SM - “lò luyện thần tượng” độc đáo "có một không hai" của làng nhạc Kpop

09/09/2017, 09:00 GMT+07:00

Cùng vén "bức màn bí mật về những bí quyết riêng biệt và có đôi phần mạo hiểm của SM giúp tạo nên những thần tượng "lừng danh" trong nền giải trí Kpop.

Chẳng phải tự nhiên mà người ta gọi SM là "ông lớn" đình đám của Kpop, bởi lẽ, đằng sau những thành công vang dội ấy, là sự hiểm nguy và muôn màn thách thức với những lần dám "dấn thân" mở đường.

SM Entertainment được biết đến là công ty giải trí hàng đầu xứ Hàn, là “cái nôi” tạo nên nhiều tên tuổi bậc nhất như BoA, DBSK, Super Junior, SNSD, EXO... Và có lẽ, nếu nhìn vào thực tế từ trước đến giờ, SM luôn là “ông lớn” tiên phong trong việc tạo nên những trào lưu, xu hướng có phần khác biệt so với nhiều công ty giải trí khác, mặc dù ban đầu luôn bị phần đa công chúng “ném đá” không thương tiếc bởi sự “điên rồ” của mình.


SM luôn có những định hướng khác biệt so với nhiều công ty quản lý tại Hàn Quốc.
SM luôn có những định hướng khác biệt so với nhiều công ty quản lý tại Hàn Quốc.

SM - “lò luyện thần tượng” độc đáo


Bởi lẽ vậy, các nghệ sĩ trong "đại gia đình" SM luôn đạt được nhiều thành công lớn hơn so với nhiều thần tượng cùng thời.
Bởi lẽ vậy, các nghệ sĩ trong "đại gia đình" SM luôn đạt được nhiều thành công lớn hơn so với nhiều thần tượng cùng thời.

Bằng hàng loạt thành công lớn nhỏ của mình, SM đã chứng minh rằng cho làng giải trí Kpop thấy rằng, thành công sẽ chỉ tiếp nối thành công nếu ta thực sự dám đương đầu với thử thách phía trước. Và để có thể tạo nên "đế chế" hùng mạnh như ngày hôm nay, “ông lớn” hàng đầu trong “Big 3” của showbiz Hàn đã luôn vạch ra những mục tiêu và hướng đi riêng biệt mà từ trước đó, chẳng ai dám một lần thử nghiệm. Vậy, bí quyết thành công của “lò luyện thần tượng” SM là gì?

Sự ra đời của khái niệm “nhóm nhạc thần tượng”

Nhóm nhạc thần tượng là cụm từ đã vô cùng quen thuộc đối với các fan hâm mộ âm nhạc Kpop. Tuy vậy, vào những năm 90 của thế kỉ XX, đây vẫn là một khái niệm còn khá xa lạ so với nhiều người. Phải đến khi Lee Soo Man bắt đầu đưa ra ý tưởng và các kế hoạch chỉnh chu về việc xây dựng một nhóm nhạc mà các thành viên được các fan ngưỡng mộ và “tôn thờ”, không chỉ vì tài năng mà còn bởi ngoại hình đẹp hoàn hảo. Đến lúc này, khái niệm "nhóm nhạc thần tượng" mới chính thức được “chào đời”.


Từ H.O.T, cụm từ "thần tượng" mới được nhiều người biết đến.
Từ H.O.T, cụm từ "thần tượng" mới được nhiều người biết đến.

Tại thời điểm mới ra mắt, công chúng cho rằng H.O.T sẽ thực sự chẳng thể đem lại thành công hay tạo nên dấu ấn gì. Bởi lẽ, SM vẫn còn là một “đế chế” non trẻ, và Lee Soo Man trong quá khứ cũng chưa thể “lẫy lừng” bằng một phần nhỏ như hiện tại. Bên cạnh đó, việc đi theo mô hình thành lập một nhóm nhạc chưa từng xuất hiện trong lịch sử cũng là điều khiến nhiều người luôn tin rằng, H.O.T sẽ là "sự thất bại" của nền giải trí xứ Hàn.


Thậm chí, việc SM cho ra mắt tên gọi cho fan của nhóm, cùng màu bóng đại diện cho H.O.T cũng còn bị xem là việc làm cực kì "dị hợm".
Thậm chí, việc SM cho ra mắt tên gọi cho fan của nhóm, cùng màu bóng đại diện cho H.O.T cũng còn bị xem là việc làm cực kì "dị hợm".

