Con gái U30 đòi nghỉ hưu chỉ tiêu 33 nghìn/ngày, bố nghĩ kế cao tay

15:20 10/08/2023

Thời gian vừa qua, người ta nhắc nhiều về trào lưu “nghỉ hưu sớm” ở giới trẻ. Trong đó các cụm từ như “tang ping”, “nằm thẳng” cũng trở nên phổ biến. Thay vì phấn đấu mua nhà, mua xe, có tài sản tích lũy thì nhiều người chỉ cần một cuộc sống bình thường, không phấn đấu, không bon chen, “mặc kệ đời”. Trào lưu này đã khiến độc giả của YAN tranh cãi dữ dội. Câu chuyện cô gái mới 27 tuổi đã đòi nghỉ hưu dưới đây chính là một ví dụ. 

Cô con gái mới 27 tuổi đã đòi nghỉ hưu khiến bố mẹ "sốc" ngang. Cô con gái mới 27 tuổi đã đòi nghỉ hưu khiến bố mẹ "sốc" ngang. 

Cô gái đòi nghỉ hưu năm 27 tuổi, chấp nhận tiêu 33 nghìn đồng/1 ngày

Trang Sohu đăng tải, câu chuyện của một cô gái 27 tuổi quê ở Hồ Bắc (Trung Quốc), đang làm việc tại Thâm Quyến thì đột ngột xin nghỉ việc về quê. Lý do cô gái đưa ra khiến nhiều người bất ngờ đó là “tìm lại đam mê cuộc sống”. Vì sống cùng bố mẹ nên cô có thể tiết kiệm được mọi chi phí sinh hoạt. Mỗi ngày, cô gái dự định sẽ không chi tiêu vượt quá 10 NDT (khoảng 33 nghìn đồng). 

Mặc dù bị bố mẹ phản đối và ra sức khuyên ngăn nhưng cô nàng vẫn không từ bỏ ý định. Theo người này thì cuộc sống như vậy sẽ tránh được tất cả những mệt mỏi, áp lực trong cuộc sống. Và vì thế nó chính là "cuộc sống hưu trí thảnh thơi trong mơ" mà cô kiếm tìm bấy lâu nay. Hàng ngày cô nàng chỉ thảnh thơi ăn hoa quả, chơi với mèo và nằm dài trên ghế xem phim. 

 
Sau khi "nghỉ hưu non" cô nàng dự định chỉ tiêu 33 nghìn đồng/1 ngày. (Ảnh: Sohu)
Sau khi "nghỉ hưu non" cô nàng dự định chỉ tiêu 33 nghìn đồng/1 ngày. (Ảnh: Sohu)

Ở Việt Nam cũng từng có một cô gái gây bão khi quyết định nghỉ hưu ở tuổi 27 với 100 triệu đồng. Cụ thể đó là Nguyễn Thu Hương (biệt danh Nhã An) đến từ Hưng Yên. Thời điểm “nghỉ hưu sớm”, ngoài khoản tiền tiết kiệm ít ỏi, Hương chỉ có trong tay một chiếc xe đạp, một điện thoại, một tấm thảm yoga, một ipad cùng với cuốn sổ bảo hiểm xã hội và sách vở, quần áo. 

Sau khi nghỉ việc, cô nàng bắt đầu hành trình "sống nay đây mai đó". Chia sẻ với Nhịp sống Việt, Thu Hương cho hay: "Mình không biết trước ngày mai sẽ ở đâu, có thể vẫn ở chỗ hiện tại, có thể ở một thành phố mới, thích là xách ba lô mà đi thôi". 

 
Ở Việt Nam cũng có một cô gái quyết định nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 27. (Ảnh: Nhịp sống Việt)
Ở Việt Nam cũng có một cô gái quyết định nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 27. (Ảnh: Nhịp sống Việt)

Quyết định nghỉ hưu ở năm 27 tuổi của các cô gái này khiến nhiều người tranh cãi. Ngay cả các bạn trẻ trong group Cột sống Gen Z cũng có người đồng tình, người phản đối. Có người ngưỡng mộ họ vì dám nghĩ, dám làm, dám sống cho bản thân. Nhưng cũng có người cho rằng, việc này sẽ ảnh hưởng đến tương lai và nhất là sẽ tạo thành gánh nặng cho gia đình.

Thời điểm quyết định nghỉ hưu Thu Hương chỉ có trong tay 100 triệu đồng. (Ảnh: Nhịp sống Việt)Thời điểm quyết định nghỉ hưu Thu Hương chỉ có trong tay 100 triệu đồng. (Ảnh: Nhịp sống Việt)

Ông bố có kế cao tay cho con "trả nợ còng lưng"

Với cô gái ở Trung Quốc, người cha sau khi khuyên bảo con gái không được, ông đã nghĩ ra một cách làm cao tay vừa giúp cô gái lấy lại động lực làm việc, vừa định hướng tương lai cho con. Cụ thể, người cha đã chi một khoản tiền lớn đặt cọc một căn nhà đứng tên con gái. Đặc biệt, căn nhà đó có vị trí và phong cách rất hiện đại, khiến con gái thích ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

