Ga Đà Lạt: Công trình đưa tên Việt Nam ra thế giới và những sự thật ít ai biết

Là địa điểm tham quan không còn xa lạ gì ở thành phố mộng mơ, Ga Đà Lạt cũng là công trình lịch sử đưa tên tuổi Việt Nam nói chung và Đà Lạt nói riêng ra thế giới.

7 điều đặc biệt nhất của Ga Đà Lạt

- Đây là tuyến đường sắt răng cưa dài nhất và độc đáo nhất không chỉ của riêng Việt Nam mà là của Thế giới với độ dài tuyến đường lên đến 100km với tổng chiều dài cần sử dụng thiết kế răng cưa là 16km.

- Nhà ga có đầu tàu chạy bằng hơi nước duy nhất tại Việt Nam.

- Ga Đà Lạt được biết đến là nhà ga cổ nhất tính tới thời điểm hiện nay cùng với nhà ga ở Hải Phòng.

- Nhà ga cao nhất, nằm trên độ cao 1500m so với mực nước biển. Nơi đây cũng được bình chọn là nhà ga đẹp nhất Việt Nam.

- Ga Đà Lạt cũng là ga xe lừa đẹp nhất Đông Nam Á. Đặc sắc với kiến trúc và xây cất theo kiểu art-deco, một kiểu kiến trúc được ưa chuộng và thịnh hành ở châu Âu và cả thế giới vào đầu thế kỷ thứ 20 từ 1925 đến 1939.

- Là một trong những công trình kiến trúc cổ vẫn còn gần như nguyên vẹn nhất cho tới hiện nay tại Việt Nam.

- Ga Đà Lạt là nhà ga xe lửa duy nhất trong cả nước được công nhận danh hiệu là khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia.

Các tuyến xe lửa phục vụ du khách mỗi ngày tại Ga Đà Lạt

Cách đây vài năm, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất chủ trương khôi phục lại tuyến đường này. Nhưng đến nay, dự án mới dừng lại ở ý tưởng. Trong khi chờ chủ trương biến thành hiện thực, rất nhiều người vẫn nuôi hy vọng rồi sẽ có một ngày những đoàn tàu lại nối nhịp giữa đồng bằng và cao nguyên.

Hiện nay tuyến đường sắt răng cưa không còn hoạt động chuyên chở như trước mà chỉ dành để phục vụ cho khách tham quan du lịch với tuyến đường hoạt động là 7km đi từ trung tâm thành phố đến ga Trại Mát. Khi chẳng còn đầu máy cũng chẳng còn đường sắt răng cưa, thì ước muốn để tuyến đường sắt quay trở lại hoạt đồng dường như vẫn còn rất xa vời.

Ga Đà Lạt phải mất tới 30 năm xây dựng hoàn thiện

Năm 1901, ông Toàn Quyền Pháp Paul Doumer ký sắc lệnh lập tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt. Tuy nhiên, từ năm 1902, Paul Dumer trở về Pháp, kế hoạch xây dựng đường sắt cũng như khu nghỉ dưỡng đồ sộ Đà Lạt bị ngưng trệ. Mãi 10 năm sau, dự án mới được tái khởi động dưới thời của toàn quyền Albert Sarraut. Con đường răng cưa nối liền Phan Rang – Đà Lạt được bắt đầu thi công từ năm 1908 và hoàn thành năm 1938.

Tiêu tốn nhiều tiền bạc, mồ hôi và cả máu người

Công trình do hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Reveron thiết kế. Ở thời điểm đó, kinh phí xây dựng của Ga Đà Lạt là 200.000.000 franc. Chưa hết, người Pháp đã tuyển hàng chục ngàn phu trong cả nước bao gồm cả những người dân tộc thiểu số để tham gia xây dựng. Địa hình đồi suối hiểm trở mà việc mở đường chỉ thực hiện bằng bằng sức người và những dụng cụ thô sơ. Công việc vất vả, điều kiện sinh hoạt khổ cực, khí hậu khắc nghiệt, thú dữ khiến hàng ngàn phu đường phải bỏ mạng.

Theo thống kê, trung bình cứ 10 công nhân tham gia xây dựng đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm thì 5 người chết vì tai nạn, bệnh tật. Ký ức đau thương về quá trình xây dựng tuyến đường vẫn còn được lưu truyền mãi cho đến đời sau.

Tuyến đường sắt độc đáo nhất thế giới

Vào thời điểm bấy giờ, đường sắt răng cưa và đầu máy răng cưa được coi là độc đáo nhất thế giới, chỉ có ở Thuỵ Sỹ và Việt Nam. Con đường của Việt Nam kỳ vĩ hơn vì nó vừa dài lại có độ độ dốc lớn hơn con đường của Thụy Sĩ. Việt Nam dài 84 km, trong đó có tới 16 km đường răng cưa. Độ dốc của nhiều đoạn trong tuyến đường ga Đà Lạt rất lớn, lên tới 12%. (Trong khi độ dốc tuyến đường ở đèo Furka bên Thụy sĩ tối đa là 11,8%).

Tuyến đường sắt “hồng nhan bạc phận”

Tuyến đường sắt đi qua nhiều địa hình đồi núi sông suối ngoạn mục là thế nhưng tuổi đời lại vô cùng ngắn ngủi. Đến năm 1972 thì tuyến đường sắt ngưng hoạt động sau 40 năm lăn bánh khi chiến tranh giữa hai miền Bắc Nam trở nên ác liệt. Sau năm 1975, tuyến đường sắt lại được khôi phục và chạy đúng 27 chuyến cuối cùng thì ngưng hẳn.