Chỉ sau thời gian ngắn ra mắt, H.O.T đã đạt nhiều kết quả lớn lao đến mức đáng kinh ngạc. Độ nổi tiếng của H.O.T cũng thực sự chẳng phải bàn cãi nhiều, bởi từ đó đến giờ, người ta vẫn luôn nhắc đến họ với danh hiệu “nhóm nhạc huyền thoại số 1 của Kpop”. Giờ đây, H.O.T đã ngừng hoạt động và nhiều năm đã qua đi nhưng họ vẫn luôn là tượng đài trong lòng những người yêu nhạc Hàn Quốc và là thần tượng của rất nhiều thế hệ nghệ sĩ Hàn sau này.


Có lẽ không cần phải bàn nhiều về những gì mà bậc tiền bối H.O.T đã làm được.
Có lẽ không cần phải bàn nhiều về những gì mà bậc tiền bối H.O.T đã làm được.


Bởi cách mà công chúng nhắc đến họ là "nhóm nhạc huyền thoại hàng đầu" đã nói lên tất cả.
Bởi cách mà công chúng nhắc đến họ là "nhóm nhạc huyền thoại hàng đầu" đã nói lên tất cả.

Lịch sử của Kpop đã chính thức bước sang một trang mới, với sự xuất hiện của H.O.T. Kế tiếp tiền bối đời đầu của SM, rất nhiều những nhóm nhạc thần tượng đã được ra đời sau đó. Với SM, những kết quả mà H.O.T đã làm được, không chỉ giúp cho SM “bay cao, bay xa”, trở thành công ty giải trí hàng đầu của Hàn Quốc, mà nó còn là cú “trời giáng” đanh thép dành đến những ai luôn suy nghĩ rằng họ sẽ thất bại.


Nhờ có SM, cụm từ "thần tượng" còn được sử dụng để chỉ ngành công nghiệp giải trí tại xứ sở kim chi.
Nhờ có SM, cụm từ "thần tượng" còn được sử dụng để chỉ ngành công nghiệp giải trí tại xứ sở kim chi.

Concept nhóm nhạc với số thành viên “khủng”

Được thành lập với năm 2005 với số lương ban đầu là 12 thành viên, sau đó, Super Junior đã đạt đến số thành viên kỉ lục là 13 người. Chính số lượng lớn thành viên trong một nhóm nhạc của Kpop đã khiến không ít người hoài nghi về việc làm thế nào để phân biệt các thành viên với nhau, 13 người thì mỗi người được hát trong mấy giây, sao có thể quản lý được 1 nhóm nhạc với số lượng đông đến như vậy,…


Trước đó, nền âm nhạc Kpop vốn đã quen thuộc với con số 3 đến 5, có khi là 6 thành viên ở mỗi nhóm nhạc.
Trước đó, nền âm nhạc Kpop vốn đã quen thuộc với con số 3 đến 5, có khi là 6 thành viên ở mỗi nhóm nhạc.


Thêm một lần nữa, người ta lại chăm chăm "xỉa xói" SM và kết luận rằng rồi cũng sẽ thất bại thôi.
Thêm một lần nữa, người ta lại chăm chăm "xỉa xói" SM và kết luận rằng rồi cũng sẽ thất bại thôi.

Từ một nhóm nhạc còn gặp nhiều định khiến, 13 “gà nhà” của SM dần tạo được vị thế cho riêng mình và trở thành một trong những biểu tượng âm nhạc hàng đầu tại Kpop. Sự thành công vượt bậc của Super Junior là minh chứng rõ nét nhất cho việc, số lượng thành viên đông sẽ thu hút một lượng fan lớn hơn, hay dễ dàng phô diễn nhiều vũ đạo đẹp mắt. Nhờ Super Junior, SM đã một lần nữa khẳng định rằng, họ quả đúng là công ty với con mắt biết “nhìn xa trông rộng”.


Sẽ là dối lòng khi nhận định rằng một nhóm nhạc đông người thì khó có thể phân biệt các thành viên được.
Sẽ là dối lòng khi nhận định rằng một nhóm nhạc đông người thì khó có thể phân biệt các thành viên được.


