“Anh muốn chia tay á…không dễ đâu anh…anh muốn lật kèo á…không dễ đâu anh…thật á…” là một đoạn bài hát của một nữ ca sĩ trẻ dùng để tạo trend trên kênh TikTok riêng của mình. Nhiều người xem tỏ ra ngán ngẩm vì ca từ dễ dãi và phản nghệ thuật. Thực tế nhiều tác phẩm âm nhạc dù được đầu tư bài bản về hình thức và có mức độ lan tỏa nhất định nhưng lại chứa ca từ vô nghĩa.
Trước đây, để cho ra một sản phẩm âm nhạc, những người nghệ sĩ có thể mất vài năm để “thai nghén” ý tưởng, viết từng nốt nhạc, trau chuốt từng câu hát trong nhiều tháng trời để đảm bảo nó truyền tải được câu chuyện và cảm xúc của mình. Nhưng sau khi TikTok bùng nổ, không ít nhà sản xuất lẫn nghệ sĩ chỉ mong muốn có được một đoạn nhạc dài từ 15-30 giây đến 1 phút, bắt tai dễ nhớ, có thể nhảy được thế là đủ. Họ lười sáng tạo hơn và đó cũng là lúc những bài hát có giai điệu và ca từ rập khuôn, dễ nhớ ra đời.
Vì vậy mà TikTok đang dần trở thành một nền tảng thay đổi hoặc quyết định tư duy, mục tiêu làm nhạc cũng như cách thức giới thiệu đến khán giả đại chúng của các nhà sản xuất, nhạc sĩ, ca sĩ… ngày nay.
Nhiều sản phẩm âm nhạc mới ra đời liên tục nhưng kém chất lượng khiến người ta chỉ còn cách tìm về với các bài hát xưa cũ hoặc dành tình cảm đặc biệt cho những trình có đầu tư về mặt nội dung. Thời gian gần đây, các chương trình như Giao lộ thời gian, Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại xuân và đặc biệt là Ca sĩ mặt nạ đón nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của khán giả đại chúng. Họ không chỉ trình diễn, tái hiện lại những ca khúc cũ có giai điệu đẹp mà còn tôn vinh ý nghĩa, câu chuyện và cảm xúc của người nghệ sĩ đằng sau mỗi tác phẩm.
Có thể nói, khán giả vẫn khao khát và vui sướng khi được thưởng thứ thứ âm nhạc có ý nghĩa và được đầu tư chỉn chu. Và thực tế là những bài hát như thế mới có thể tồn tại dài lâu trong lòng công chúng và định hình giá trị của người nghệ sĩ thực thụ.