Phế liệu ở Việt Nam trở thành "máy in tiền" của Thụy Sĩ

Các đầu máy quý giá được chế tạo tại Thụy Sĩ bị bỏ lăn lóc quanh khu vực ga Dalat và Phan Rang. Đến năm 1990, với chiến dịch đưa tất cả đầu máy hơi nước trên thế giới về Thuỵ Sĩ mang tên “Back to Switzerland”. Người Thụy Sĩ đạt được thỏa thuận với mua các đầu máy còn hiện hữu gồm: đầu máy, bộ sườn, toa tàu… với giá rất rẻ rồi vận chuyển về Thụy Sĩ tân trang. Những đầu máy hơi nước sau khi được tu sửa và đưa vào hoạt động.

Ngày nay, du khách khắp nơi trên thế giới đổ xô đến Furka Thụy Sĩ chỉ để có được một trải nghiệm khó quên trong đời khi được ngồi trên chuyến tàu chạy bằng hơi nước cổ điển được “hồi sinh” từ những mảnh sắt vụn ở Việt Nam ngày đó với mức giá 288 USD ~ gần 7 triệu đồng cho 1 chiếc vé.

Đừng quên chia sẻ trải nghiệm của bạn tại group Ghiền Đà Lạt và theo dõi yan.vn để không bỏ lỡ tin tức mới nhất nhé!

Nguồn: The story of DaLat

You can tell friends this post!

Tin liên quan

Comments

Đà Lạt - “thủ phủ của những bức tường triệu like”, hội sống ảo phải check-in cho bằng hết

Đâu chỉ là thành phố của những con dốc, thành phố mai anh đào, thành phố mộng mơ,… Nay Đà Lạt còn được hội mê sống ảo ưu ái gọi tên là “thủ phủ của những bức tư

Lâm Đồng: Giãn cách xã hội huyện Đức Trọng, BN covid mới nhất chỉ 15 tháng tuổi

Được biết, kể từ chiều ngày 24/7 một số địa điểm tại Đức Trọng sẽ buộc thực hiện giãn cách xã hội. Trong buổi sáng ngày 25/7, Đức Trọng có thêm một ca covid mà

“Úm ba la” hóa “so deep” với 7 cách tạo dáng khi chụp ảnh check-in Đà Lạt

Hội mê sống ảo khi du lịch Đà Lạt nếu đang "bí" ý tưởng tạo dáng chụp ảnh, thì tham khảo ngay những cách "làm duyên" xinh xắn và cực chuyên nghiệp dưới đây nhé!

Trải nghiệm “săn” nấm – đặc sản của rừng thông sau những cơn mưa Đà Lạt

Nếu đến Đà Lạt mùa mưa nhưng vẫn muốn có những trải nghiệm siêu thú vị thì sao không một lần thử “săn” nấm trên các khu rừng thông của Đà Lạt.

Từ 19/7, Lâm Đồng tạm dừng thêm cơ sở lưu trú, du lịch canh nông, cắt tóc,…

Được biết kể từ 12h00 ngày 19/7/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định tạm dừng thêm một số dịch vụ.

Thủ tướng ra công văn cách ly thêm một số tỉnh thành, Lâm Đồng không nằm trong vùng giãn cách xã hội

Ngay trong ngày 17/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kí ban hành công văn hỏa tốc về việc thực hiện giãn cách xã hội thêm một số tỉnh, thành phố phía Na

Cung đèo lãng mạn và đẹp nhất nhì Đà Lạt – Đèo Mimosa

Là một trong những cung đèo nổi tiếng bậc nhất tại Đà Lạt. Đèo Mimosa sở hữu vẻ quyến rũ và thơ mộng. Nhất là vào mùa đông, khi loài hoa đặc trưng của cung đèo

Đà Lạt: Làng nghề trồng hoa truyền thống đẹp bất chấp ngày đêm

Làng hoa Thái Phiên là một trong ba làng hoa có truyền thống lâu đời và nổi tiếng bật nhất tại Đà Lạt. Đây cũng là nơi cung cấp hoa chính cho khu vực Nam Trung

Lâm Đồng: Thêm một tài xế xe tải dương tính covid-19, khai gian để qua chốt kiểm dịch

Ngay trong buổi sáng ngày 16/7, Bộ Y tế công bố 1 ca Covid-19 ghi nhận tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng có mã số bệnh nhân là BN41056.

“Đẹp xỉu” 6 điểm đến ở Đà Lạt không phải ai cũng biết

Nếu đến Đà Lạt quá nhiều lần và bạn dường như “chán” các điểm du lịch na ná nhau, thì cùng đọc ngay bài viết dưới đây để cùng khám phá loạt điểm đến mà không ph

Lâm Đồng phát hiện tài xế chở hàng nhiễm covid: Ra thông báo khẩn, truy vết 20 F1 và F2 lập tức

Trong ngày 13/7, sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 là tài xế chở hàng về từ TP. Hồ Chí Minh. Lâm Đồng đã nhanh chóng ra thông báo khẩn 14 và truy vết nhanh F1,

Những quán cà phê có vườn cúc họa mi nổi đình đám tại Đà Lạt

Nếu là tín đồ mê hoa cỏ và thích sống ảo; nhất là "mê mẩn" vườn hoa cúc họa mi nhuộm trắng cả góc trời. Thì bạn đừng bỏ lỡ những tọa độ dưới đây nhé!