Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

21/11/2018, 15:00 GMT+07:00

Định vị thương hiệu là hoạt động chiến lược vô cùng quan trọng với tất cả mọi doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp startup.

Theo nhiều chuyên gia ẩm thực, bánh mì Việt Nam là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Tuy nhiên, sau nhiều năm ra đời cho đến hiện nay, bánh mì Việt Nam vẫn chẳng thay đổi là bao. Mang theo tinh thần của người trẻ và khát vọng nâng tầm món ăn quen thuộc này, những thí sinh của Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ đã tích cực tham gia thử thách “Định vị thương hiệu Bánh mì”.

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Với giới hạn thời gian thực hiện chiến lược trong một ngày, các thí sinh đã quyết định vẫn giữ nguyên hình thức của ổ bánh mì. Thay vào đó, họ sẽ tập trung phát triển về phần nhân bên trong. Từ đây, nhiều ý tưởng sáng tạo và cả “táo bạo” đã được đề ra. 

Trong phần lên ý tưởng của đội C, Phạm Vĩnh Lộc đã đề xuất đưa thịt hến vào nhân bánh mì. Anh đưa ra biện luận cho ý tưởng của mình dựa trên yếu tố văn hóa ẩm thực:

Hến là một trong những nguyên liệu đặc trưng của ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt, là được sử dụng nhiều trong ẩm thực Huế.

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Theo hành trình của Phạm Vĩnh Lộc trong cuộc thi Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ, anh chàng này luôn mong muốn “kinh doanh trên văn hóa”. Tuy nhiên, hướng đi của Vĩnh Lộc lại thường nhận phải những phản ứng trái chiều của ban giám khảo và nhiều người xung quanh. 

Ở vòng sơ tuyển, Phạm Vĩnh Lộc đã mang đến dự án game Sử Hộ Vương dựa trên những sự kiện và nhân vật có thật trong lịch sử. Tuy nhiên, dự án này lại khiến ban giám khảo chưa hài lòng về mặt hình ảnh khi thể hiện các nhân vật lịch sử Việt Nam bằng nét vẽ mang phong cách Nhật Bản để “hợp thị hiếu”. 

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Ông Lý Nguyên Khương - Giám đốc Marketing vùng Đông Nam Á Tập đoàn Red Bull phản ứng gay gắt:

Lịch sử chính là lịch sử, bạn không thể kể sử theo cách người ta muốn nghe hay vẽ sử theo cách người ta muốn nhìn. Lịch sử là sự thật, mà sự thật thì phải được tôn trọng.

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Hình thành những ý tưởng startup dựa trên văn hóa, lịch sử là điều đáng khen ngợi. Bởi từ đó, chúng ta có thể phát triển và đưa niềm tự hào quá khứ đến với giới trẻ. Tuy nhiên, việc làm này đòi hỏi những cá nhân, tập thể phải có cái nhìn đúng đắn và nghiên cứu kỹ lưỡng về các yếu tố văn hóa, lịch sử đó. 

Trở lại bánh mì hến, trên thị trường hiện nay, bánh mì hến đã xuất hiện ở nhiều nơi và nhận được sự đón nhận của một bộ phận khách hàng. Tuy nhiên, nếu nói hến là một nguyên liệu đặc trưng của ẩm thực Việt Nam thì cần xem xét lại. 

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Bởi trên thực tế, hến chủ yếu được sử dụng trong chế biến món ăn ở các tỉnh miền Trung. Do đó, bánh mì hến tuy có lạ và bổ dưỡng nhưng đối với các thực khách ở miền Bắc và Nam thì nó giống như tạo ra hẳn một thị trường mới chứ không phải phát triển từ văn hóa như Phạm Vĩnh Lộc đã đề cập. 

