10 bí quyết giúp bạn ngủ ngon

21/03/2013, 15:20 GMT+07:00

"Ngủ là cách thiền tốt nhất" - Đức Đạt Lai Lạt Ma

Cuộc sống của con người luôn bận rộn, không phải ai trong chúng ta cũng biết cách bấm nút "tạm dừng". Chúng ta cố gắng sắp xếp để có nhiều năng lượng nhất vào buổi sáng vì ta có quá nhiều việc phải làm. Nhưng có lẽ chúng ta vẫn chưa biết rõ làm thế nào để có thể phục hồi năng lượng cho một ngày mới.

Thật khó để thư giãn khi tâm trí của chúng ta ở tình trạng hỗn loạn. Không có được sự thư giãn chúng ta không thể ngủ đủ sâu để tái tạo năng lượng một cách hiệu quả.

Thử 10 cách sau đây cùng YAN News để có một giấc ngủ tốt nhất nhé:

10 bí quyết giúp bạn ngủ ngon

1. Quy định giờ ngủ và giờ thức dậy rõ ràng. Cố gắng làm theo đúng giờ đã đặt ra trong vài tuần. Một lịch ngủ cố định sẽ giúp bạn có một thói quen ngủ nghỉ tốt.

2. Có một khoảng thời gian lặng trước khi ngủ. Tránh xa TV, điện thoại, tablet và màn hình máy tính bởi vì ánh sáng của chúng mang tính kích thích. Thêm nữa là bạn sẽ tốn một khoảng thời gian để xem những tin tức phiền hà, những cảnh hành động bạo lực trên màn ảnh. Vì thế hãy tránh xa chúng để nhường chỗ cho những ý nghĩ tốt đẹp len vào đầu bạn trước giấc ngủ.

3. Hãy chắc chắn là phòng của bạn tối, mát mẻ và yên tĩnh.

4. Đừng uống các thức uống có cồn hay có cafein, hoặc ăn quá nhiều trước khi ngủ. Cafein sẽ gây kích thích, và dù cho rượu bia có thể làm bạn buồn ngủ ngay nhưng chất kích thích trong chúng sẽ làm bạn tỉnh táo vài giờ ngay sau đó. Hạn chế uống nước nhiều vì chẳng ai muốn phải đi vào nhà vệ sinh vài lần một đêm cả.

10 bí quyết giúp bạn ngủ ngon

5. Cố gắng tập trung và thư giãn ngay cả sau 15' bạn không thể ngủ được. Bạn càng tập trung suy nghĩ đến việc mất ngủ bạn càng có nguy cơ mất ngủ cao.

6. Thư giãn bằng âm nhạc êm dịu. Cách này luôn hiệu quả.

7. Viết những muộn phiền hay lo lắng của bạn ra giấy nếu bạn giật mình thức giữa đêm vì trong đầu quá ngổn ngang nhiều việc. Ngay cả với những ý tưởng mới nảy ra, hãy viết chúng và chúng vẫn sẽ nằm trên giấy chờ bạn giải quyết vào sáng hôm sau.

8. Uống trà thảo dược ấm pha với mật ong và cuộn mình trong chăn.

9. Lắng nghe sự yên tĩnh của đêm, vì giữa đêm là thời gian nhạy cảm không giống bất cứ một thời điểm nào vào ban ngày. Cảm nhận sự yên tĩnh sẽ rất dễ chịu và làm bạn ngủ ngon.

10. Tập thở và thiền trong ngày. Thiền luôn giúp bình tâm, tránh khỏi hoảng loạn và lo lắng. Có thể đó chính là tất cả những gì bạn cần cho giấc ngủ của mình.

CTV - Crissie (theo Huffingtonpost)