10 chiêu "lừa gạt" các nhà hàng hay áp dụng đối với thực khách mà bạn không hay biết

07/02/2018, 10:00 GMT+07:00

Nếu bạn là tín đồ của ẩm thực thì nên tìm hiểu về những bí mật được các nhà hàng giữ kín sau đây để không lâm vào cảnh "mất tiền oan".

Bạn có tin, bạn đã bị “lừa” nhiều lần bởi những tuyệt chiêu “không thể tiết lộ” của các nhà hàng ẩm thực?

Chắc hẳn trong cuộc đời, bạn cũng đã đặt chân đến các nhà hàng ẩm thực đôi ba lần để thưởng thức những món ăn khoái khẩu. Và bạn có biết nơi đó có khá nhiều điều bí mật được dùng làm “vũ khí” để “đánh lừa” chính bạn. Nếu bạn còn không tin, hãy cũng theo dỡi những dẫn chứng cụ thể dưới đây nhé.

Mở nhạc to để bạn ăn nhanh hơn

Một nghiên cứu từ các chuyên gia của trường đại học Fairfield đã chỉ ra rằng, âm thanh càng lớn sẽ càng kích thích cho chúng ta nhai nhanh hơn. Và việc các nhà hàng mở nhạc lớn vô tình khiến khách hàng ăn nhanh, khi đó lượng khách ra vào sẽ đông hơn và nghiễm nhiên họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

10 bí mật tại các nhà hàng ẩm thực mà bạn bị đánh lừa
Mở nhạc to để bạn ăn nhanh hơn.

Nhạc cổ điển thay đổi thói quen ăn uống của bạn

Không đơn giản mà đa số các nhà hàng ẩm thực lại chọn nhạc cổ điển đâu nhé. Chắc bạn vẫn nghĩ vì nó nhẹ nhàng du dương và đi vào lòng người? Tất cả đều có bí mật cả đấy! Nhạc cổ điển sẽ tạo cho khách hàng cảm giác mình giàu có hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu tiền nhiều hơn so với thói quen ăn uống bình thường của bạn.

10 bí mật tại các nhà hàng ẩm thực mà bạn bị đánh lừa
Nhạc cổ điển thay đổi thói quen ăn uống của bạn.

Tiếng xào nấu thức ăn kích thích vị giác của bạn

Không chỉ âm nhạc mà đến cả tiếng “xèo xèo” từ khu bếp cũng khiến chúng ta bị kích thích. Đây chính là lời giải thích cho việc nhiều nhà hàng “công khai” quá trình xào nấu với những âm thành “vui tai” cho mọi khách hàng.

10 bí mật tại các nhà hàng ẩm thực mà bạn bị đánh lừa
Tiếng xào nấu thức ăn kích thích vị giác của bạn.

Màu vàng và màu đỏ tạo cảm giác đói rất nhanh

Bạn có bao giờ thắc mắc, các nhà hàng thức ăn nhanh đều dùng màu vàng và màu đỏ trên logo của mình? Điều này đều có cơ sở cả đấy! Hai màu sắc thuộc gam màu nóng này đều có công dụng “tạo cơn đói” một cách hiệu quả, giúp bạn “chỉ nhìn thôi đã muốn ăn rồi”.

10 bí mật tại các nhà hàng ẩm thực mà bạn bị đánh lừa
Màu vàng và màu đỏ tạo cảm giác đói rất nhanh.

Món ăn có tên đi kèm với tên thành viên trong gia đình sẽ được gọi nhiều hơn

Tên món ăn trên thực đơn cũng đã “lừa” bạn rất nhiều lần đấy. Có thể bạn không để ý, nhưng những món ăn có cái tên ấm áp và ý nghĩa bắt đầu bằng các từ như “Mẹ”, “Bà”, hay “Chị cả”, “Em út”, ví dụ như "Trà sữa mẹ pha", "Bánh xèo bà làm"... gì đó thường được chú ý hơn bởi nó tạo cảm giác thân thuộc cho khách hàng.