Sau thời gian thảo luận, các thành viên của đội C đã quyết định “cất” bánh mì thịt hến quá một bên và quyết tâm thực hiện bánh mì thịt ếch vô cùng mới lạ. Tuy nhiên, giám khảo Mai Trường Giang đã nhìn ra được khó khăn mà chiến lược này sẽ gặp phải nếu áp dụng vào thực tế:

Thị trường Việt Nam không phải thị trường ếch, nếu tạo ra thị trường mới các bạn sẽ gặp rất nhiều rủi ro và mất rất nhiều thời gian để lấy được thị trường.

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Thế nhưng, vì sự mới lạ và khả năng giữ chân khách hàng nhờ hương vị đã giúp chiến lược định vị thương hiệu món bánh mì ếch của đội C giành chiến thắng. 

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Ngoài ra, trong tập 3 của chương trình Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ, chúng ta còn thấy một ý tưởng “nâng tầm” bánh mì vô cùng táo bạo của thí sinh Phạm Văn Thiên, đó chính là sử dụng thịt chó để làm nhân. 

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Xét về độ độc - lạ, bánh mì thịt chó hoàn toàn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, món bánh mì này nếu được đưa vào thực tế chắc chắn sẽ nhận phải những phản ứng trái chiều của dư luận. 

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Bởi trong nhiều năm trở lại đây, những người yêu động vật, cụ thể là yêu chó đã tích cực thực hiện các công tác tuyên truyền nhằm hạn chế tối đa việc giết hại loài động vật trung thành này để chế biến thức ăn. Ngoài ra, việc đưa một yếu tố vô nhân đạo vào món ăn tượng trưng cho ẩm thực quốc gia cũng là một điều không nên. 

Từ những ưu - khuyết điểm của ba món bánh mì được đề cập trên đây, chúng ta có thể thấy bài học về “Định vị thương hiệu” của giám khảo Lý Nguyên khương đã hiện lên vô cùng rõ rệt, đặc biệt chính là:

Định vị không phải là trở nên khác biệt trong tất cả tâm trí mọi người, mà định vị là trở nên đặc biệt trong tâm trí một nhóm khách hàng.

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Dĩ nhiên, đội C đã thực hiện được điều này hoàn toàn chuẩn xác. Bởi các bạn đã đưa ra được lý do để người ta mua món bánh mì ếch lần đầu tiên, chính là mới lạ nhưng quen thuộc. Mới ở sự kết hợp và quen ở nguyên liệu. Tiếp theo, các bạn giữ chân được những khách hàng của mình bởi vì nó ngon. 

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Định vị thương hiệu là hoạt động chiến lược vô cùng quan trọng với tất cả mọi doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp startup. Bởi vì định vị có thể giúp doanh nghiệp xác định được định hướng phát triển và chiến lược lâu dài cho dự án của mình. 

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ: Nâng tầm bánh mì Việt, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng

Trong cuộc thi Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ, các bạn thí sinh và cả khán giả đều có thể dễ dàng nắm bắt được những bài học thực tiễn quý báu, nhờ sự chia sẻ và hướng dẫn của chính các chuyên gia hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đó, từ những trải nghiệm của các thí sinh cũng sẽ mang đến cho các bạn trẻ đang có ý định startup những bài học thú vị.  Hãy cùng nhau đón xem ở những tập tiếp theo các bạn thí sinh của chúng ta sẽ được học những gì, cũng như sự thay đổi và trưởng thành hơn trong kinh doanh của từng thành viên nhé.

Red Bull - Chinh Phục Ước Mơ được phối hợp thực hiện bởi Red Bull (Vietnam) Co.,LtdMultiMedia JSC cùng đơn vị tư vấn chiến lược YAN Digital.

Chương trình hứa hẹn sẽ tạo nên một sức hút đặc biệt với những điểm cộng không thể bỏ qua, đặc biệt là đối với các bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp.

Chương trình đang được chính thức phát sóng vào 20h00 thứ Năm hàng tuần từ ngày 01/11/2018 trên:

- Kênh Youtube của Red Bull Vietnam: http://bit.ly/2wj8cm4
- Website chính thức của chương trình: www.chinhphucuocmo.com
- Website Yan News: redbull.yan.vn