"Đánh bay" cơn nhức đầu với những mẹo chữa bệnh cực kỳ hiệu quả

Đau nhức đầu là bệnh phổ biến và có thể xuất hiện ở bất kì lứa tuổi nào. Căn bệnh này đem đến rất nhiều hạn chế về cả mặt sức khỏe lẫn tinh thần chúng ta.

Khi gặp những cơn đau nhức đầu, rất nhiều người ngay lập tức tìm đến các loại thuốc giảm đau hoặc thuốc trị đau đầu. Bạn có biết rằng việc quá phụ thuộc vào thuốc sẽ phản tác dụng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chúng ta? Dưới đây là những mẹo vặt giúp bạn trị đau đầu, giảm tình trạng đầu óc "quay cuồng", cơ thể mệt mỏi.


Làm sao để "đánh bay" những cơn đau nhức đầu khó chịu?

Đau nhức đầu là triệu chứng của nhiều nguyên nhân khác nhau. Đầu tiên, đó có thể là do tăng áp lực nội sọ, là biểu hiện của bệnh u não, viêm màng não, co thắt mạch máu não. Cũng có một số nguyên nhân tại chỗ gây ra đau đầu do viêm xoang, răng hàm mặt, mắt. Bên cạnh đó, với cuộc sống quá nhiều áp lực hiện nay, căng thẳng, stress, xung đột gia đình, khó khăn công việc... cũng tạo ra những cơn đau đầu.


Đau đầu do stress gây ra không cần sử dụng thuốc mà vẫn có thể loại trừ được.

Thông thường các bác sĩ chia đau đầu làm hai loại. Đau đầu nguyên phát là cơn đau không kèm các triệu chứng của bệnh liên quan và đau đầu thứ phát - đau đầu do một bệnh cụ thể gây ra. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các mẹo để giảm những cơn đau đầu nguyên phát. Nếu đã thực hiện nhưng bạn vẫn phải chịu đựng những cơn đau kéo dài, bạn cần đến những cơ sở y tế gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Giảm căng thẳng tại nơi làm việc và ở nhà


Áp lực công việc từ chỗ làm tới tận lúc về nhà là tình trạng của nhiều người hiện nay

Tần suất và cường độ làm việc quá lớn là một trong những nguyên nhân gây suy nhược cơ thể và tình trạng đau nhức đầu. Với một môi trường làm việc quá căng thẳng, bạn cần tìm cách cân bằng lại chính mình trong đó để không phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe.

Điều quan trọng nhất để giảm căng thẳng tại chỗ làm và tại nhà đó là phải đảm bảo giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ. Việc ngủ đầy đủ 7-8 tiếng một ngày là điều vô cùng cần thiết cho cơ thể. Khi chúng ta ngủ, cơ thể mới phục hồi được năng lượng, các bộ phận hoạt động được trơn tru, hiệu quả hơn. Đặc biệt việc ngủ giúp não chúng ta được nghỉ ngơi, giảm bớt tần suất những cơn đau đầu vào ngày hôm sau.


Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến não bộ chúng ta

Lên kế hoạch và lập thời gian biểu cho bản thân mỗi ngày là một cách để giảm căng thẳng cho bản thân. Khi mọi việc trong cuộc sống đã theo đúng dự định và tính toán của mình, bạn sẽ cảm thấy bớt lo lắng và mệt mỏi hơn rất nhiều. Tốt hơn hết là không bao giờ nên trì hoãn những công việc cần làm sang ngày hôm sau, "để mai tính" khiến mọi thứ cứ mãi dở dang, tạo cảm giác làm việc mãi mà không xong.

Nghỉ giải lao

Khi làm việc quá lâu, não bạn không được nghỉ ngơi mà luôn phải căng lên như dân đàn để giải quyết công việc. Lúc này, bạn nhất định phải cho não một khoảng thời gian "break-time". Những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn giúp bạn giải tỏa stress rất nhiều. Não là một bộ máy nhạy cảm, khi làm việc quá sức sẽ gây ra những cơn đau đầu khiến bạn mệt mỏi, suy nhược.


Bạn không thể làm việc liên tục mà không nghỉ ngơi chút nào.

