Bé khỏe mẹ vui chỉ bằng 5 nguyên tắc xây dựng thực đơn mùa hè đơn giản mà hiệu quả

Dù đang ở mùa nào đi nữa, chế độ dinh dưỡng đối với bé là vô cùng quan trọng. Làm thế nào để mẹ xây dựng thực đơn mùa hè vượt nóng lại an toàn cho bé?

Mùa hè đến, mang theo cái nóng oi bức khiến người ta rất khó chịu. Đối với trẻ nhỏ, đây là thời điểm bé rất dễ mệt mỏi, biếng ăn hơn bình thường. Vậy các mẹ cần xây dựng một thực đơn ăn uống phù hợp cho trẻ vào mùa hè như thế nào?

Cơ thể trẻ nhỏ rất mỏng manh và nhạy cảm bất kể thời gian nào. Nhất là vào mùa hè, bé sẽ thường không ăn ngon miệng bởi khí trời nóng bức và sự chuyển mùa giữa xuân sang hè, rất dễ làm bé bị bệnh. Vì thế, để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bé yêu, các mẹ hãy tham khảo những nguyên tắc xây dựng thực đơn ngày hè cho con sau đây nhé.

Bé khỏe mẹ vui chỉ bằng 5 nguyên tắc xây dựng thực đơn mùa hè đơn giản mà hiệu quả

1. Không bỏ qua bất kì nhóm dinh dưỡng nào

Dinh dưỡng chiếm một phần vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Không những vào mùa hè mà tất cả mọi thời điểm khác, mẹ phải luôn ghi nhớ qui tắc không được bỏ qua bất kì nhóm dưỡng chất chính nào cho trẻ bao gồm chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Theo trung bình, mỗi trẻ cần được bổ sung từ 50 - 60 loại dưỡng chất đến từ 4 nhóm dưỡng chất trên để đáp ứng nhu cầu phát triển bình thường của trẻ.


Các mẹ nhớ cho bé ăn đủ 4 nhóm dưỡng chất vào mùa hè.
Các mẹ nhớ cho bé ăn đủ 4 nhóm dưỡng chất vào mùa hè.

2. Ưu tiên những thực phẩm bù nước cho bé

Thời tiết mùa hè rất oi bức mà trẻ thường hiếu động, chạy nhảy và mất nhiều mồ hôi nhưng lại lười uống nước. Vì thế hãy cho trẻ uống nhiều nước nhưng hạn chế uống nước lạnh, nước đá vì dễ làm trẻ bị viêm họng. Bên cạnh đó cần bổ sung ngay những thực phẩm bù nước, bù vitamin cho trẻ bằng các loại trái cây tươi như cam, bưởi, kiwi, dưa hấu, dứa, cà chua... Nếu trẻ lười ăn trái cây thì hãy ép lấy nước cho trẻ uống. Để giữ da trẻ không bị khô vào mùa hè, các mẹ cũng cần bổ sung vitamin A cho con từ các loại củ quả như khoai lang, cà rốt, đu đủ, bí đỏ...


Bù nước vào mùa nóng cho trẻ bằng những loại nước ép.
Bù nước vào mùa nóng cho trẻ bằng những loại nước ép.

3. Bổ sung ngay những món ăn/thức uống giải nhiệt

Không chỉ người lớn mà các bé cũng cần có nhu cầu giải nhiệt, giải độc cho cơ thể, nhất là vào thời điểm nắng nóng. Thời tiết oi ả, dễ làm bé nổi rôm sảy, đổ mồ hôi trộm... Vì thế, hãy bổ sung nhiều loại rau xanh trong bữa ăn hàng ngày của bé. Bạn có thể chế biến thành những món canh rau ngon miệng mà lại hữu dụng trong việc giải nhiệt như canh rau dền, mồng tơi, rau ngót... Những món ăn lỏng, dễ tiêu rất được khuyến khích áp dụng cho trẻ như các món cháo, súp. Nước dừa, nước mía, rau má cũng là một lựa chọn thông minh giúp bé cưng giải nhiệt mùa nóng.


