3 điểm tổ chức Tết Trung thu hoành tráng hàng đầu Việt Nam

15:28 07/09/2023

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Trung thu (ngày 29/9 dương lịch), vì vậy rất nhiều địa phương cũng đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như phá cỗ, trông trăng... Năm nay, dân tình lại mong ngóng màn tổ chức Trung thu của Tuyên Quang, Kon Tum và Tây Ninh - 3 tỉnh thành luôn đi đầu về mức độ hoành tráng và náo nhiệt mỗi dịp "rước đèn".

Cứ đến Trung thu, các gia đình lại lên kế hoạch đi phá cỗ ở những địa điểm nổi tiếng.Cứ đến Trung thu, các gia đình lại lên kế hoạch đi phá cỗ ở những địa điểm nổi tiếng.

Tuyên Quang

Nhắc Tuyên Quang, không thể không nhắc đến Lễ hội Thành Tuyên. Cứ đến Tết Trung thu, người người nhà nhà lại nô nức đi xem màn rước mô hình khổng lồ này. Điều đặc biệt nhất tại lễ hội chính là sự sáng tạo của người dân địa phương. Với 50 mô hình, có chiều dài từ 10-20m, họ đã tạo nên vô vàn hình thù đa dạng, được lấy cảm hứng từ nhân vật lịch sử hoặc các câu chuyện cổ tích. .

Mọi công đoạn diễn ra từ hơn 1 tháng trước Tết Trung thu. Vì vậy, không khí sôi động đã ngập tràn ở khắp mọi phố phường Tuyên Quang. Du khách khi đến đây có thể thuê xe đạp, dạo quanh trung tâm thành phố để xem người dân ca hát, tạo mô hình.

Cũng vì quy mô hoành tráng và không khí náo nhiệt đó, Lễ hội Thành Tuyên đã được Guiness Việt Nam xác lập kỷ lục "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam", "Đêm hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo và lớn nhất Việt Nam" và "Cặp đèn lồng lớn nhất Việt Nam".

Dân tình hưởng ứng Lễ hội Thành Tuyên. (Ảnh: Tuyên Quang)Dân tình hưởng ứng Lễ hội Thành Tuyên. (Ảnh: Tuyên Quang)

Năm nay Lễ hội Thành Tuyên sẽ còn có nhiều điều đặc biệt hơn nữa. (Ảnh: Lao Động)Năm nay Lễ hội Thành Tuyên sẽ còn có nhiều điều đặc biệt hơn nữa. (Ảnh: Lao Động)

Trao đổi với báo Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương cho biết, năm nay Đêm hội Thành Tuyên sẽ được tổ chức quy mô quốc gia, với sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc, tỉnh Bình Thuận và địa phương 2 nước có quan hệ hợp tác, hữu nghị với Tuyên Quang là tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và TP. Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc).

Thời điểm hiện tại, khắp phố phường Tuyên Quang đã ngập tràn sắc màu, không khí hết sức sôi động. Tất cả mọi người đều đang tất bật chuẩn bị cho Lễ hội Thành Tuyên, các mô hình cũng được gấp rút hoàn thiện. Chắc chắn năm nay người dân sẽ được chứng kiến một màn "rước đèn" Trung thu hoành tráng.

 
Công đoạn chuẩn bị cũng được diễn ra hết sức tỉ mỉ. (Ảnh: Kinh Tế Đô Thị)
Công đoạn chuẩn bị cũng được diễn ra hết sức tỉ mỉ. (Ảnh: Kinh Tế Đô Thị)

Tây Ninh

Nếu như Tuyên Quang có Lễ hội Thành Tuyên thì Tây Ninh có yến Diêu Trì cung - một hoạt động văn hóa không thể thiếu vào rằm tháng tám. Khi đó, người dân sẽ được chúng kiến vô vàn màn trình diễn ấn tượng, đặc sắc và hoành tráng nhất chính là múa rồng nhang.

Thông thường, tiết mục này sẽ do một đoàn múa lân chuyên nghiệp khoảng 10-20 người biểu diễn, lần lượt điều khiển mô hình rồng được đính lông vũ, pha lê, uốn lượn quanh Tòa Thánh Tây Ninh, kết hợp với nhiều động tác mãn nhãn như xoay tròn, nhả khói, leo cầu thang.... Ngoài một số hiệu ứng đặc biệt, phần trình diễn còn thêm điểm nhấn bởi sự xuất hiện của nhiều loại nhạc cụ truyền thống như trống, chiêng, kèn...

