10 hiện tượng thiên văn siêu hot sẽ xuất hiện trong năm 2021

04/01/2021, 16:30 GMT+07:00

Trong năm 2021, mưa sao băng Perseid có thể mang tới 60-100 ngôi sao mỗi giờ và trở thành hiện tượng mưa sao băng lớn nhất năm.

Năm 2021 hứa hẹn sẽ là 1 năm thế giới được chứng kiến rất nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú. Trong số đó có xuất hiện tại Việt Nam, theo đó người dân cũng có thể dễ dàng quan sát được.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết 10 hiện tượng thiên văn nổi bật sắp diễn ra trong năm 2021 nhé!

Năm 2021 sẽ diễn ra nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú. (Ảnh minh họa: Petros)

Ngày 11/2: Sao Mộc trùng tụ sao Kim

Hai trong số các hành tinh sáng nhất trên bầu trời là sao Kim và sao Mộc sẽ ở rất gần nhau vào lúc bình minh ngày 11/2.

Nhìn bằng mắt thường, cả 2 hành tinh này sẽ có hình dạng như những chấm sáng trên bầu trời. Nếu có kính viễn vọng, ta có thể nhìn thấy rõ 2 hành tinh này. Thời điểm thích hợp để xem hiện tượng này là khoảng 30 phút trước khi Mặt Trời mọc.

Sao Mộc và sao Kim trùng tụ trông sẽ như 2 chấm sáng trên bầu trời khi nhìn bằng mắt thường. (Ảnh: National Geographic)

Ngày 9-10/3: 4 hành tinh cùng hội tụ

Hiện tượng lý thú này được tạo nên bởi sao Thủy, sao Mộc, sao Thổ và Mặt Trăng. Trong khi 3 hành tinh kia nằm thẳng hàng thì Mặt Trăng sẽ nằm bên cạnh bộ 3 này.

Các hành tinh này sẽ có dạng 1 chấm sáng trên bầu trời, sáng nhất là sao Mộc. Hiện tượng này sẽ dễ dàng quan sát bằng mắt thường. sao Thủy sẽ có hình dạng như 1 Mặt Trăng khuyết thu nhỏ khi nhìn qua kính thiên văn.

Sao Thủy, sao Mộc, sao Thổ sẽ nằm thẳng hàng và bên cạnh Mặt Trăng. (Ảnh: National Geographic)

Ngày 26/5: Hiện tượng “Trăng máu”

Tại Việt Nam, người dân có thể chiêm ngưỡng hiện tượng “Trăng máu” bởi nguyệt thực toàn phần. Lần nguyệt thực toàn phần này trùng với thời điểm Mặt Trăng gần với Trái Đất nhất, vì vậy đây còn gọi là hiện tượng “siêu trăng”.

Hiện tượng toàn phần sẽ bắt đầu từ lúc 3h11 sáng và kết thúc lúc 3h25 sáng ngày 26/5.

Hiện tượng Nguyệt thực toàn phần "Trăng máu". (Ảnh: New York Daily News)

Ngày 10/6: Nhật thực “vòng lửa”

Các quốc gia ở phía Bắc từ Canada tới Nga sẽ được chứng kiến trọn vẹn hiện tượng nhật thực hình khuyên ngày 10/6. Trong khi đó các nước ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ có thể quan sát hiện tượng nhật thực 1 phần.

Hiện tượng nhật thực xuất hiện trong năm đã hiếm, nhật thực "vòng lửa" lại càng hiếm hơn bởi nó chỉ xuất hiện 1 lần trong nhiều thập kỷ.

Nhật thực "vòng lửa" có lẽ là hiện tượng thiên văn thú vị nhất năm. (Ảnh: ScienceAlert)

>>> Có thể bạn muốn đọc: Nhật thực hình khuyên và 5 sự kiện thiên văn thú vị trong tháng 6

Ngày 12/7: Sao Kim và sao Hỏa trùng tụ

Hai hành tinh là sao Kim và sao Hỏa sẽ trông như chạm vào nhau trên bầu trời. Sao Kim là 1 ngôi sao sáng và có thể lấn át sao Hỏa khiến nó trông nhạt hơn lúc đầu.

Tuy nhiên, sau đó chúng ta vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy 2 hành tinh này bằng mắt thường, hình dạng của chúng sẽ như 2 chấm sáng trên bầu trời.

Hiện tượng này nếu không có kính thiên văn sẽ khó quan sát được. (Ảnh: National Geographic)

Ngày 12-13/8: Mưa sao băng Perseid

Trái Đất sẽ di chuyển qua 1 đám mây mảnh vỡ từ sao chổi Swift-Tuttle vào giữa tháng 8 và tạo ra hiện tượng mưa sao băng Perseid. Thời điểm đạt đỉnh, nó có thể tạo ra 60 -100 ngôi sao băng mỗi giờ và vào lúc trời không trăng.

