6 mẹo hữu ích giúp bạn có động lực để duy trì các thói quen tốt

30/04/2017, 09:00 GMT+07:00

Những cách giúp bạn luôn có được nguồn động lực để không từ bỏ việc thực hiện những thói quen tốt.

"Nói dễ hơn làm" nên nhiều bạn dù đã lên kế hoạch tập thể dục, giảm cân,... cực kỳ chi tiết nhưng vẫn dễ bỏ cuộc giữa chừng. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể duy trì nguồn động lực để thực hiện những thói quen tốt?

Những thói quen tốt như tập thể dục thể thao, đọc sách, ngủ trước 23h,... cần phải được thực hiện lặp đi lặp lại để chúng trở thành một nếp sống, một thói quen không thể bỏ được. Nhưng trước khi đạt được kết quả khả quan đó, rất nhiều người đã phải "giơ tay đầu hàng" giữa chừng do không biết cách giữ được nguồn động lực ban đầu. Hãy tham khảo 6 tip dưới đây để chữa trị "căn bệnh lười" kinh niên nhé!

1. Xác định mục tiêu, lý do rõ ràng

Trước khi lập một bản kế hoạch chi tiết, hãy nghĩ đến lý do vì sao bạn muốn thực hiện hành động đó. Ví dụ như lý do phải đi ngủ sớm là để da đẹp hơn, sáng mai sẽ có tinh thần thoải mái hơn. Hoặc là tập thể dục giúp giảm cân, rèn luyện sức khoẻ, giảm stress, da dẻ sẽ tươi tắn xinh đẹp,... Dù bất cứ lý do nào bạn nghĩ đến, hãy ghi rõ ràng lại và xem đó như là kim chỉ nam để giúp bạn lúc nào cũng có định hướng, không sợ bị "lạc đường" nữa. Người ta hay nói: "Trước khi dừng lại, hãy nghĩ đến lý do vì sao bắt đầu". Vì vậy, việc xác định một lý do rõ ràng, cụ thể và có ích cho bản thân bạn sẽ giúp bạn tự tin để đạt được mục tiêu đã đề ra.


Xác định mục tiêu, lý do rõ ràng để "trước khi dừng lại, hãy nghĩ đến lý do vì sao bắt đầu".
Xác định mục tiêu, lý do rõ ràng để "trước khi dừng lại, hãy nghĩ đến lý do vì sao bắt đầu".

2. Thực hiện thói quen trong vòng 21 ngày

Việc đặt mục tiêu quá xa sẽ dễ dẫn đến tình trạng chán nản. Để tránh điều đó xảy ra, hãy lập bản kế hoạch chi tiết, rõ ràng và thực hiện nó liên tục trong vòng 21 ngày đầu tiên. Tại sao ư? Vì 21 ngày là khoảng thời gian thử thách bạn có thể duy trì thói quen đó hay từ bỏ nó hay không. Việc đạt được mục tiêu ngắn hạn đầu tiên này sẽ làm cho những ngày tháng phía sau nhẹ nhàng hơn khi thói quen đó đã chính thức trở thành một trong những việc-phải-làm trong sinh hoạt hằng ngày của bạn rồi.


Nếu vượt qua 21 ngày thử thách này, mọi thứ đối với bạn đểu chỉ là "chuyện nhỏ".
Nếu vượt qua 21 ngày thử thách này, mọi thứ đối với bạn đểu chỉ là "chuyện nhỏ".

3. Ghi rõ những thói quen tốt trong thời gian biểu hằng ngày

Sẽ chẳng thể nào thực hiện một điều gì nếu nó chỉ được "viết" trong suy nghĩ của bạn thay vì bằng "giấy trắng mực đen". Hãy cụ thể hoá mọi việc bạn cần và muốn làm ra giấy, càng chi tiết, cụ thể càng dễ giúp bạn làm theo hơn. Việc này giúp bạn ghi nhớ việc bạn nên làm mọi lúc mọi nơi và tránh "tiếp nhận" thêm những thói quen xấu không nên có khác.


Có thời gian biểu rõ ràng giúp bạn kiểm soát được thói quen hằng ngày và duy trì nó tốt hơn.
Có thời gian biểu rõ ràng giúp bạn kiểm soát được thói quen hằng ngày và duy trì nó tốt hơn.

4. Liên kết những thói quen tốt

Thói quen là một thứ vô hình và dễ dàng liên kết với nhau. Ví dụ thói quen ngủ sớm sẽ giúp bạn dễ dàng thức sớm hơn vào sáng hôm sau. Vì vậy, nếu bạn muốn bắt đầu một thói quen mới, hãy tìm cách liên hệ chúng với những thói quen khác và loại bỏ đi những thói quen thừa, không giúp ích gì được cho bạn. 


Thói quen ngủ sớm sẽ giúp bạn dễ dàng thức sớm hơn vào sáng hôm sau.
Thói quen ngủ sớm sẽ giúp bạn dễ dàng thức sớm hơn vào sáng hôm sau.

5. Chuẩn bị trước cho những vấn đề sắp xảy ra

Bạn nên có sự chuẩn bị trước cho những tình huống bất ngờ có thể xảy đến như một buổi tiệc gia đình trong giai đoạn ăn kiêng, cơn mưa tầm tã làm cản trở kế hoạch tập luyện ngoài trời,... Việc chuẩn bị tâm lý trước cho những trở ngại này giúp bạn ứng biến nhanh hơn và không dễ dàng từ bỏ chỉ vì một chút khó khăn nhỏ.

6. Theo dõi quá trình thực hiện

Thường xuyên theo dõi kết quả thực hiện sẽ là một cách tự động viên bản thân, giúp bạn có thêm tinh thần để tiếp tục hơn. Hãy thử thói quen mới trong khoảng thời gian là 21 ngày. Đánh dấu lại những việc bạn đã làm và chưa hoàn thành để hoàn thiện hơn trong những ngày tiếp theo.


Ghi chú lại những việc đã làm và chưa hoàn thành để kiểm soát được tiến độ thực hiện của mình.
Ghi chú lại những việc đã làm và chưa hoàn thành để kiểm soát được tiến độ thực hiện của mình.

(Ảnh: Internet)