 
Múa rồng nhang đã là một phần văn hóa không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu tại Tây Ninh. (Ảnh: Báo Tài Nguyên Môi Trường)
Múa rồng nhang đã là một phần văn hóa không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu tại Tây Ninh. (Ảnh: Báo Tài Nguyên Môi Trường)

 
Mỗi phần đều được chuẩn bị rất kĩ càng. (Ảnh: Thanh Niên)
Mỗi phần đều được chuẩn bị rất kĩ càng. (Ảnh: Thanh Niên)

Đây là sự kiện rất được người dân Tây Ninh hưởng ứng. Mọi năm, lượng người đổ về Tòa Thánh Tây Ninh để xem yến Diêu Trì cung rất đông. Năm 2022, dù trời có mưa, dân tình vẫn sẵn sàng "đội mưa" để chiêm ngưỡng múa rồng nhang.

Chia sẻ về trải nghiệm của mình, anh chàng H.T (27 tuổi, một member của Cột sống Gen Z) cho biết: "Năm ngoái mình cũng đã có dịp đến Tây Ninh cùng gia đình. Thực sự xem yến Diêu Trì cung mà choáng luôn, vì quá hoành tráng và náo nhiệt. Bình thường ở quê mình cũng có tổ chức Trung thu, nhưng đến mức này thì chưa bao giờ thấy. Tết Thiếu nhi mà người lớn cũng vui không kém".

 
Màn trình diễn nào cũng đều hoành tráng. (Ảnh: Thanh Niên)
Màn trình diễn nào cũng đều hoành tráng. (Ảnh: Thanh Niên)

 
Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung 2022 nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dân tình. (Ảnh: Thanh Niên)
Đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung 2022 nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dân tình. (Ảnh: Thanh Niên)

Kon Tum

Kon Tum là một trong những địa điểm rất chú trọng các sự kiện Tết Trung thu. Đặc biệt là màn rước đèn tập thể của người dân nơi đây, năm nào cũng đều rất sôi động và náo nhiệt. Ban đầu chỉ có những em học sinh cấp 2, cấp 3 rủ nhau cùng đi rước đèn ông sao. Sau đó, dân tình hưởng ứng ngày một nhiều.

Các mô hình cũng được chú trọng chuẩn bị hơn với đủ loại màu sắc, kiểu dáng đa dạng. Cứ vào rằm tháng tám, khắp đường phố Kon Tum ngập tràn tiếng reo hò. Các đoàn lân sư rồng đi biểu diễn khắp nơi. Nhiều gia đình cũng hòa vào dòng người tận hưởng không khí Tết Trung thu.

 
Mỗi một mô hình đều được làm rất công phu, sáng tạo. (Ảnh: Đất Việt)
Mỗi một mô hình đều được làm rất công phu, sáng tạo. (Ảnh: Đất Việt)

 
Tết Trung thu là dịp hiếm hoi người dân Kon Tum đổ ra đường cùng nhau rước đèn. ​(Ảnh: Đất Việt)
Tết Trung thu là dịp hiếm hoi người dân Kon Tum đổ ra đường cùng nhau rước đèn. ​(Ảnh: Đất Việt)

Càng gần Tết Trung thu, không khí rộn ràng lại càng rõ rệt ở khắp mọi nơi trên cả nước. Để tham khảo thêm nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác, hãy theo dõi ngay YAN nhé.

CÓ MỘT TRUNG THU RẤT ĐẶC BIỆT TRONG KÍ ỨC CỦA THẾ HỆ 8X

Trong kí ức của nhiều người, Trung thu khi xưa tuy không hoành tráng như hiện tại, nhưng lại đẹp đẽ và náo nhiệt theo một cách rất riêng. Chẳng cầm điện thoại hay các loại máy hiện đại, trẻ con khi đó chỉ tập trung quây quần bên nhau rước đèn, nô đùa náo nhiệt một góc sân.

Ngày ấy, phá cỗ là thứ mà tất cả mọi đứa trẻ trong xóm đều chờ đợi. Mâm cỗ cũng chỉ có vài loại bánh kẹo, thêm nhân vật chính là quả bưởi được tạo hình thành một chú chó lông xù đẹp mắt. Sau khi đi khắp xóm rước đèn, hát vang ca khúc Rước đèn ông sao, mọi người lại cùng nhau quây quần bên mâm cỗ, cùng cười đùa vui vẻ.

Cùng cập nhật những tin tức khác TẠI ĐÂY!