[Review] Nhất đại tông sư khó giữ chân khán giả

07/02/2013, 16:52 GMT+07:00

Nhất Đại Tông Sư là một bộ phim tương đối dễ xem so với các phim khác của Vương Gia Vệ.

Nhất Đại Tông Sư là một bộ phim tương đối dễ xem so với các phim khác của Vương Gia Vệ, nói về cuộc đời của Diệp Vấn và những vị võ sư khác. Tuy nhiên, nếu mong đợi phim sẽ có những màn thi đấu võ thuật vừa nhanh vừa mạnh mẽ như Diệp Vấn của Chung Tử Đơn thì sẽ thất vọng với phim này vì đó chưa bao giờ là phong cách làm phim của Vương Gia Vệ.

Những màn thi đấu võ thuật trong Nhất Đại Tông Sư được quay theo phong cách slow-motion và zoom cận cảnh vào chiêu thức của các nhân vật và những chi tiết khác để thể hiện sự uyển chuyển, mềm mại trong các thế võ cũng như sự đặc trưng trong các chiêu thức này, qua đó phần nào lột tả lịch sử của các thế võ cũng như thể hiện nhân sinh quan trong các chiêu thức này.

Tuy nhiên, võ thuật chưa bao giờ là thế mạnh trong phim của Vương Gia Vệ mà cách thức kể chuyện và những triết lý đầy ẩn ý trong thoại của nhân vật mới định hình nên phong cách của ông. Nhất Đại Tông Sư cũng không nằm ngoài quy luật này. Với việc kể câu chuyện theo mốc trình tự thời gian liên tục thay vì đan xen giữa quá khứ và hiện tại như một số bộ phim trước đây của ông làm mạch phim trở nên đơn giản hơn và người xem có thể tập trung vào điểm mấu chốt mà Vương Gia Vệ muốn truyền tải – số phận, tính cách và triết lý sống của các nhân vật.


	
	Một Diệp Vấn (Lương Triều Vỹ) đơn giản cả đời tìm tòi tinh hoa võ thuật không màng thế sự.
Một Diệp Vấn (Lương Triều Vỹ) đơn giản cả đời tìm tòi tinh hoa võ thuật không màng thế sự.


	
	Một Cung Nhị (Chương Tử Di) ương ngạnh không chấp nhận phận nữ nhi thường tình.
Một Cung Nhị (Chương Tử Di) ương ngạnh không chấp nhận phận nữ nhi thường tình.

Một Mã Tâm (Trương Tấn) khí khái bất phàm nhưng lòng đầy tà tâm.

Một Nhất Tuyến Thiên (Trương Chấn) lòng đầy cảm kích, cả đời chờ đợi một người.

Cũng chính vì việc dàn trải nhiều nhân vật, đặc biệt đạo diễn họ Vương có phần ưu ái cho nhân vật của Chương Tử Di nên đất diễn của các nhân vật còn lại không nhiều, thêm việc phần lớn thoại trong phim sử dụng khá nhiều những thuật ngữ võ học, ngạn ngữ Trung Quốc khiến cho việc định hình tính cách nhân vật đối với khán giả Việt Nam trở nên khó tiếp thu hơn. Ngoài ra, phần lớn phim của Vương Gia Vệ đều là phim nghệ thuật, một dòng phim khá kén khán giả Việt Nam nên Nhất Đại Tông Sư dù có cái tên đậm chất võ thuật và khiến khán giả tò mò tới rạp nhưng sẽ khó giữ chân họ tới hết bộ phim, trừ những người thực sự yêu thích dòng phim nghệ thuật của Vương Gia Vệ.

CTV - Squall Leonhart (theo DienAnh.Net)