Bởi những người hâm mộ nhạc Hàn luôn dễ dàng gọi tên 13 thành viên Super Junior,
Bởi những người hâm mộ nhạc Hàn luôn dễ dàng gọi tên 13 thành viên Super Junior,


9 thành viên của "nhóm nhạc quốc dân" SNSD,
9 thành viên của "nhóm nhạc quốc dân" SNSD,


hay cả 12 thành viên trong EXO.
hay cả 12 thành viên trong EXO.

Hiện nay, rất nhiều công ty đều áp dụng mô hình nhóm nhạc đông thành viên mà SM là người đầu tiên khởi xướng. Với định hướng có đôi chút “dị biệt” này, công chúng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, cái tài của SM nằm ở chỗ họ thực sự xuất sắc trong việc “biến hóa” những thứ khác thường, kì lạ trở thành những xu hướng được nhiều người yêu thích.


SM lại một lần nữa trở thành "anh cả" trong xu hướng tạo nên những nhóm nhạc với số lượng thành viên đông đảo.
SM lại một lần nữa trở thành "anh cả" trong xu hướng tạo nên những nhóm nhạc với số lượng thành viên đông đảo.

"Mang chuông đi đánh xứ người"

Từ lâu, “Nhật tiến” luôn là một trong những con đường được các công ty định hướng để “gà nhà” của mình có thể giúp cho sự nghiệp âm nhạc thêm phần phát triển, thu được nhiều thành quả lớn lao cũng như tạo thêm nhiều kì tích hơn trước đó. Nhưng, không phải ai cũng biết rằng, khi SM đặt những “bước tiến” tiên phong đầu tiên tại xứ sở hoa anh đào, thì nhiều người lại cho rằng việc làm của họ là vô cùng không khả thi.

SM - “lò luyện thần tượng” độc đáo SM - “lò luyện thần tượng” độc đáo


"Công chúa nhạc Pop châu Á" BoA là người tiên phong của SM trong việc "dấn thân" vào nền âm nhạc JPop.
"Công chúa nhạc Pop châu Á" BoA là người tiên phong của SM trong việc "dấn thân" vào nền âm nhạc JPop.

Năm 2002, BoA là thần tượng đầu tiên của SM "mang chuông đi đánh xứ người" với đĩa đơn tiếng Nhật đầu tiên mang tên Listen To My Heart. Lúc bấy giờ, nền âm nhạc Kpop vẫn chưa thực sự có được dấu ấn đặc biệt nào cả. Phần đa các ca sĩ đều tập trung phát triển vào thị trường nội địa, và việc tiến ra “biển lớn” bên ngoài vẫn còn là "khái niệm xa vời" với hầu hết thần tượng ngày đó. Do vậy, việc SM để BoA “tiến công” vào thị trường Nhật Bản, được xem là “nước cờ” đầy mạo hiểm của chủ tịch họ Lee.

SM - “lò luyện thần tượng” độc đáo SM - “lò luyện thần tượng” độc đáo SM - “lò luyện thần tượng” độc đáo


Màn tiên phong đầy mạo hiểm của BoA nhận không ít ý kiến trái chiều từ dư luận.
Màn tiên phong đầy mạo hiểm của BoA nhận không ít ý kiến trái chiều từ dư luận.

Không những vậy, đất nước mặt trời mọc còn là một trong những thị trường âm nhạc khó tính nhất trên thế giới. Người Nhật vốn ít chấp nhận âm nhạc nước ngoài, tôn vinh âm nhạc nước mình và luôn muốn giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp đó. Bản thân dân tộc của hai đất nước cũng luôn giữ trong mình dè chừng nhau, bởi vấn đề lịch sử phức tạp đã hằn sâu trong mỗi người dân của họ. Trước vô vàn thách thức và rào cản đặt ra, không ít người lại tiếp tục “vùi dập” SM với hàng loạt chỉ trích về chiến lược sai lầm này.

Chẳng “ngại khó, ngại khổ”, SM đã tiếp tục thành công trên hướng đi riêng biệt với những tính toán đầy đúng đắn và chuẩn xác. Âm nhạc của BoA được cho là rất “hợp gu” với phong cách của người Nhật, cùng với đó, đĩa đơn Listen To My Heart của cô liên tiếp đạt No.1 trên Oricon Chart – một trong những bảng xếp hạng âm nhạc danh giá nhất đất nước này.


BoA "gây bão" tại thị trường Nhật Bản với sản phẩm đầu tay tại đất nước này.
BoA "gây bão" tại thị trường Nhật Bản với sản phẩm đầu tay tại đất nước này.

