nhất là làm theo sự hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Khi đi du lịch nếu gặp bất trắc cần đi khiếu nại thì bạn nhất định phải biết những điều này

7. Hãy thừa nhận lỗi lầm và đừng quên nói lời cảm ơn !

Nếu thật sự trong trường hợp bạn có lỗi thì đừng ngại ngần mà nói câu xin lỗi với họ. Vì có người nhận lỗi, có người xin lỗi thì câu chuyện mới đi theo hướng tích cực được. Và bạn cũng đừng quên nói câu cảm ơn, cho dù vấn đề có được giải quyết sáng tỏ hay không nhưng họ cũng đã giúp đỡ mình, hoặc điều đó cũng thể hiện mình là người lịch sự.

Cảm ơn và xin lỗi là 2 cụm từ luôn song hành với nhau mà thông qua đó thể hiện bạn là một người hiểu chuyện và có văn hóa.

Khi đi du lịch nếu gặp bất trắc cần đi khiếu nại thì bạn nhất định phải biết những điều này

“Đi du lịch” không phải là cụm từ xa lạ với bất cứ ai và sẽ có một số ít trường hợp ngoài ý muốn mà bạn cần đến khiếu nại để đòi lại công bằng. Vì thế, những lưu ý này tuy rất nhỏ nhặt nhưng không phải ai cũng biết để áp dụng đâu. Hoặc có thể chỉ biết vài lưu ý và bỏ sót những cái còn lại. Cách thông minh nhất là bạn phải vận dụng đủ những điều “đắt giá” này. Bạn hãy nhớ kĩ những lưu ý này nhé !

Ảnh: internet