Những thực phẩm là "thần dược" giúp giảm thiểu nguy cơ viêm loét dạ dày

Chẳng cần phải cực khổ uống những loại thuốc gây hại sức khỏe thì bạn vẫn có thể hạn chế được căn bệnh viêm loét dạ dày nguy hiểm chỉ với các loại thực phẩm cực tốt dưới đây. 

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh được coi là phổ biến hàng đầu trên thế giới. Theo một thống kê của Hội Khoa học Tiêu hóa Việt Nam cho biết gần 70% người Việt có nguy cơ bị đau dạ dày hiện nay ở nước ta và con số này vẫn còn đang gia tăng nhanh chóng. Bệnh xảy ra khi màng lót của dạ dày, tá tràng bị thủng và mô bên dưới bị lộ ra, tạo thành các vết loét hoặc do bị nhiễm khuẩn bởi vi khuẩn Hp, gây ra những cơn đau dai dẳng và dữ dội.


Viêm loét dạ dày là một căn bệnh khá phổ biến.

Đây là một bệnh rất khó nhận biết và nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đễn khả năng ung thư dạ dày. Không những thế, căn bệnh này còn dễ dàng di căn sang các bộ phận khác nên rất khó để điều trị. Thậm chí trên cả nước chỉ có trung bình gần 15% bệnh nhân sống thêm được 5 năm mà thôi. Thế nên, ngay từ khi phát hiện ra những triệu chứng ở mức độ nhẹ thì người bệnh nên tích cực bổ sung thật nhiều những thực phẩm cực tốt dưới đây để làm hạn chế nguy cơ gây viêm loét dạ dày. 

Mật ong

Không chỉ giúp chị em phụ nữ giữ dáng đẹp da mà mật ong còn là loại thực phẩm cực kì tốt giúp giảm thiểu nguy cơ viêm loét dạ dày trầm trọng. Mật ong có vô vàn lợi ích đối với dạ dày thông qua khả năng loại bỏ vi khuẩn gây bệnh và kháng viêm, bồi bổ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như đường, hydrat cacbon, nhiều tiền tố A cùng các nhóm vitamin B1, B2, B6, E và axit folic.   


Mật ong không chỉ làm đẹp da mà còn là phương thuốc tự nhiên giúp giảm thiểu căn bệnh viêm loét dạ dày.

Bạn nên uống mật ong trực tiếp hoặc pha cùng một chút nước ấm để giảm nhanh các cơn đau do viêm loét dạ dày mang đến. Thời gian thích hợp nhất để uống mật ong là vào sáng sớm hoặc sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi ngủ. Nhờ vậy, bạn sẽ có thể ngủ ngon giấc hơn đồng thời các vết thương trên niêm mạc dạ dày cũng được chữa lành nhanh chóng .

Dầu 

Đây là một trong những loại thực phẩm giúp giảm thiểu nguy cơ phát triển của căn bệnh viêm loét dạ dày mà ít người biết đến nhất. Tuy nhiên, không phải loại dầu nào cũng đều có khả năng làm giảm nguy cơ gây nên viêm loét dạ dày như dầu oliu và canoda. 

Hai loại dầu này có chứa một hàm lượng lớn chất béo không bão hòa đơn như acid oleic, polyphenol giúp làm chậm quá trình oxy hóa, triệt tiêu vi khuẩn HP và giảm nguy cơ ung thư cũng như các bệnh về tim mạch. Đồng thời, chúng còn làm hạn chế quá trình sản sinh ra cholesterol xấu giúp ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm khác. Mỗi ngày bạn nên dùng khoảng 25ml dầu oliu để cơ thể luôn được khỏe mạnh, nhất là dạ dày.


Không phải loại dầu nào cũng tốt cho dạ dày đâu.

Sữa chua

Nhiều người thường cho rằng sữa chua là một trong những thực phẩm có đặc tính chua lớn nên sẽ gây ảnh hưởng xấu cho dạ dày, thế nhưng sự thật lại không phải vậy. Bởi lẽ, số lượng và nồng độ axit của sữa chua không đủ để gây kích thích cho các axit dịch vị mà ngược lại còn khiến sự phát triển của vi khuẩn gây lên men thối trong ruột bị hạn chế. Ngoài ra, khi ăn sữa chua, cơ thể sẽ hấp thụ một hàm lượng axit lactic và nhiều loại kháng khuẩn có lợi giúp tiết ra chất kháng sinh tự nhiên, tăng cường miễn dịch tại chỗ, từ đó kìm hãm sự phát triển của căn bệnh viêm loét dạ dày. 