Có rất nhiều cách nghỉ ngơi đơn giản mà hiệu quả. Bạn có thể chỉ cần nhắm mắt, giữ cho tâm trí thoải mái, tránh nghĩ về công việc trong vòng 5 phút. Hoặc để thay đổi không khí, hãy bước ra ngoài đi bộ vài vòng để tiếp nhận năng lượng tích cực từ cuộc sống bên ngoài. Chỉ vài phút nghỉ giải lao thôi nhưng giúp ích cho não bộ rất nhiều đó, bạn tuyệt đối không được bỏ qua đâu!

Tập hít thở sâu

Hít thở là cách giúp con người chúng ta duy trì sự sống. Bạn có thể nhịn ăn vài ngày nhưng chắc chắn không thể nhịn thở vài phút. Việc hít thở sâu giúp bạn bình tĩnh lại trước căng thẳng, làm dịu não bộ của bạn. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lãnh đạo có một "cái đầu lạnh", sáng suốt trước mọi tình huống là nhờ họ thường xuyên luyện tập hít thở sâu.


Những bài tập hít thở sâu, bài tập thiền giúp não bộ bớt căng thẳng, tránh đau đầu

Hãy hít vào thật chậm và sâu. Cố gắng nín thở trong vài giây, sau đó thở ra (thật từ tốn) toàn bộ thể tích khí trong phổi. Lặp đi lặp lại nhiều lần cho tới khi bạn thực sự cảm thấy thoải mái và thư giãn. Hít thở sâu giúp cung cấp oxy vào máu cho máu tuần hoàn lên não tốt hơn, không những vậy còn giúp bạn bình ổn tâm trạng, tăng sự sáng tạo cho não bộ và thậm chí còn ngăn chặn lão hóa, giúp bạn trẻ lâu hơn.

Vận động

Các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và stress rất tốt. Khi luyện tập thể dục, mọi lo âu, mệt mỏi sẽ sớm tan biến, đồng thời khoảng thời gian cơ thể đốt calo cũng là lúc não bộ được thư giãn, tránh xa khỏi những cơn đau nhức đầu khó chịu.


Một công ty tại Nhật Bản hướng dẫn nhân viên các bài tập thể dục để làm việc hiệu quả hơn.

Bạn có thể thực hiện những bài tập từ đơn giản tới phức tạp như đi bộ, gập bụng, plank... Đặc biệt, các huấn luyện viên thể hình cũng khuyến cáo những động tác đơn giản có thể thực hiện ngay trong phòng làm việc. Những môn thể thao cá nhân, dễ dàng luyện tập trong lúc rảnh và ở bất kì đâu như nhảy dây, đá cầu cũng rất hiệu quả đó!


Ảnh: Asian office.

Chế độ dinh dưỡng thích hợp

Chế độ ăn uống là một trong những hướng điều trị quan trọng đối với chứng bệnh đau đầu, nhức đầu. Một thực đơn khoa học, lành mạnh, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe sẽ giúp bạn đẩy lùi nguy cơ bị những cơn đau đầu hành hạ. Việc ăn uống đúng bữa và đủ chất sẽ giúp cơ thể duy trì được năng lượng cần thiết, giúp máu lưu thông lên não tốt hơn.


Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ góp phần làm giảm nguy cơ đau đầu của bạn

Một trong những cách để làm dịu thần kinh đó là ăn các thực phẩm chứa carbonhydrate. Những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều carbonhydrate đó là bánh mì làm từ bột mì thô, bột yến mạch, trái cây và sữa chua. Ngoài ra việc cung cấp đủ nước mỗi ngày cũng góp phần quan trọng làm giảm các cơn đau đầu. Bạn cần chú ý lên thực đơn khoa học và ăn uống đúng giờ giấc, tránh đề dạ dày "đói meo".


Cùng đồng nghiệp chia sẻ những món ăn tốt cho sức khỏe tại bữa nghỉ trưa sẽ góp phần giải tỏa căng thẳng sau giờ làm

Trên đây là những mẹo vặt bạn nên "bỏ túi" để không bị hành hạ bởi những cơn đau đầu đáng ghét nữa. Điều quan trọng nhất có lẽ vẫn là thay đổi lối sống, phong cách sống để cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái hơn cho đầu óc. Nếu đã áp dụng những cách này mà cơn đau đầu vẫn chưa dứt, bạn nên tìm tới bác sĩ chuyên khoa để được khám và chữa trị. 

Ảnh: Tổng hợp.

You can tell friends this post!

Related Posts

Comments