Mặt Trăng khuyết lặn vào đầu buổi tối tạo ra điều kiện quan sát mưa sao băng tuyệt vời.

Mưa sao băng Perseid sẽ diễn ra vào ngày 12-13/8. (Ảnh minh họa: Caters News Agency)

Ngày 18/8: Sao Hỏa, sao Thủy trùng tụ

Thời điểm xảy ra hiện tượng là khi Mặt Trời gần lặn. Tầm nhìn tốt nhất là đường chân trời phía Tây. Và sao Thủy sẽ sáng hơn sao Hỏa vì được Mặt Trời chiếu sáng.

Sao Hỏa và sao Kim trùng tụ nhưng bằng mắt thường sẽ khó quan sát được chi tiết. (Ảnh: National Geographic)

>>> Có thể bạn muốn đọc: Xôn xao 3 hiện tượng thiên văn cực hot sẽ cùng xuất hiện dịp cuối tuần

Ngày 8/10: Mưa sao băng Draconid

Căn mưa sao băng tiếp theo của năm 2021 là mưa sao băng Draconid. Thời điểm đạt đỉnh là ngày 8/12.

Tuy nhiên số lượng sao băng sẽ ít hơn mưa sao băng Persied trước đó, rơi vào khoảng 10-15 ngôi sao băng mỗi giờ.

Mưa sao băng Draconid khi đạt đỉnh sẽ có khoảng 10-15 ngôi sao băng mỗi giờ. (Ảnh minh họa: Steemit)

Người dân ở Bắc bán cầu có thể ngắm hiện tượng này vào thời điểm thích hợp nhất là từ lúc chập tối đến nửa đêm. Vì di chuyển chậm nhất so với các trận mưa sao băng hàng năm nên các ngôi sao băng khá dễ phát hiện.

Ngày 19/11: Nguyệt thực một phần

Đây là hiện tượng nguyệt thực cuối cùng trong năm 2021. Được biết, nó sẽ diễn ra trên khắp bầu trời Bắc và Nam Mỹ, Úc, cũng như các khu vực châu Âu và châu Á.

Nguyệt thực 1 phần nhưng thực chất đến 95% Mặt Trăng bị bóng tối che phủ. (Ảnh minh họa: Kalamazoo Astronomical Society)

Mặc dù là nguyệt thực một phần nhưng thực chất, đến 95% Mặt Trăng sẽ bị bóng tối của Trái Đất che phủ. Chính vì thế khi đạt cực đại, Mặt Trăng có thể hiện ra như nguyệt thực toàn phần với màu cam hoặc đỏ.

>>> Có thể bạn muốn đọc: Tứ linh Liên châu xuất hiện trên bầu trời: Là điềm báo cho sự may mắn

Ngày 4/12: Nhật thực toàn phần

Nhật thực cuối cùng khép lại năm 2021 sẽ diễn ra ở khắp Nam Cực ngày 4/12. Còn với các quốc gia ở phía Nam bán cầu như Chile, Argentina, Nam Phi và Úc cũng sẽ quan sát được hiện tượng này nhưng dưới dạng nhật thực một phần.

Hiện tượng nhật thực toàn phần khép lại năm 2021. (Ảnh minh họa: NASA)

Những hiện tượng thiên văn thú vị trải khắp các tháng trong năm 2021. Chính vì vậy bạn đừng quên ghi chú lại ngày giờ cụ thể, để có thể ngắm trọn vẹn sự kỳ diệu của vũ trụ nhé.

Hãy tham gia group Oh!Man Mèn Ơi để chia sẻ thêm nhé!

GIẢI MÃ HIỆN TƯỢNG TRĂNG MÁU

Trong những hiện tượng kỳ thú sắp diễn ra trong năm 2021 kể trên, có 1 sự kiện vô cùng đặc biệt không chỉ được giải thích bằng khoa học mà còn có ý nghĩa trong tư duy tâm linh của con người.

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần trăng máu là một hiện tượng thiên văn tự nhiên, thường xảy ra khi mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất che mất ánh sáng từ mặt trời.

Do ánh sáng khúc xạ từ mặt trăng xuyên qua tầng khí quyển của Trái Đất sẽ khiến cho mặt trăng có màu đỏ rực như máu. Lần này, mặt trăng sẽ tối hơn bình thường và xuất hiện màu đỏ nhạt bởi nó chỉ đi vào nửa vùng bóng tối của Trái Đất.

Tuy nhiên theo một số tôn giáo cho rằng việc trăng máu xuất hiện lúc nửa đêm là báo hiệu cho ngày tận thế sắp đến.

Đọc tiếp tại đây!