Sữa chua giúp giảm thiểu nguy cơ viêm loét dạ dày.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều người vẫn thường sử dụng sữa chua sai cách khiến cho các lợi ích của chúng vô tình bị triệt tiêu nhanh chóng như: ăn khi đói, ăn với đồ chiên,... Thế nên để thu được những lợi ích "có 1-0-2" đó của sữa chua thì mọi người nên tìm hiểu cách ăn sao cho thật đúng. 


Ăn sữa chua đúng cách sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày.

Thịt nạc

Từ lâu, chế độ dinh dưỡng đã là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến sức khỏe, và dạ dày cũng không ngoại lệ. Đối với những người bị viêm loét dạ dày ở mức độ nhẹ thì việc bổ sung các loại thực phẩm làm từ thịt nạc và thịt gia cầm là vô cùng cần thiết do hàm lượng chất béo có lợi trong chúng.


Thịt nạc cũng là "thần dược" ngăn chặn viêm loét dạ dày.

Tuy nhiên, để chế độ dinh dưỡng này được đảm bảo thì bạn nên nấu chín kĩ, nhai nhiều, ăn chậm, đồng thời không dùng thực phẩm chế biến sẵn, nhiều giàu mỡ và gia vị nhằm tránh gây tổn thương cho dạ dày. Đồng thời, các bữa ăn cũng nên được chia nhỏ trong ngay (4-5 bữa) nhằm giúp dạ dày hoạt động tốt hơn và tình trạng viêm loét được giảm thiểu. 


Nên ăn thịt nạc và chia thành nhiều bữa trong ngày để dạ dày được nghỉ ngơi tốt hơn.

Rau mầm

Rau mầm từ lâu đã luôn được xem là phương thuốc tự nhiên giúp giảm thiểu nguy cơ viêm loét dạ dày. Sở hữu những hợp chất gây ức chế và triệt tiêu sự phát triển của vi khuẩn như: omega3, vitamin các loại, khoáng chất,... rau mầm chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi gia đình.

Tuy nhiên, dù tốt là vậy nhưng nếu ăn một lượng lớn rau mầm cùng lúc sẽ khiến cho cơ thể bị ngộ độc nghiêm trọng. Thế nên, nếu muốn thu được những lợi ích của rau mầm thì bạn chỉ cần sử dụng môt lượng bằng nửa cốc mà thôi.


Bạn nên tích cực ăn rau mầm hơn để giảm thiểu nguy cơ viêm loét dạ dày.

Cải bắp

Theo một báo cáo từ Viện Sức khoẻ quốc gia, Thư viện y học quốc gia Mỹ, những người uống nước ép bắp cải thường có nguy cơ bị viêm loét dạ dày ít hơn nhiều so với những người bình thường. Bởi lẽ, loại thực phẩm này có chứa một hàm lượng chất S-methylmethionine giúp giảm đau bụng và loét dạ dày nhanh chóng.  

Mặt khác, bắp cải lại chứa raffinose – một loại đường chỉ được tiêu hóa tại ruột già nhờ vào quá trình các vi khuẩn sản sinh metan lên men, từ đó khiến người bệnh bị chướng khí và đầy hơi. Tuy nhiên, triệu chứng này lại không quá nghiêm trọng nên nếu chỉ gặp triệu chứng ở mức độ nhẹ thì bạn vẫn có thể sử dụng bắp cải để giúp ích cho dạ dày. 


Là vua của các loại thực phẩm nên bắp cải có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng tốt cho dạ dày.

Súp lơ

Nhờ sở hữu một hàm lượng rất cao hợp chất sulforaphane và glucoraphanin, các loại rau "nhà súp lơ" đã có thể dễ dàng loại bỏ được các tế bào gây ung thư và giảm thiểu nguy cơ viêm loét dạ dày. Đồng thời, loại thực phẩm này còn cung cấp vitamin C và chất xơ cần thiết cho cơ thể nhằm hạn chế khả năng nhiễm trùng cho dạ dày cũng như thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.


Các loại rau nhà súp lơ vừa giúp giảm thiểu nguy cơ viêm loét dạ dày còn vừa khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Tuy tốt là vậy nhưng nếu không sử dụng đúng cách thì vô tình bạn sẽ khiến những thực phẩm trên mất đi các dưỡng chất cần thiết, thậm chí là còn gây ra sự phản tác dụng. Ngoài ra, nếu tình trạng bệnh đã đến một mức độ quá nặng rồi thì bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời nhé. 

Ảnh: Internet

You can tell friends this post!

Related Posts

Comments