Các loại cháo giúp bé dễ tiêu hóa.
Các loại cháo giúp bé dễ tiêu hóa.


Canh rau dền rất hữu dụng trong việc giải nhiệt cho bé.
Canh rau dền rất hữu dụng trong việc giải nhiệt cho bé.


Nước dừa là sự lựa chọn tuyệt vời để giải nhiệt ngày nóng cho con yêu.
Nước dừa là sự lựa chọn tuyệt vời để giải nhiệt ngày nóng cho con yêu.

4. Không quên những thực phẩm tăng cường sức đề kháng, kích thích sự ngon miệng

Thời điểm giao mùa, nhất là từ xuân sang hè, cộng thêm độ ẩm không khí cao càng tăng thêm nguy cơ bị bệnh ở trẻ. Nếu không chăm chỉ bổ sung những loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ thì việc bé hay bị bệnh vào mùa này là điều không thể tránh khỏi.

Vitamin C có trong các loại trái cây có múi, dứa, rau đay...đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể trẻ khỏi chứng cảm lạnh, cảm cúm. Ngoài ra cần chú ý lựa chọn những loại rau có màu sắc tự nhiên tươi tắn như rau dền, mồng tơi...giúp kích thích cảm giác ngon miệng của bé.

Ngoài ra, kẽm cũng có công dụng tốt trong việc kích thích vị giác của trẻ, cho con ăn ngay những thực phẩm giàu kẽm vào mùa hè như sò, tôm, cua, đậu nành, đậu Hà Lan...


 Bổ sung những thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
 Bổ sung những thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

5. Cần lắm những thực phẩm giúp trẻ ngon giấc

Thời tiết oi bức không chỉ làm người lớn ngủ không ngon mà các bé cũng khó có thể say giấc được. Để trẻ được ngủ ngon, không bị thức giấc thì các mẹ hãy thêm những loại thực phẩm như táo, chuối, sữa, hạt sen... Trong táo chứa nhiều vitamin A, canxi...có tác dụng an thần lớn, làm trẻ đi vào giấc ngủ dễ dàng. Chuối là loại trái cây lành tính, chứa melatonin và serotanin, góp phần điều chỉnh chu trình giấc ngủ và giúp cơ thể bé thư giãn, dễ ngủ hơn.

Bên cạnh táo, chuối, chất trytophan có trong sữa có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, gây buồn ngủ cho bé. Với trẻ còn bú mẹ, nguồn sữa an toàn nhất cho trẻ không gì ngoài sữa mẹ. Mẹ nên duy trì cho trẻ bú sữa mẹ nhiều lần trong ngày nhưng không được quá no. Nếu trẻ nào không bú sữa mẹ nữa thì một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ ngủ ngon lắm đấy.


Táo và chuối giúp bé dễ ngủ vào mùa nóng bức.
Táo và chuối giúp bé dễ ngủ vào mùa nóng bức.

"Sữa mẹ là sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ"."Sữa mẹ là sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ".

Hè đến thì vui thật đấy nhưng cũng mang nhiều mối nguy cơ về bệnh tật cho trẻ vì thời tiết oi bức dễ làm thực phẩm bị ôi thiu, nhiễm khuẩn. Mong rằng 5 nguyên tắc xây dựng thực đơn ngày hè trên cho bé sẽ giúp các mẹ có chế độ ăn uống khoa học và an toàn, chăm sóc sức khỏe của bé yêu được tốt hơn. "Mùa nào thức ấy" vẫn hơn phải không các mẹ?

Ảnh: Internet

Quay về tuổi thơ: Khi mùa nóng đã tới mà không có điều hòa thì chỉ cần 1 chiếc mền và 1 cái quạt máy

Mùa xoài đến chỉ biết ngất lịm với loạt món ăn mát lạnh này thôi!

Món lẩu dưa hấu siêu mát dành cho mùa hè

YAN Kids

Mùa Hè

thực đơn mùa hè

Bé Yêu