Những tưởng 2 tháng cuối năm khi phòng vé được mở cửa trở lại sẽ là cơ hội "gỡ gạc" của điện ảnh Việt, thế nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại khi nhà sản xuất quyết định "ôm con quay đầu".
Sau giai đoạn đóng cửa vì dịch bệnh, khoảng 40% rạp chiếu trên toàn quốc được hoạt động trở lại. Điều này mở ra cơ hội giúp các phòng vé trở nên sôi động hơn. Song, bên cạnh những bom tấn Hollywood, các tác phẩm nội địa lại cho thấy sự e dè khi liên tục rút lui khỏi rạp.
Bẫy ngọt ngào, Bóng đè, Người lắng nghe: Lời thì thầm là những bộ phim từng dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 12 sau nhiều tháng dài đằng đẵng phải "đắp chiếu" vì dịch. Những tưởng sẽ trở lại mạnh mẽ, thế nhưng ở phút chót, các nhà sản xuất lại lựa chọn "quay xe". Bỏ qua thời điểm từng được đánh giá là "ăn nên làm ra" của phim Việt, giới làm phim mong muốn đảm bảo an toàn về mặt doanh thu.
Tại Việt Nam, tình trạng cũng không khá khẩm là bao khi một phim "hốt bạc", còn lại chết như ngả rạ. Theo thống kê từ Box Office Vietnam, Spider-Man: No way home đã mang về gần 60 tỷ đồng sau 6 ngày công chiếu, doanh thu ngày đạt hơn 6 tỷ đồng. Trong khi đó, Venom: Đối mặt tử thù từ bộ phim từng được đánh giá là ăn khách nhất năm 2021 do Marvel sản xuất phải ngậm ngùi nhường vị trí ngôi vương và có dấu hiệu chững lại đáng trông thấy. Hay bộ phim Chủng tộc bất tử (Eternals) cũng chỉ đạt 16 tỷ đồng sau 20 ngày công chiếu dù được xem là tác phẩm cứu phòng vé một thời.
Khác với các bom tấn nổi bật, một số bộ phim khác như Vùng đất câm lặng 2, Dune: Hành tinh cát chỉ thu về doanh số lẹt đẹt 2,4 tỷ đồng và 2,9 tỷ đồng. Sự chênh lệch lớn này khiến nhà rạp buộc phải lựa chọn việc tăng suất chiếu cho phim hot khiến các tác phẩm có thành tích kém nổi bật càng thêm lao đao.
Nhận định về điều này, chuyên gia phê bình phim Nguyễn Phong Việt cho hay: "Với các nhà rạp tại Việt Nam, Spider-Man: No way home đang mang lại niềm vui cho họ sau một thời gian dài đóng cửa. Việc ưu tiên suất chiếu cho bom tấn này là điều dễ hiểu khi phim có chất lượng cao và khán giả đang muốn xem bộ phim mới nhất, hay nhất của mùa lễ hội này".
Đáng nói, chuyên gia cũng nhận định, phim Việt khó có cơ hội giải cứu phòng vé trong giai đoạn sau dịch mà chỉ có thể trông chờ vào bom tấn nước ngoài. Điều này một lần nữa mang lại nhiều lo ngại cho giới làm phim về việc tìm kiếm cơ hội tốt nhất để trình làng "đứa con cưng" đã ấp ủ từ lâu.