Ngoài SM, có những điều không phải ai cũng có thể tạo nên

Sau màn "đánh lớn" đầy vang dội của BoA, SM tiếp tục cho DBSK "Nhật tiến". Tiếp tục một lần nữa, cả thế giới lại phải trầm trồ kinh ngạc vì những gì mà họ đã làm được tại đây. Hàng loạt ca khúc của DBSK thay nhau đứng đầu tại BXH Oricon, lượng album bán ra của nhóm tại Nhật cũng được ghi nhận với con số lên đến vài triệu bản. Các “nam thần phương Đông” của SM cũng ghi tên mình vào lịch sử với thành tích đặc biệt khi là nhóm nhạc Kpop đầu tiên được tổ chức buổi hòa nhạc tại "thánh đường" Tokyo Dome – nơi được xem là đỉnh cao danh vọng của âm nhạc, là giấc mơ mà đến nhiều nghệ sĩ Nhật cũng vô cùng mong ước.


DBSK đã trở thành một nhóm nhạc nổi tiếng nhất nhì tại Nhật chỉ sau lần đầu tiên ra mắt tại xứ sở hoa anh đào.
DBSK đã trở thành một nhóm nhạc nổi tiếng nhất nhì tại Nhật chỉ sau lần đầu tiên ra mắt tại xứ sở hoa anh đào.


"Biển đỏ" lung linh mà các Cass (cộng đồng fan của DBSK) tạo nên giành tặng 5 chàng trai của SM.
"Biển đỏ" lung linh mà các Cass (cộng đồng fan của DBSK) tạo nên giành tặng 5 chàng trai của SM.

SM - “lò luyện thần tượng” độc đáo


DBSK cùng cháy hết mình" tại "thánh đường âm nhạc" danh giá bậc nhất của Nhật Bản.
DBSK cùng cháy hết mình" tại "thánh đường âm nhạc" danh giá bậc nhất của Nhật Bản.

Năm 2009, kể từ sau khi World Cup 2002 được tổ chức lần đầu tiên tại Hàn Quốc, hệ thống khách sạn tại Seoul đã phải tuyên bố không còn khả năng để nhận thêm khách đặt phòng, bởi số lượng người hâm mộ tại Nhật Bản theo DBSK về Hàn Quốc đã đạt đến tiền lệ chưa từng có. Hơn thế nữa, thành công lớn nhất trong sự nghiệp của DBSK không phải từ bất kì kỉ lục trên các BXH âm nhạc, mà ở đây, đó là việc người Nhật không xem họ DBSK là nhóm nhạc nước ngoài nữa, mà đã coi họ như một nhóm nhạc Nhật Bản thực sự.

SM - “lò luyện thần tượng” độc đáo


DBSK được coi là "bức tường thành" mà nhiều nghệ sĩ Kpop phải học hỏi và noi theo.
DBSK được coi là "bức tường thành" mà nhiều nghệ sĩ Kpop phải học hỏi và noi theo.

Sau màn “mở đường” của các nghệ sĩ nhà SM, hàng loạt các nhóm nhạc của Hàn Quốc khác đã tiếp tục lấn sân sang thị trường Nhật Bản, các nghệ sĩ học tiếng Nhật, MV ca nhạc có thêm phiên bản Nhật. "Nhật tiến" đến nay đã không còn là câu chuyện của một hay hai nhóm nhạc, mà nó đã trở thành trào lưu chung trong nền âm nhạc Kpop.


SM chính là "chìa khóa" đưa Kpop lan rộng ra toàn thế giới.
SM chính là "chìa khóa" đưa Kpop lan rộng ra toàn thế giới.

Tạm kết

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đây quả đúng là câu nói phù hợp nhất, dành đến cho sự nghiệp đầy huy hoàng nhưng cũng không kém phần hiểm nguy và gian khổ của SM Entertainment. Chẳng ngại đương đầu với hiểm nguy và thử thách, SM luôn sẵn sàng "đi trước đón đầu", mở ra nhiều xu hướng mới lạ, bất chấp mọi hoài nghi và chỉ trích từ dư luận cũng như người hâm mộ. Có thể nói rằng, nếu thiếu đi cái chất “dị” và “ngông” của SM Entertainment trong nền giải trí xứ Hàn, thì Kpop thực sự chẳng thể phát triển tựa “vũ bão” trên “biến lớn” âm nhạc thế giới như ngày nay.

Ảnh: Internet.

Hùng Nguyễn - Theo thethaovanhoa.vn