Những show truyền hình Hàn bị "ném đá" vì sao chép

27/03/2014, 11:55 GMT+07:00

Chương trình 'Mama Island' bắt chước ý tưởng của 'Grandpas Over Flowers', khiến nó bị công chúng đối xử hờ hững.

Chương trình "Mama Island" bắt chước ý tưởng của "Grandpas Over Flowers", khiến nó bị công chúng đối xử hờ hững.

Xem thêm: 

>> Điểm tên các show truyền hình thực tế Hàn hot nhất

>> Lee Seung Gi bị "ép cung" về bạn gái trong show truyền hình thực tế

>> We Got Married mùa mới được phát sóng trên YAN cùng lúc với Hàn Quốc

Bên cạnh các bộ phim, album ca nhạc, nền giải trí Hàn còn rất thịnh hành các show truyền hình (game show, truyền hình thực tế...). Tuy nhiên nhiều chương trình nổi tiếng hiện nay đang gặp phải một vấn nạn, đó là bị các nhà đài sao chép nội dung một cách lộ liễu.

Một trong những ví dụ điển hỉnh là chương trình Mama Island (KBS) bị chỉ trích vì quá giống với ý tưởng của Grandpas Over Flowers (tvN). KBS bao biện rằng chương trình của họ là "bản sao nữ" những lý do này không được người hâm mộ chấp nhận. Cuối cùng bản sao này buộc lòng phải tự loại ra khỏi cuộc chơi vì lượng người xem rất thấp trong khi "bản chính" thành công vang dội.


	
	Chương trình nổi tiếng Grandpas over flowers
Chương trình nổi tiếng Grandpas over flowers

Hai chương trình có nội dung giống nhau tiếp theo là We Got Married (MBC) và With My Love (jTBC), đều nói về những cuộc hôn nhân giả định. Tuy With My Love có khác biệt so với We Got Married một chút, điều đó cũng không giúp chương trình tạo được bản sắc riêng và thu hút người hâm mộ. Trong khi We Got Married trở nên đình đám khắp châu Á thì With My Love vẫn mãi loanh quanh ở "ao nhà"

Show truyền hình Woman Living Alone (Channel A) cũng sao chép nội dung của I Live Alone (MBC), chỉ thêm thắt một phần nhỏ vào chương trình. Chương trình này ngay lập tức bị khán giả chỉ trích vì "copy & paste" quá lộ liễu.

Chương trình Roommate sắp tới của đài SBS cũng có nội dung tương tự Share House (Olive TV): 10 nhân vật nổi tiếng sẽ sống chung trong một ngôi nhà. Điểm khác duy nhất của hai show này chính là... tên gọi. Tuy nhiên, Share House cũng bắt chước ý tưởng từ chương trình Terrace House nổi tiếng của Nhật khiến người hâm mộ không khỏi thở dài vì sự thiếu sáng tạo của nền công nghiệp giải trí nước nhà.

Tuy nhiên, không cứ chương trình nào "mượn" ý tưởng cũng đều thất bại và bị "ném đá". Điều quan trọng là các nhà đài biết cách phát triển thêm những cái mới lạ, hấp dẫn người xem về mặt nội dung.

Ngay sau khi SuperstarK trở nên nổi tiếng, nhà đài MBC và SBS hăm hở lao vào đòi chia phần lợi nhuận từ miếng bánh ngon này. Họ dựng lên hai chương trình tương tự là Kpop Star và Star Audition. Trong khi Star Audition chỉ là bản sao chép vụng về thì Kpop Star đã có phần sáng tạo hơn. Nhờ đó, chương trình này mới thoát khỏi cái bóng của gameshow trước.

Chương trình Bố ơi mình đi đâu (MBC) cũng là một ví dụ điển hình. Show thực tế này từng bị chỉ trích vì sao chép ý tưởng ban đầu từ 1 Night 2 Days (KBS). Tuy nhiên Bố ơi mình đi đâu đã sáng tạo bằng cách thêm vào nội dung chương trình mối quan hệ cha-con. Kết quả, show thành công vang dội và thu hút được sự yêu mến của người hâm mộ.


	
	Chương trình Bố ơi mình đi đâu
Chương trình Bố ơi mình đi đâu