Từ năm 2021, tài xế xe ôm và shipper phải đeo thẻ hoạt động trên ngực áo

22/08/2019, 14:00 GMT+07:00

Kể từ ngày 1/1/2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh và các loại xe tương tự phải mang biển hiệu.

Sở GTVT Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về Quy định quản lý sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh và các loại xe tượng tự để vận chuyển hành khách, hàng hoá trên địa bàn. Dự thảo quy định do Sở GTVT Hà Nội thiết kế gồm 6 chương, 16 điều. Trong đó quy định các điều kiện hoạt động của những người làm nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe máy.

>>Xem thêm: Taxi công nghệ gây tranh cãi vì bắt khách chụp hình "tự sướng" khi đặt xe

Từ năm 2021, tài xế xe ôm và shipper phải đeo thẻ hoạt động trên ngực áo

Báo Pháp luật đưa tin, với người hành nghề bằng xe máy phải đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 và người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên. Những tài xế kể trên phải có giấy phép lái xe phù hợp với các loại xe được phép điều khiển do Sở GTVT có thẩm quyền cấp (đối với người điều khiển xe mô tô 2 bánh); đăng ký với UBND phường – xã, thị trấn để được cấp biển hiệu hoạt động (thẻ hoạt động vận chuyển).

Những người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe gắn máy, xe mô tô hai bánh phải trang bị mũ bảo hiểm bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của pháp luật cho hành khác đi xe. Khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ: Giấy đăng ký xe; Giấy phép lái xe (nếu điều khiển xe mô tô 2 bánh); Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực và Giấy chứng minh nhân dân.

>> Có thể bạn muốn xem: Nhắc nhở khách đặt điểm trả đúng chỗ, tài xế bị hành khách miệt thị thậm tệ: "Thứ ăn mày xã hội"

Từ năm 2021, tài xế xe ôm và shipper phải đeo thẻ hoạt động trên ngực áo

Còn theo nguồn tin từ VOV cho biết, dự thảo đồng thời quy định, trường hợp không hành nghề từ 30 ngày trở lên, người vận chuyển phải gửi lại phù hiệu cho đơn vị quản lý; nếu mất phải có công văn báo mất có xác nhận của công an cấp xã, phường, thị trấn và báo cáo cho đơn vị quản lý biết để được hướng dẫn cấp lại biển hiệu.

Ngoài ra, các phương tiện 2 bánh tham gia chờ khách và hàng hóa cũng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn như hệ thống hãm lực, chuyển hướng lực, đèn chiếu sáng xa, gần, đèn phanh, đèn tín hiệu, kích cỡ bánh xe phải phù hợp với từng loại xe và đạt tiêu chuẩn chất lượng.

VOV dẫn lời ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa nhằm tăng cường một bước quản lý Nhà nước đối với các loại xe này để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Từ năm 2021, tài xế xe ôm và shipper phải đeo thẻ hoạt động trên ngực áo

“Những quy định trên sẽ giúp tạo nếp sống, thói quen đi lại văn minh, hiện đại cho người thủ đô, nâng cao chất lượng dịch vụ của các loại hình vận tải bằng xe thô sơ, môtô theo hướng an toàn, giảm tai nạn, ô nhiễm môi trường,” ông Hà cho hay.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, dự thảo này cũng đề ra mốc thời gian thực hiện các quy định trên là từ ngày 1-1-2021, nếu nghỉ không hành nghề từ 30 ngày trở lên thì người vận chuyển phải gửi lại phù hiệu cho đơn vị quản lý. Nếu mất phải có công văn báo mất có xác nhận của công an cấp xã, phường, thị trấn và báo cáo cho đơn vị quản lý biết để được hướng dẫn cấp lại biển hiệu.

Quản xe ôm, shipper bằng cách mang biển hiệu khi hoạt động

Báo VOV dẫn lời TS Trần Hữu Minh- Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, việc xây dựng những văn bản pháp luật nhằm để tăng cường quản lý đối với hoạt động xe mô tô, xe máy, xe 3 bánh trong kinh doanh vận tải là điều cần thiết.

Bởi hiện nay, đối với quản lý vận tải bằng xe 2 bánh, xe thô sơ mới chỉ được quy định chung trong Luật đường bộ và Thông tư số 28 (2009) và Thông tư 46 (2014) của Bộ Giao thông vận tải và Nghị quyết số 05 năm 2008 của Chính phủ đã giao cho các địa phương quản lý. 

Và hiện chưa có một quy định nào cụ thể để quản lý lĩnh vực vận tải bằng xe thô sơ, xe 2 bánh giống như Nghị định 86 đối với quản lý lĩnh vực vận tải bằng ô tô. Trong khi đó, khi xe 2 bánh được mang ra kinh doanh có thể ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của hành khách và những người tham gia giao thông khác.

Ông Minh cho rằng, để việc quản lý lĩnh vực vận tải bằng xe 2 bánh, ngoài việc đề ra quy định cần xây dựng lộ trình cụ thể và có sự chuẩn bị cần thiết.

Theo đó, dự thảo này được cho rằng có thể cụ thể hóa được các điều kiện đảm bảo an toàn của xe thô sơ khi vận chuyển hàng hóa trên đường, đảm bảo việc quản lý trách nhiệm cá nhân của những người hành nghề vận chuyển hành khách bằng xe thô sơ.

Tổng hợp/ Ảnh: Internet

Bình An - Theo yan.thethaovanhoa.vn