Bảo sao chị em cứ "ú na ú nần" không kiểm soát vào mùa đông, hóa ra là vì 3 nguyên nhân này

Mùa đông không chỉ khiến các chị em xuống sắc do ngủ nhiều hay da khô mà còn là nỗi lo khi cân nặng đua nhau tăng lên không kiểm soát.

Ngủ nhiều, lười vận động và không kiểm soát được tâm trạng thèm ăn là những nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng vào mùa đông mà rất nhiều người thường bỏ qua.

Mùa đông không chỉ khiến các chị em xuống sắc do ngủ nhiều hay da khô mà còn là nỗi lo khi cân nặng đua nhau tăng lên không kiểm soát. Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng này, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Lười vận động

Mùa đông, chỉ cần ló mặt ra ngoài đường cũng thấy lạnh cứng cả người, nên hầu như chẳng ai muốn vận động thể dục, đặc biệt là vào buổi sáng và chiều tối. Ngoài những tình huống bắt buộc phải ra ngoài thì còn lại bạn đều nằm ườn trên giường để ngủ hoặc đắp chăn xem tivi, lướt facebook. Và hầu như, chẳng ai chịu nằm không cả, mà chúng ta đều có thói quen phải nhấm nháp một vài món ăn vặt nào đó. Vì vậy mà cân nặng của các chị em cứ thế đua nhau mà tăng lên không kiểm soát.

Bảo sao chị em cứ

Vì thế, cho dù là mùa đông lạnh thì ít nhất bạn cũng nên dành thời gian vận động tại nhà. Mỗi ngày 30 phút tập các bài thể dục tại nhà như yoga, chạy lên xuống cầu thang hay đơn giản là dọn dẹp nhà cửa cũng giúp ngăn ngừa tình trạng cân nặng tăng bất ngờ.

Ngủ quá nhiều

Nếu không phải đi học hay đi làm thì chắc điều ước của rất nhiều người đó là được chùm chăn ngủ một giấc thật ấm áp. Ngoài ra, do mùa đông rất dễ ngủ nên mọi người cũng có xu hướng ngủ nhiều hơn so với mùa hè. Vừa ngủ nhiều lại ít vận động nên việc cân nặng của bạn tăng nhanh cũng là một điều dễ hiểu.

Bảo sao chị em cứ

Chưa hết, khi bạn ngủ quá nhiều còn khiến cho đồng hồ sinh học trong cơ thể bị rối loạn, làm giảm lượng hormone leptin trong cơ thể. Trong khi đó, đây lại là loại hormone có tác dụng điều chỉnh cảm giác thèm ăn, kiểm soát quá trình trao đổi chất và làm tiêu hao mỡ thừa. 

Để khắc phục tình trạng tăng cân thì không còn cách nào khác đó là bạn phải tự đưa bản thân vào khuôn khổ. Cố gắng dù là ngày nghỉ cũng chỉ nên ngủ đủ 8 tiếng, thời gian còn lại thì nên ra ngoài vui chơi hay tập thể dục để giúp cơ thể khỏe khoắn hơn.

Thay đổi tâm trạng, thèm ăn

Như đã nói ở trên, thường xuyên không hấp thụ ánh nắng mặt trời, không vận động và ngủ nhiều sẽ khiến cho lượng hormore leptin giảm đi đáng kể, từ đó dễ gây ra chứng rối loạn cảm xúc theo mùa với các biểu hiện điển hình như buồn rầu, chán nản, lười tham gia các hoạt động thú vị, mệt mỏi, ngủ nhiều... đặc biệt là thèm ăn và ăn khó kiểm soát. 

Bảo sao chị em cứ

Vì vậy, để tình trạng béo phì không xuất hiện vào mùa đông thì bạn hãy chăm ra tắm nắng vào buổi sáng để cân bằng lại lượng hormone trong cơ thể cũng như tâm trạng của mình. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế tối đa ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh; tăng cường dự trữ thức ăn lành mạnh (như rau xanh, trái cây, yến mạch,...) và uống nhiều nước.

Nguyễn Phượng - Theo thethaovanhoa.vn | 24/11/2017