Loạt tác hại khiến bạn đọc bài này xong chắc chắn không bao giờ dám sử dụng điện thoại trước khi ngủ

27/01/2018, 20:00 GMT+07:00

Tiến sĩ Dan Siegel của Đại học Y khoa UCLA (California, Mỹ) đã giải thích tác hại mà thói quen xem điện thoại trước giờ ngủ gây ra đối với cơ thể con người.

Nhiều người có thói quen xem điện thoại trước khi ngủ mặc dù thừa biết thói quen này chính là liều thuốc độc với sức khỏe của chính mình. Có thể lời khuyên của giáo sư Mỹ sau đây sẽ giúp chúng ta thay đổi.

Việc cuối cùng bạn làm trước khi đi ngủ đêm qua là gì? Bạn lại mở điện thoại rồi vào hòm thư điện tử, lượt web hay xem thông báo trên mạng xã hội… Cũng chẳng phải mình bạn như vậy.

Loạt tác hại khiến bạn đọc bài này xong chắc chắn không bao giờ dám sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Một nghiên cứu của tổ chức National Sleep Foundation (nghiên cứu về giấc ngủ) cho hay, khoảng 48% người Mỹ trưởng thành sử dụng các thiết bị như máy tính bảng, máy tính xách tay khi lên giường. Nghiên cứu nhiều quốc gia khác chỉ ra rằng điều này phổ biến nhất trong giới trẻ.

Không giống như đọc sách hay xem tivi, các thiết bị công nghệ hiện đại buộc chúng ta phải tương tác nhiều hơn là chỉ thụ động nghe, nhìn. Qua chiếc điện thoại, chúng ta vô tình để thế giới bên ngoài xâm nhập vào phòng ngủ, vốn là không gian riêng tư để thư giãn và quên đi một ngày mệt mỏi.


Ánh sáng xanh trên màn hình của các thiết bị điện tử cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn.
Ánh sáng xanh trên màn hình của các thiết bị điện tử cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn.

Tiến sĩ Dan Siegel - giáo sư y khoa ngành tâm thần học thuộc Đại học Y khoa UCLA (California, Mỹ) cho biết: "Mắt của bạn tiếp xúc với dòng hạt trường photon phát ra từ màn hình điện thoại. Việc đó căn bản nói thầm trong đầu bạn cứ thức đi chưa đến lúc ngủ đâu. Vậy nên 22 giờ, 23 giờ,  giờ trôi qua, bạn kiểm tra email bạn nhìn vào văn bản, làm đủ mọi thứ."

Tiến sĩ giải thích thêm rằng: "Ánh sáng hắt ra từ điện thoại "nói" với não bạn đừng tiết ra metalonin (hormone gây buồn ngủ) bởi vì vẫn chưa đến lúc để ngủ và bạn vẫn tiếp tục thức đến 12h30, 1 giờ sáng".

Vậy tác hại thực sự là gì?

"Bạn chỉ có 5 tiếng để ngủ, chúng ta đều biết là giấc ngủ có tác dụng gì. Nó cho phép các dây neuron thần kinh nghỉ ngơi. Ngoài ra, có các tế bào thần kinh đệm hỗ trợ nhằm giúp làm sạch độc tố mà neuron sản sinh. Vì vậy, nếu bạn không có giác ngủ 7-9 tiếng mà chỉ có 5 tiếng để ngủ, thì 95% độc tố vẫn còn ở đó", Tiến sĩ chia sẻ. 


Nếu bạn chỉ có 3 tiếng để ngủ, chất insulin giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất gây tác dụng phụ, nên bạn có thể tăng cân và ăn nhiều hơn.
Nếu bạn chỉ có 3 tiếng để ngủ, chất insulin giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất gây tác dụng phụ, nên bạn có thể tăng cân và ăn nhiều hơn.

Vẫn còn một số ít người không cần giác ngủ dài như vậy. Nhưng phần lớn trong chúng ta cần 7-9 tiếng để ngủ. Vì vậy, nếu chỉ ngủ có 3 tiếng, nó sẽ khiến bạn mất đi sự tập trung chú ý, suy giảm trí nhớ, khả năng giải quyết vấn đề bị hạn chế. Bên cạnh đó, chất insulin giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất gây tác dụng phụ, nên bạn có thể tăng cân và ăn nhiều hơn. Điều đó cũng gây hại tới sự liên kết giữa các tế bào não.

Trên thực tế, chúng ta cần ít nhất từ 30 phút đến một tiếng để thư giãn trước khi ngủ. Đọc sách, uống nước ấm hoặc đếm cừu thực sự phù hợp cho khoảng thời gian này, thay vì dán mắt vào điện thoại và bắt não hoạt động liên tục. Tiến sĩ Dan đưa ra lời khuyên rằng: "Điều bạn muốn làm là ưu tiên giấc ngủ, tắt điện thoại vào lúc 9h tối. Hãy cho bản thân ít nhất 1 tiếng thảnh thơi trước khi ngủ và tắt điện thoại."

"Đây là vấn đề thực sự nghiêm trọng cho mọi người và chúng ta thực sự có thể làm một cái gì đó trong thời đại công nghệ số". Vì vậy, việc cần làm của bạn ngay bây giờ là dành thời gian để tận hưởng những hạnh phúc khác có trong cuộc sống thay vì cứ "ôm khư khư" cái điện thoại di động và "nhìn chằm chằm" vào đó suốt ngày suốt đêm.

Nguồn: Bussiness insider