Món ăn có tên đi kèm với tên thành viên trong gia đình sẽ được gọi nhiều hơn.
Món ăn có tên đi kèm với tên thành viên trong gia đình sẽ được gọi nhiều hơn.

Những món ăn đắt tiền để tạo tâm lý so sánh

Khi thấy những món ăn đắt tiền ghi trong thực đơn, bạn sẽ nghĩ, “sao nó lại đắt đến như vậy?”. Đây là một “chiêu thức liên kết” đấy nhé. Và thấy mức giá ngất ngưởng, trong đầu bạn sẽ nảy sinh tâm lý so sánh và chắc chắn rằng, những món ăn khác sẽ rẻ hơn mặc dù thực tế chúng cũng đắt ngang ngửa.

10 bí mật tại các nhà hàng ẩm thực mà bạn bị đánh lừa
Những món ăn đắt tiền để tạo tâm lý so sánh.

Món ăn có giá thấp nhất sẽ ngon hơn món ăn có giá thấp thứ 2

Điều này có vẻ phi lý nhưng đó là sự thật. Tại tất cả các cửa hàng, món đắt nhất chính là món ngon nhất, thế nhưng món ăn có giá đắt thứ 2 không phải là món ngon thứ 2 đâu nhé. Đây chính là chiêu thức của các nhà hàng để kích thích bạn gọi món ăn xếp hạng thứ 2, với tâm lý chỉ xếp sau loại ngon nhất. Thực tế món ăn đó lại được xếp cuối cùng. Đây là một cách “tống khứ hàng tồn kho” đấy.

10 bí mật tại các nhà hàng ẩm thực mà bạn bị đánh lừa
Món ăn có giá thấp nhất sẽ ngon hơn món ăn có giá thấp thứ 2.

Có những món ăn không mang lại giá trị cho người dùng

Có nhiều khi bạn vào nhà hàng và gọi những món ăn như khoai tây, mì ống hay trà túi lọc với giá thấp và tưởng rằng mình đang tiết kiệm? Nhưng không, nhưng món ăn này đang đánh lừa bạn đấy. bởi thự tế chúng là món ăn dễ dàng làm tại nhà và các cửa hàng ẩm thực chỉ đang cố “vét túi” bạn thôi.

10 bí mật tại các nhà hàng ẩm thực mà bạn bị đánh lừa
Có những món ăn không mang lại giá trị cho người dùng.

Những món ăn ít lãi nhất được đặt ở góc trái phía dưới

Theo tâm lý và phản xạ của khách hàng, khi mở thực đơn, bạn sẽ lướt ánh mắt của mình từ phía trên và bên phải trước. Và tất nhiên chúng sẽ gây chú ý cho bạn trước tiên. Hãy nhớ rằng, những món ăn mang lại lợi nhuận thấp cho nhà hàng thường đặt ở vị trí góc trái phía dưới.

10 bí mật tại các nhà hàng ẩm thực mà bạn bị đánh lừa
Những món ăn ít lãi nhất được đặt ở góc trái phía dưới.

Buffet thường đặt những món có chi phí thấp ở vị trí đầu tiên

Hầu hết khách hàng thường ăn những món mà họ nhìn thấy đầu tiên này, và nghiễm nhiên khi họ đã no thì không thể thưởng thức tiếp những món ăn đắt tiền phía sau. Điều đó có nghĩa bạn đang phí phạm suất ăn buffet của chính mình trong cùng một mức giá.

10 bí mật tại các nhà hàng ẩm thực mà bạn bị đánh lừa
Buffet thường đặt những món có chi phí thấp ở vị trí đầu tiên.

Bạn có thể không tin, những những điều trên đây là sự thật. Ngay bây giờ, hay đến một cửa hàng ẩm thực nào đó và kiểm chứng chúng nhé!

Ảnh minh họa: Internet.