Ăn nhiều những thực phẩm này thì sớm muộn cũng thành "não cá vàng"

Não chúng ta là bộ phận vô cùng nhạy cảm. Một số thực phẩm có chứa các chất tác động tiêu cực lên hệ thần kinh, khiến tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Chứng hay quên là một trong những rối loạn về tâm thần xảy ra phổ biến trong xã hội hiện nay. Bệnh lý này thường có biểu hiện trong thời gian ngắn, ít lần xảy ra, không ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống người bệnh. Tuy nhiên, nếu chứng bệnh này xảy ra với tần suất thường xuyên, rất có thể bệnh của bạn đã chuyển biến sang giai đoạn xấu, trở thành một dạng của rối loạn tâm thần hoặc cấu thành bệnh tâm thần.


Chứng bệnh mau quên khiến bạn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống đúng không nào?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên - đó có thể là vấn đề liên quan đến bệnh trầm cảm, rối loạn tâm trí, thiếu ngủ hoặc thiếu vitamin B1,... Tuy nhiên một trong số các nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh hay quên đó là do chế độ ăn uống không lành mạnh.


Não cá vàng là một phần do chế độ ăn uống không chất lượng.

Thực tế là các thức ăn không lành mạnh tác động tiêu cực đến cơ thể nói chung và não bộ chúng ta nói riêng. Chúng khiến não bộ của bạn hoạt động kém đi, trí nhớ không được minh mẫn và thậm chí là tâm trạng của bạn cũng bị ảnh hưởng xấu. Dưới đây là một số thực phẩm bạn cần tránh xa để có một trí nhớ tốt, không bị "não cá vàng".

Đồ uống nhiều đường

Đồ uống nhiều đường bao gồm các loại nước đóng chai, nước trái cây và nước có ga là những thứ bạn cần tránh xa. Lượng đường trong những thực phẩm này cao khủng khiếp và hầu hết là đường hoá học gây nguy hiểm cho sức khoẻ.


Những món ăn quá đỗi ngọt ngào sẽ làm suy giảm trí nhớ.

Sử dụng đồ uống có đường dễ dẫn đến bệnh béo phì và huyết áp cao. Tuy nhiên, mới đây tại Mỹ, các nhà khoa học đã công bố rằng bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ nếu tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường.


Bạn nên tự mình làm đồ uống mỗi ngày để kiểm soát lượng đường hấp thụ vào cơ thể.

Thay vì sử dụng những đồ uống đóng chai, bạn nên tự mình pha chế để kiểm soát được lượng đường mình nạp vào cơ thể. Những loại trà không đường nếu quá khó uống thì nên bổ sung mật ong để tăng hương vị. Nên uống các loại nước ép rau củ hoặc làm sinh tố hoa quả rất tốt cho sức khoẻ. Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm bơ sữa nhưng phải là loại không chứa đường.

Thực phẩm chứa carbonhydrate tinh chế

Đường tinh luyện là loại Carbohydrate tinh chế phổ biến nhất. Bên cạnh đó, các loại ngũ cốc chế biến sẵn, hoặc các loại bột màu trắng cũng có hàm lượng carb cao ngất ngưởng. Chỉ số đường huyết - glycemic trong các loại carb này cũng cao chẳng kém. Khi bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa carb tinh chế, cơ thể bạn sẽ tiêu hóa chúng một cách nhanh chóng, dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến, đồng thời có thể làm mức insulin của cơ thể vượt ngoài kiểm soát.


Đam mê những món ăn có chứa Carbohydrate tinh chế, bạn sẽ sớm về với đội của "não cá vàng".

Trang Healthline mới đây vừa công bố nghiên cứu chỉ ra việc sử dụng những thực phẩm với lượng đường huyết cao làm giảm trí nhớ ở cả người lớn lẫn trẻ em. Những thực phẩm chứa lượng carb cao dễ gây ra tình trạng viêm vùng hippocampus - một phần của não trước, nó có chức năng lưu giữ ký ức và chi phối tâm trạng chúng ta. Đây là triệu chứng của bệnh thoái hoá não bao gồm cả Alzheimer và chứng mất trí.


