Thiên Nhiên Cận Cảnh - Bất ngờ tìm thấy hóa thạch của loài rùa không mai từ 228 triệu năm trước

24/08/2018, 18:00 GMT+07:00

Một hóa thạch mới tìm thấy được xác định là của loài rùa có niên đại 228 triệu năm trước. Tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên là loài rùa này lại không có mai.

Một hóa thạch thời kỳ đầu của loài rùa từ 228 triệu năm trước được tìm thấy lại gây ngạc nhiên lớn vì thiếu đi một bộ phận quan trọng: chiếc mai rùa.

Hóa thạch rùa được tìm thấy thuộc loài Eorhynchochelys, là loài rùa đầu tiên tiến hóa chiếc mỏ khoằm đặc trưng của rùa. Tuy nhiên hóa thạch cho thấy chúng có thân hình dạng đĩa dẹp với khung xương sườn rộng, nhưng xương sườn của rùa chưa tiến hóa phát triển thành dạng mai cứng như ngày nay.

>> Tin HOT liên quan: Tìm thấy hóa thạch của loài rùa mũi lợn đã tuyệt chủng

"Sinh vật này có chiều dài đến 1,8m và có thân hình dạng đĩa với đuôi dài, hàm đã tiến hóa thành hình dạng mỏ khoằm" - Olivier Rieppel, nhà nghiên cứu cổ sinh vật học thuộc Bảo tàng Thực địa Chicago cho biết - "Nó có thể sống trong vùng nước cạn và đào bùn bằng mỏ để tìm thức ăn."

Đây là một phát hiện vô cùng có giá trị, bởi lý do sự tiến hóa của loài rùa diễn ra khá phức tạp và quá trình tiến hóa khá khác biệt trên mỗi loài, không thể so sánh mỗi loài với những loài khác.

Tìm thấy xác ướp giống khủng long và còn nguyên xương thịt
Hóa thạch 'rồng ngủ' vẹn nguyên 112 triệu năm như thế nào?

Các phát hiện trước đó đã chứng minh rằng, những loài rùa xuất hiện sớm nhất có mai cứng nhưng không có mỏ khoằm. Odontochely - loài rùa đã có từ 220 triệu năm trước có vỏ cứng dưới bụng nhưng không có mai trên lưng. Pappochelys - loài rùa sống cách đây 240 triệu năm có cấu trúc xương cứng bao bọc phần bụng. Rùa ngày nay có cả vỏ cứng lẫn mỏ khoằm, nhưng quá trình tiến hóa của chúng lại khá vòng vo chứ không đi "đường thẳng".

"Hóa thạch có kích thước đáng ngạc nhiên này là một phát hiện vô cùng thú vị, cho chúng ta thêm một mảnh ghép vào bức tranh tiến hóa của loài rùa. Nó cho thấy rùa tiến hóa không theo một hướng, mà tiến hóa từng bước một với những đặc điểm riêng của từng giai đoạn."

Thiên nhiên là vô cùng đa dạng và khó có thể khám phá được toàn bộ. Các nhà khoa học đã có những phát hiện và nghiên cứu có giá trị vô cùng to lớn để hé lộ bức tranh tiền sử kỳ vĩ. Việc tìm ra hóa thạch lần này chắc chắn sẽ giúp làm tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo của ngành khảo cổ và cổ sinh vật học.

Kunnie - Theo yan.thethaovanhoa.vn