 
Với sự hỗ trợ của người cha, cô gái đã ký thành công hợp đồng mua bán nhà. (Ảnh: Sohu)
Với sự hỗ trợ của người cha, cô gái đã ký thành công hợp đồng mua bán nhà. (Ảnh: Sohu)

Tuy nhiên, điều kiện của người cha là cô con gái phải tự mình trả góp căn nhà cũng như mọi chi phí cải tạo, thiết kế nội thất. Mới đầu khi nghe điều này cô gái muốn từ chối nhưng khi nhìn thấy căn nhà trước mắt cô nàng đã dao động. Cô con gái đã nghĩ ra hàng loạt ý tưởng thiết kế cho ngôi nhà của riêng mình. Cuối cùng dưới sự giúp đỡ của người cha, cô gái đã ký hợp đồng mua nhà thành công. Ngay sau đó, cô nàng cũng chủ động xin việc đi làm lại ở quê để có tiền trả góp ngôi nhà mang tên mình. 

Cách làm của người cha khiến nhiều người thán phục. Ông cho rằng: "Phải tạo cho con cái một mục tiêu, biến mục tiêu đó thành động lực. Có như vậy, con mới thoát khỏi xu hướng ‘nằm yên’ của giới trẻ hiện nay."

 
Hai cha con ăn mừng thành quả mua nhà thành công. (Ảnh: Sohu)
Hai cha con ăn mừng thành quả mua nhà thành công. (Ảnh: Sohu)

Quay trở lại với Thu Hương, sau 10 tháng nghỉ hưu ở tuổi 27 cô đã đặt chân qua hàng loạt tỉnh như: Hoà Bình, Ninh Thuận, Nha Trang, Lâm Đồng,...Thu Hương cũng khẳng định “nghỉ hưu” không có nghĩa là ngừng lao động, ngồi mát ăn bát vàng. Cô vẫn duy trì việc dạy tiếng Anh, Trung, Nhật khoảng 2 - 3h mỗi ngày để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt. 

"Theo mình, nghỉ hưu là tự do làm những điều mình thích; bất cứ điều gì, mang lại tiền cũng được, không có tiền cũng được. Mỗi việc mình làm đều trong tâm thế hưởng thụ cuộc sống. Muốn tự do trước hết phải tự nuôi sống được chính mình, thông qua lao động. Không có chuyện ngồi mát ăn bát vàng", cô gái sinh năm 1994 chia sẻ với Nhịp sống Việt. 

 
Không ít bạn trẻ chọn theo đuổi lối sống "tang ping" để tránh áp lực cuộc sống. (Ảnh: flesjar)
Không ít bạn trẻ chọn theo đuổi lối sống "tang ping" để tránh áp lực cuộc sống. (Ảnh: flesjar)

Thực tế, mỗi người đều có những quan điểm sống riêng, bạn có thể tự do làm mọi điều mình thích nhưng phải đảm bảo tự nuôi sống được bản thân. Bố mẹ sẽ ngày một già đi, không thể sống bên cạnh chúng ta mãi mãi. Nếu chưa thể báo hiếu cho bố mẹ thì ít nhất cũng không nên trở thành gánh nặng của bố mẹ. Người ta vẫn nói “đừng lựa chọn sống an nhàn vào những năm tháng còn có thể chịu khổ”. Không có công việc nào không có áp lực, không có ai không phải trải qua khó khăn mà đã có cuộc sống sung túc. Nếu bạn muốn tương lai có thể sống an nhàn thì phải chấp nhận lao động miệt mài khi còn trẻ. 

 
Hãy đặt ra những mục tiêu để bản thân phấn đấu và ép mình vào khuôn khổ để thực hiện mục tiêu đó. (Ảnh minh họa: Sohu)
Hãy đặt ra những mục tiêu để bản thân phấn đấu và ép mình vào khuôn khổ để thực hiện mục tiêu đó. (Ảnh minh họa: Sohu)

Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào? Cùng để lại bình luận bên dưới với YAN nhé. Và đừng quên theo dõi group "Cột sống" GenZ để cập nhật thêm nhiều tin tức đời sống xã hội thú vị. 

ĐẶT RA MỤC TIÊU CHO BẢN THÂN, BIẾN ÁP LỰC THÀNH KIM CƯƠNG

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi có những lúc chúng ta nản lòng, nhụt chí vì những áp lực khác nhau. Điều đó khiến các bạn trẻ cảm thấy mệt mỏi, không muốn cố gắng, chỉ cần sống một cuộc đời nhàn hạ, không bon chen. Tuy nhiên, người ta vẫn nói “hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, nếu tuổi trẻ không bươn chải, phấn đấu thì đừng mong về già có của ăn của để. Nếu bạn cảm thấy nhụt chí hãy đặt ra mục tiêu cho mình, biến mình ở trong tình thế buộc phải hoàn thành mục tiêu đó. Giống như người cha trong câu chuyện trên đã tạo ra mục tiêu mua nhà cho con gái và thúc đẩy cô làm việc đó. Tay vì buông xuôi bản thân thì việc xác định được mục tiêu sẽ giúp bạn có ý chí phấn đấu hơn.

Xem thêm các bài viết tương tự TẠI ĐÂY!