Những công thức salad với nguyên liệu giàu dinh dưỡng sẽ tốt cho não bộ và trí nhớ của bạn.

Bạn nên thay thế những thực phẩm không lành mạnh, quá nhiều ngọt thành những loại carb giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ như các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu,... Những thực phẩm này sẽ giúp bạn dần dần có trí nhớ tốt hơn và bộ não hoạt động khoẻ mạnh hơn.

Thực phẩm có chất béo chuyển hóa

Một trong các chất ảnh hưởng xấu đến não bộ đó là chất béo chuyển hoá (chất béo bão hoà). Loại chất này có thể dễ dàng tìm thấy trong các thực phẩm đóng gói, đóng hộp, thực phẩm khô chế biến sẵn. 


Mỳ hộp ăn liền là một trong những ví dụ cho thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hoá nhất.

Khi bạn tiêu thụ một lượng chất béo chuyển hoá cao, nguy cơ măc bệnh Alzheimer của bạn càng trở nên cao hơn. Chất béo chuyển hoá khiến trí nhớ bạn kém đi, khối lượng não thấp hơn và gây ra tình trạng suy giảm nhận thức. Không chỉ riêng gì hệ thần kinh mà những loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hoá còn ảnh hưởng xấu tới hệ tim mạch, làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường. 


Hãy thay thế bằng các loại rau củ quả tươi ngon tốt cho sức khỏe.

Thay vì sử dụng những thực phẩm ảnh hưởng tiêu cực lên sức khoẻ, bạn nên tăng cường tiêu thụ các thực phẩm chứa chất béo không no như acid omega-3. Đây là chất có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt giúp chống lại sự suy giảm nhận thức. Cá, hạt chia, hạt lanh, quả óc chó, hạt điều,... là những loại thực phẩm giàu chất béo omega-3 mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình.

Đồ ăn chế biến sẵn


Đặc biệt tránh xa các thức ăn nhanh (junk food).

Bạn cần nói không với các món ăn được chế biến sẵn như mì ống, khoai chiên, các món kèm nhiều sốt. Chúng chứa lượng muối, chất béo và đường rất lớn và rất ít các dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Và quan trọng nhất là nó cản trở hoạt động của não bộ, tăng chất béo hại dư thừa cho cơ thể. Bạn cần một chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm tươi ngon như trái cây, quả hạnh, thịt cá, rau củ và các loại đậu.

Rượu, bia, chất kích thích


Đừng "bén mảng" tới gần bia rượu, đồ uống có cồn nếu không muốn suy giảm trí nhớ ngày càng trở nên trầm trọng

Mới đây, tại trường Đại học y khoa Exeter (Anh) các nhà khoa học vừa tiến hành nghiên cứu trên 6.542 người Mỹ ở độ tuổi trung niên về thói quen uống rượu, bia của họ. Kết quả chỉ ra rằng những trường hợp từng có quá khứ sử dụng nhiều rượu, bia và chất kích thích sẽ tăng gấp đôi nguy cơ suy giảm trí nhớ nghiêm trọng. Rượu ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh (các hóa chất được sử dụng bởi bộ não để giao tiếp). Đồng thời, bạn cũng phát triển chứng thiếu vitamin B1 dẫn đến rối loạn hoạt động não bộ.


Hãy lưu lại những thực phẩm cần tránh xa để có một trí nhớ tốt hơn bạn nhé

Vì sức khoẻ của não bộ và hệ thần kinh, bạn cần mau chóng loại bỏ những thực phẩm trên đây khỏi chế độ ăn uống của mình. Không chăm sóc tốt cho sức khoẻ hiện tại, bạn sẽ sớm phải trả giá sau này khi đã có tuổi. 

Ảnh: Tổng hợp.

You can tell friends this post!

Related Posts

Comments